ไปเที่ยวสเปนกัน


Shall we go... Spain ไปเที่ยวสเปนกัน
ประเทศสเปนจุดหมายการเดินทางที่เป็น dream destination ที่สุดอีกประเทศหนึ่ง อ่านข้อมูลเกี่ยวกับประเทศนี้มากมายจนจับต้นชนปลายไม่ถูก ตั้งใจปักหมุดแล้วก็ยังมีอันต้องเปลี่ยนจุดหมายมาหลายครั้งหลายคราวแล้ว ด้วยเหตุการณ์ในประเทศสเปนที่ดูจะวุ่นวาย เกินกว่าจะเที่ยวกันเองแบบสบายๆได้ มาครั้งนี้พอจะยกหมุดมาปักที่ประเทศนี้อีก ข่าวเหตุการณ์ทางการเงินของประเทศสเปนที่ดูจะลุกลามไปเรื่องอื่นๆอีกก็ตามมาเป็นระลอกอีกตามเคย แต่เมื่อถามเพื่อนร่วมชะตากรรมว่าจะเปลี่ยนไปที่อื่นมั้ย ทุกคนกลับยืนยันว่า สเปน เมื่อทุกคนพร้อม เราก็พร้อม …(มั้ย) แอบหวั่นใจเล็กๆ การวางแผนไปสเปนจึงเริ่มต้นขึ้น
IMG_4627.JPG
ทำความรู้จักกับประเทศสเปนก่อนไปสักนิด


สเปน (อังกฤษ: Spain; สเปน: España) หรือชื่อทางการคือ ราชอาณาจักรสเปน (อังกฤษ: Kingdom of Spain; สเปน: Reino de España) เป็นประเทศทางตะวันตกเฉียงใต้ของทวีปยุโรป ตั้งอยู่บนคาบสมุทรไอบีเรียร่วมกับโปรตุเกสและอันดอร์รา สเปนมีพรมแดนติดกับฝรั่งเศสทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือตามแนวเทือกเขาพิเรนีส การทำความเข้าใจภูมิศาสตร์ของสเปนจะทำให้ง่ายต่อการเดินทาง หรือหากต้องการไปเที่ยวต่อประเทศอื่นๆ ก็จะได้กำหนดพิกัดประเทศที่ใกล้เคียงได้ไม่ยาก
สเปนมีความหลากหลายทางวัฒนธรรมมาก เนื่องจากในอดีตมีหลายชนชาติที่เข้ามามีอิทธิพลในดินแดนแห่งนี้ เช่น เคลต์ ไอบีเรียนโรมัน วิซิกอท และมัวร์ ในยุคกลาง พื้นที่ส่วนใหญ่อยู่ภายใต้การปกครองของชาวมุสลิมเป็นเวลาอย่างน้อยห้าร้อยปี ชาวมัวร์ยังคงหลงเหลืออยู่ในคาบสมุทรไอบีเรียจนกระทั่งในปี ค.ศ. 1492 (พ.ศ. 2035) ซึ่งเป็นปีที่ราชอาณาจักรคาสตีลและอารากอนซึ่งนับถือศาสนาคริสต์สามารถขับไล่ชาวมัวร์ออกไปได้สำเร็จหลังจากการพิชิตดินแดนนี้ยาวนานถึง 770 ปี ทำให้อารยธรรมชาวคริสต์แพร่หลายในดินแดนนี้แทนที่มุสลิม มีการสร้างโบสถ์หรือวิหารครอบทับสุเหร่าหลายแห่ง แต่เราก็ยังคงเห็นกลิ่นอายของมุสลิมได้ในโบสถ์หรือวิหารเหล่านั้น และในปีเดียวกัน คริสโตเฟอร์ โคลัมบัสก็ค้นพบโลกใหม่ นำไปสู่การกำเนิดจักรวรรดิสเปนที่แผ่ขยายไปทั่วโลก สเปนกลายเป็นประเทศที่มีอำนาจมากที่สุดในยุโรปขณะนั้น