Slow life @ Kalasin



 หลังจบงานที่หนักหน่วง เพื่อนชวนไปเที่ยวเขื่อนลำปาวที่อยู่ไม่ไกลจากเมือง ก็ตอบรับทันที คิดว่าภาพของเขื่อนที่จะพบก็คงเหมือนเขื่อนทั่วๆไป ไม่ได้คาดหวังมาก แต่พอได้เห็นต้องร้องว้าวๆๆ มันสวยจริงๆ พอจะเทียบเทียม Lake Wakatipu ของนิวซีแลนด์ ได้เลยถ้าอากาศบ้านเราหนาวกว่านี้ เขื่อนกว้างมาก มีการจัดพื้นที่ให้เล่นน้ำ ทำหาดทรายเทียม มีกีฬาทางน้ำให้เลือกเล่นได้ ถ้าอยากชมวิวของเขื่อนสวยๆแนะนำให้ขับรถบนสันเขื่อน นอกจากนี้ยังได้เห็นวิถีของชาวบ้านที่เขามาจับปลา เลี้ยงวัว กันที่นี่


ความเป็นมาของเขื่อนแห่งนี้

เขื่อนลำปาว เป็นเขื่อนดิน อยู่ในเขตอำเภอสหัสขันธ์อำเภอคำม่วงอำเภอยางตลาด จังหวัดกาฬสินธุ์ อยู่ห่างจากจังหวัดกาฬสินธุ์ประมาณ 36 กิโลเมตร

เขื่อนลำปาวสร้างเสร็จเมื่อ พ.ศ. 2511 ปิดกั้นลำน้ำปาวและห้วยยางที่บ้านหนองสองห้อง ทำให้เกิดเป็นอ่างเก็บน้ำแฝดทางด้านเหนือเขื่อน จึงได้ขุดร่องเชื่อมระหว่างอ่างทั้งสอง สร้างขึ้นเพื่อบรรเทาอุทกภัยและเพื่อการเกษตรโดยเฉพาะ (ข้อมูลจาก Wikipedia)


ปีนี้แล้งมากน้ำในเขื่อนลดลงอย่างเห็นได้ชัด แอบเป็นห่วงอนาคตในการจัดการน้ำถ้าปัญหาภัยแล้งยังไม่บรรเทา ก็คงต้องเริ่มจากตัวเองที่ต้องระมัดระวังในการใช้น้ำอย่างประหยัด 🚿🛁🚽💧💦

นิวซีแลนด์เค้ามีแกะ เราก็มีวัว วัวสองพี่น้องนี้พากันเดินข้ามถนนกันน่าเอ็นดู ตัวพี่คอยดันตัวน้องไม่ห่างเลย
 นั่งดื่มด่ำกับธรรมชาติอยู่พักใหญ่ การได้อยู่นิ่งๆชมสิ่งสวยงามรอบๆตัวก็เหมือนการได้ชาร์ตแบตให้ตัวเอง 
ต้องขอบคุณงานที่ทำให้เราได้มีโอกาสเห็นสิ่งสวยงามแห่งนี้ และต้องขอบคุณเพื่อนที่ช่วยพามาเปิดหูเปิดตา 

ความคิดเห็น