แต่สงครามที่มีอย่างต่อเนื่องรวมถึงปัญหาอื่น ๆ และโลกที่เปลี่ยนไปทำให้ความยิ่งใหญ่ของประเทศลดลงไป ในช่วงต้นคริสต์ศตวรรษที่ 20 สเปน มีการปกครองระบอบเผด็จการ แต่ปัจจุบันปกครองโดยพระมหากษัตริย์ภายใต้รัฐธรรมนูญและรัฐสภาที่มาจากการเลือกตั้งในระบอบประชาธิปไตย ตั้งแต่มีการผ่านรัฐธรรมนูญของสเปนเมื่อปี ค.ศ. 1978 (พ.ศ. 2521)
วัฒนธรรม เป็นสิ่งที่นักท่องเที่ยวควรทราบอย่างยิ่งเมื่อมาเที่ยวสเปนคือ การเริ่มต้นวันในสเปนนั้นสายมากๆๆ ประมาณ 10 โมงเช้า ทุกอย่างถึงจะเริ่มเปิด เปิดไปสักพักก็พักกลางวันจนถึงบ่ายสอง ธรรมเนียมการพักกลางวันนี้เรียกว่า เซียสตา (siesta) หรือการพักจากการทำงานตอนบ่าย 1-2 ชั่วโมง ดังนั้นร้านค้า  ร้านอาหารก็จะปิดในช่วงเวลาดังกล่าว ต้องกะเวลาเที่ยว เวลาทานอาหารให้ดีๆ แต่ไม่ถึงกับต้องกังวลมากเพราะในห้างฯ ใหญ่ๆยังคงเปิดให้บริการตามปกติ ช่วงเวลาเย็นถือเป็นช่วงเวลาที่มีสีสันที่สุดของวัน ผู้คนมากมายจะออกมาเดินเล่นกันอย่างคึกครื้น การเดินเล่นยามเย็นเรียกว่า (paseo) ร้านค้าเปิดรอต้อนรับจนดึกดื่นลากยาวไปถึงรุ่งเช้า อาหารเย็นทานกันประมาณ 21 น. น่าจะเรียกว่าอาหารดึก แต่ผู้คนก็ไม่ดูอ้วนกันเลย คงเน้นการออกมาสังสรรค์กันมากกว่า เห็นได้จากเวลาสั่งอาหารก็จะไม่บังคับว่า ต้องสั่งครบทุกคน การแชร์อาหารดูจะเป็นเรื่องปกติ วิถีของคนที่นี่ดูสนุกกันมาก เค้าจะสังสรรค์กันจนถึงเช้า หากใครตื่นเช้าอาจได้พบผู้คนที่เพิ่งจะกลับบ้าน ที่นี่แตกต่างจากประเทศอื่นๆในยุโรปที่พอเย็นทุกอย่างก็ปิดหมด


สกุลเงิน สเปนใช้เงินยูโร แต่ถ้าไม่อยากนำเงินสดติดตัวไปเยอะ ก็ไม่ต้องกังวลเราสามารถใช้บัตรเครดิตได้เกือบทุกแห่ง แต่ต้องเตรียมพาสปอร์ตไปแสดงประกอบด้วยทุกครั้งเวลาใช้บัตร ดูจะวุ่นวายเล็กน้อย แต่เพื่อความปลอดภัยหากบัตรหายคนอื่นจะได้ไม่สามารถใช้บัตรเราได้ ก็ดีนะ


ภาษา ภาษาสเปนเป็นภาษาราชการ มีรากศัพท์มาจากภาษาละติน แม้เราไม่สามารถพูกภาษาสเปนได้ก็ไม่ได้เป็นอุปสรรคในการท่องเที่ยวมานัก เนื่องจากชาวสเปนมีน้ำใจและพยายามที่จะเข้าใจและให้ความช่วยเหลือนักท่องเที่ยวมากๆ แต่ถ้าไปเที่ยวในเมืองบาเซโลนา เกือบทุกคนจะพูดภาษาอังกฤษได้


มาเรียนรู้ภาษาสเปนแบบง่ายๆ เพื่อประโยชน์ในการสื่อสารกัน
P =ป  T=ต  V =บ  Q =ก  G (นำหน้า e ) = ก  (นำหน้า i ) = ค J = ค  H = ไม่ออกเสียง
การติดต่อสื่อสาร แม้ว่าที่พักเกือบทุกแห่งจะมี wifi แต่การใช้โทรศัพท์ก็เป็นเรื่องจำเป็นเวลาเดินทาง หรือติดต่อกับที่พัก เราใช้วิธีซื้อ sims โทรศัพท์จากบริษัทที่ให้บริการที่สเปนแทนที่จะเปิดโรมมิ่ง เพื่อควบคุมค่าใช้จ่าย สเปนมีหลายค่ายเช่น Movistar, Orange หรือ Vodafone เราเลือกใช้เจ้าหลังเพราะเครือข่ายครอบคลุมทั้งประเทศมากกว่า (คนสเปนแนะนำมา)
กำหนดการเดินทาง มาลงตัวที่เดือน เม.. เนื่องด้วยวันหยุดยาว ๆๆ ที่เหมาะแก่การไปเที่ยวนานๆมาก อากาศช่วงนี้ก็ดี้ดี ไม่หนาวเกินไป เริ่มเข้าสู่ฤดูใบไม้ผลิ ช่วงเวลาในการเที่ยวแต่ละวันก็ยาวนานกว่าจะมืดก็ประมาณสามทุ่มกว่าไปแล้ว แผนการเดินทาง 18 วัน เหมือนจะนานแต่พอลองใส่จุดหมายที่อยากไปกันเกือบไม่พอ ต้องตัดไปหลายแห่ง ตอนแรกตั้งใจจะไปโปรตุเกสด้วย มีอันต้องยกยอดไปครั้งหน้า
สายการบิน เราใช้บริการของสายการบินแห่งชาติ ที่ช่วงเวลาที่เดินทาง การบินไทยออกตั๋วโปรมาพอดีในราคา 34,360 บาท รวมทุกอย่างแล้ว (ขาไปต้องบิน via Zurich  ขากลับ via Frankfurt  ) ที่จริงชอบบินตรงมากกว่า แต่ไม่มีสายการบินไหนบินตรงจากไทยแล้ว การบินไทยก็เพิ่งจะเพิ่งยกเลิกเดือน ..2015 เศร้าเลย เวลาที่ต้องต่อเครื่องให้เผื่อเวลากันหน่อย เพราะหากเกิดไฟล์ดีเลย์จะได้ไม่ต้องลุ้นจะตกเครื่อง
IMG_0182.JPG
ไฟลท์เดินทาง
TG 970   ฺBkk-Zurich   departure  Bkk 31 mar 16 01:05
                                    arrival  Zurich 31 mar 16 7:50 duration 11:45
LX 2026 Zurich-Madrid departure Zurich 31 mar 16 12:25
arrival Madrid 31 mar 16 14:50 duration 2:25
LH 1135 Bacelona - Frankfurt departure Bacelona 16 apr 16 16:55
            arrival Frankfurt 16 apr 16 19:05 duration 2:10
TG 923 Frankfurt - Bkk departure Frankfurt 16 apr 16 20:40
             arrival Bkk 17 apr 16 12:30 duration 10:50
ที่พัก แนะนำให้จองจาก booking.com เจ้าเดิมที่ไว้ใจกันมานาน ห้องพักที่จองไม่แตกต่างกับเวป วิธีการจองเน้นให้ดูรีวิวผู้เข้าพักเป็นหลัก (ต้อง thanks เพื่อนปู ในเรื่องนี้ที่จัดการจองที่พักได้อย่างดีเลิศศศศ)
เราพักที่ไหนในสเปนบ้าง….
1.  Madrid Aspasios Calle Mayor Apartments , Calle Mayor 30, Madrid City Centre,28013
2. Toledo   Apartmento Homelife La Plazuela   
3. Merida Apartmento Turistico Casa Museo . Jose Ramon  Merida,37 06800 Merida  Spain
4. Cordoba Apartmento Turistico Duque de Hornaschuelos . Duque de Hornaschuelos, 8 14001 Cordoba Spain
5. Seville Pierre&Vacances Seville . Pages del Corro 100-102 Triana 41002 Seville Spain
6.  Ronda Apartmentos Ronda Luz. Avenida Martinez Astein 5 29400 Ronda Spain
7. Malaga  Apartamentos Museum
8. Granada  Siloe Plaza
9. Alicante  Alicante at Eurostars Lucentum . Avenida Alfonso Xel Sabio,11 03002 Alicante
10. Valencia Hotel boutique Balandret. Paseo Neptuno, 20-22 Poblats Maritims 46011 Valencia Spain
11. BarcelonaBWH Moutjuic - Fira Barcelona
การเดินทาง เน้นสบายแวะได้ตลอด เหนื่อยก็พัก ไม่เคร่งครัดกับเวลามาก ตัวเลือกที่ดีของกลุ่มเราก็คือ เช่ารถ เราจองรถจาก www.rentalcars.com (ส่วนการจองรถ เพื่อนจิ๋ว รับผิดชอบได้เยี่ยม)
การเช่ารถของทริปนี้เราจะเช่าเวลาเดินทางระหว่างเมือง แต่ขณะที่อยู่เมืองใหญ่ซึ่งเป็นต้นทางและปลายทางเราใช้บริการขนส่งสาธารณะเป็นหลัก ดังนั้นการเดินทาง 18 วันของเรา จึงเช่ารถเพียง 12 วัน เดินทางกัน 4 คน จึงเลือกรถประเภท intermediate จะได้นั่งสบายเก็บกระเป๋าเดินทางได้ รถที่จองได้คือ Volkswagen Touran TDI จากบริษัท Avis ราคา THB16651.33 (นัดรับรถที่ Madrid Airport วันที่: 3 Apr 2016 09:00 คืนรถที่ Barcelona - Sants Train Station วันที่: 14 Apr 2016 09:00) ส่วนเรื่องประกันต่างๆ ไปซื้อเพิ่มกับบริษัทรถทีหลังค่ะ (แนะนำว่าต้องซื้อค่ะ เพราะการจอดรถที่สเปนต้องมีชนหรือถูกชนแน่ๆ ถนนแคบมาก ส่วนที่จอดรถก็แคบกว่า) เนื่องจากได้ประสบการณ์จากการไปเที่ยวลอนดอนเมื่อครั้งก่อนที่ซื้อประกันไปตั้งแต่จองรถ ปรากฏว่าพอไปรับรถ บริษัทเดียวกันนี้แหละบอกให้วางเงินประกันเหล่านี้อีก โดยบอกแค่เป็นประกันเมื่อคืนรถหากไม่มีอะไรเสียก็จะคืนให้ ทั้งที่ย้ำแล้วว่าเราซื้อประกันที่ครอบคลุมทุกอย่างมาแล้ว สุดท้ายแล้วต้องเสียเงินซ้ำซ้อน โกรธสุดๆ สุดท้ายแล้วบริษัทตัวแทน rentalcars คืนเงินส่วนนี้ให้ แต่บริษัท Avis ไม่รับผิดชอบ บอกลงชื่อในเอกสารเอง อย่าเพิ่งสงสัยว่า ทำไมยังจองบริษัทนี้อีกทั้งที่ราคาก็แพงกว่าบริษัทอื่น นั่นก็เพราะเป็นบริษัทที่ world wide เนื่องจากเป็นประเทศสเปน ที่แหล่งข้อมูลจากที่ต่างๆให้ระมัดระวังเรื่องความปลอดภัยเป็นหลัก บริษัทนี้น่าจะมีศูนย์รถเช่าอยู่ทั่วไป หากเกิดปัญหาเกี่ยวกับรถจะได้ไม่ยุ่งยากนัก ที่สำคัญเราพูดสเปนกันไม่ได้ ที่ดีคือบริษัทนี้ไม่คิดค่าธรรมเนียมเวลาคืนรถแตกต่างจากเมืองที่รับรถ เพราะเรารับรถที่ Madrid คืนที่ Barcelona
ยังไม่ทันเดินทางก็ได้รับแจ้งว่า ทาง rentalcars กำหนดให้ชำระค่าเช่าทั้งหมดก่อนวันรับรถประมาณ 1 เดือน แล้วที่บอกว่ายกเลิกได้ก่อน7วัน มันคืออะไร ??? มีให้คิดตลอดเลยนะค่ะ ยังไม่หมดค่ะเมื่อถึงเวลารับรถ เราไปติดต่อรับรถตามที่จองไว้ พนักงานแนะนำพูดจาดูดี บอกว่า ตอนนี้มีรถใหม่สุดๆๆ เพิ่งจะขับมา 500 km จะเปลี่ยนให้ไม่คิดเงินเพิ่ม แล้วก็บอกว่ารถที่จองไว้จะมองเห็นกระเป๋าเดินทางของเราที่ใส่ไว้เนื่องจากมี 5 ประตู เพื่อความปลอดภัยนะ มันจะใช่เหรอ ของถูกและดีมีหรือ ตอนแรกก็เกือบไป มานึกเอะใจว่าเวลาจองเราดูรถทุกประเภทแล้ว มีคันที่จองนี่แหละที่จะใส่กระเป๋าเดินทางใบใหญ่สำหรับ 4 คนได้ ที่สำคัญราคาแพงกว่ารถรุ่นอื่นๆด้วย จึงขอดูรถที่เค้าจะให้ก่อน โดยยังไม่ยอมเปลี่ยนตามคำแนะนำ ก็จริงตามคาด เป็นรถเก๋ง 4 ประตู ใหม่ก็จริงแต่ใส่ของไม่ได้แน่ๆ จึงยืนยันตามเดิมที่จองมา เกือบไป แต่ก็ต้องรอรถอีกเป็นชั่วโมง เพราะรถอยู่อีกอาคารและยังไม่ได้ล้าง (นัดรับรถที่สนามบินเพราะวันอาทิตย์ศูนย์รับรถในเมืองปิด) เพลียจริงๆกับบริษัทนี้ เวลาเที่ยวถูกเบียดเบียนตลอด แต่ไม่ใช่ว่า บริษัทนี้จะไม่มีข้อดีนะ ข้อดีคือ รถของเค้าจะใหม่มาก ได้ใช้รถใหม่ดีๆ ก็อุ่นใจเรื่องการเดินทางในต่างแดนนะค่ะ
การขอวีซ่าสเปน ปัจจุบันต้องยื่นผ่านตัวแทน vfs global รายละเอียดดูที่ www.vfsglobal.com/spain/thailand ต้องยื่นก่อนเดินทางไม่เกิน 90 วัน ย้ำๆๆ ห้ามยื่นก่อนนะค่ะ พลาดมาแล้ว ศูนย์รับเรื่องเค้าจะนับวันแบบเคร่งครัดมากค่ะ เรายื่นเกินไป 4 วัน ต้องมายื่นใหม่เหมือนกัน
เอกสารที่ต้องใช้ หนังสือเดินทางที่มีวันหมดอายุก่อนเดินทางไม่น้อยกว่า 6 เดือน (ถ้าใครเคยเดินทางเข้ากลุ่มประเทศเชงเก้น ให้ถ่ายเอกสารหน้าที่เคยได้รับวีซ่าไปด้วย) , หนังสือรับรองจากที่ทำงาน , หนังสือรับรองของธนาคาร ใช้ทั้ง bank statement and bank Guarantee ย้ำว่าทั้งสองแบบนะ , รูปถ่าย 2*2 นิ้ว 2 รูป ,เอกสารการจองตั๋วเครื่องบิน , ที่พัก (ต้องมีชื่อผู้ขอวีซ่าจองที่พักทุกคน แม้นอนห้องเดียวกันก็ต้องพิมพ์ไปทุกคน เค้าดูเป็นรายบุคคล) , เอกสารการจองรถเช่าหรือรถไฟ หากมีการเดินทางระหว่างเมือง , แผนการเดินทาง , ประกันการเดินทาง , ใบคำร้องขอวีซ่า 2 ชุด , ค่าธรรมเนียมประมาณ 60 ยูโร ณ วันที่ 11/01/2016 อยู่ที่ 3254 บาท (มีค่าวีซ่า 2407 บาท ค่าดำเนินการของ vfs 787 บาท ค่าบริการส่งแจ้งเตือน sms & email 60 บาท )
ยื่นวีซ่าเสร็จก็ชำระค่าธรรมเนียมพร้อมกับแสกนลายนิ้วมือและถ่ายภาพ ก็งงนิดนึงว่า เคยแสกนแล้วทำไมต้องทำอีก แต่เค้าให้ทำก็ทำไป จากนั้นภายในวันเดียวกันจะมี sms และ email แจ้งเตือนว่า ศูนย์รับเรื่องได้ส่งเรื่องของเราให้สถานฑูตเรียบร้อย จากนั้นก็รอๆๆ ค่ะ หลังจากยื่นไปครบ 10 วันทำการ ก็ได้รับ sms และโทรศัพท์แจ้งว่าหนังสือเดินทางกลับมาแล้วให้ไปรับได้ ได้วีซ่าเรียบร้อย เมื่อได้รับเล่มคืนพร้อมวีซ่า ก็ให้ถ่ายสำเนาเก็บไว้นะค่ะ ป้องกันเพื่อมีเหตุฉุกเฉินจะได้สะดวกไม่ยุ่งยากทีหลัง แนะนำให้โหลดเก็บในโปรแกรม Doc นะค่ะ หากเอกสารหายจะได้ค้นหาไม่ยาก
Group’s  Itinerary ( Spain ) กำหนดการเดินทางคร่าวๆ 18 วัน
Day 1        31- Mar -16                      Bangkok – Zurich - Madrid  ( TG 970 , LX 2026 )
Overnight : Madrid
Day2, 3      01 to 02- Apr -16   Sightseeing Madrid (By Metro)
Overnight : Madrid
Day 4       03- Apr -16                      Madrid - Segovia - Toledo (by car rental)
Overnight : Toledo    
Day 5        04- Apr -16                   Toledo – Merida  (by car rental)
Overnight :  Merida
Day 6          05- Apr -16                   Merida - Cordoba (by car rental)
Overnight:  Cordoba
Day 7         06- Apr -16                    Cordoba - Seville (by car rental)
Overnight:  Seville
Day 8           07- Apr -16                   Seville - Ronda (by car rental)
Overnight:  Ronda
Day 9           08- Apr -16                   Ronda – Malaga (by car rental)
Overnight: Malaga  
Day 10         09- Apr -16                  Malaga - Granada (by car rental)
Overnight:  Granada
Day 11        10- Apr -16                  Sightseeing  Granada all day. (by car rental)
Overnight : Granada
Day 12       11- Apr -16                    Granada - Alicante (by car rental)
Overnight :  Alicante
Day 13       12- Apr -16                    Alicante - Valencia   (by car rental)
Overnight : Valencia
Day 14       13- Apr -16         Valencia - La Roca Outlet  (by car rental)
Overnight : Barcelona
Day 15-16       14 to 15 - Apr -16      Sightseeing Barcelona (By Metro)
Overnight : Barcelona
Day 17-18        16 to 17 Apr -16        Barcelona – Frankfurt- Bangkok   ( LH 1135 , TG 923)

Day 18             17- Apr -16         Arrive – Bangkok
IMG_4632.JPG


 

ความคิดเห็น