ไหว้พระที่ Hongkong

พระใหญ่เทียนถาน @ วัดโป๋หลิน

การเดินทางครั้งนี้เริ่มจากความตั้งใจไปไหว้พระที่เกาะฮ่องกง เนื่องจากไปการเดินทางไปฮ่องกงที่ผ่านมาวางแผนผิดพลาดเล็กน้อยจึงไหว้พระไม่ทัน ดังนั้นเมื่อ  King Power มีโปรโมชั่นบินฟรีฮ่องกง จึงไม่รีรอที่จะทำตามที่ตั้งใจไว้ 

เรามาถึงฮ่องกงแต่เช้า เพื่อไม่ให้พลาดอีกเราจึงตรงไปไหว้พระก่อนเข้าเมือง โดยฝากกระเป๋าไว้ที่สนามบินเพื่อความคล่องตัวในการเดินทาง (อัตราชั่วโมงละ 12 HKD ) มีพนักงานรับฝากค่ะ แพงกว่าที่ Citygate เล็กน้อยแต่สะดวกเพราะเรามาไฟล์เช้า Citygate ยังไม่เปิด หรือถ้าใครมาไฟล์เที่ยงที่ Citygate อาจจะเต็มได้ จากนั้นขึ้นรถสาย S1 ไปลงที่ Citygate (Tung Chung) ใครจะขึ้นกระเช้า Ngong ping ก็ได้ แต่วันนี้พายุไต้ฝุ่นเข้ากระเช้าไม่เปิดให้บริการ เราจึงนั่งรถสาย 23 ทางคดเคี้ยวเล็กน้อยแต่ไม่น่ากลัว วิวสวยด้วย (ค่ารถประมาณ 17 HKD) ใช้เวลาเดินทางประมาณ 40 นาที เดินอีกนิดหน่อยก็ถึง

พระใหญ่เทียนถาน มีความสูง 34 เมตร และประทับกลางแจ้งบนยอดเขาต้องเดินขึ้นบันไดไปอีก  268 ขั้น จึงมองเห็นองค์พระได้แต่ไกล องค์พระสร้างจากทองสัมฤทธิ์ หันพระพักตร์ไปทางทะเลจีนใต้ ฐานองค์พระมีรูปปั้นเทพธิดากำลังถวายเครื่องสักการะแด่พระพุทธเจ้าตามความเชื่อของนิกายมหายาน และเป็นที่มาของชื่อพระ เนื่องจากเทียนถานแปลว่า แท่นบูชาบนสวรรค์ มีความเชื่อว่า หากใครได้มานมัสการแล้วชีวิตจะมีแต่ความสุข ประสบความสำเร็จในทุกๆด้าน  



พระใหญ่เทียนถาน @ วัดโป๋หลิน
ไหว้พระใหญ่เสร็จก็มาไหว้พระในวัดโป๋หลิน เป็นสถานที่จำวัดของพระสงฆ์ที่เคร่งครัด ถูกเรียกว่าเป็น โลกของพุทธศาสนิกชนในตอนใต้ ใครอยากลองชิมอาหารเจ ที่วัดนี้ก็มีให้บริการนะ (เค้าว่าอร่อยกัน แต่เราไม่ได้ชิม)

Source: http://www.discoverhongkong.com/th/see-do/culture-heritage/chinese-temples/big-buddha-and-po-lin-monastery.jsp#ixzz3Geh2Cs9w


ไหว้พระเสร็จ พายุฝนก็มาอย่างหนัก จึงหลบฝนอยู่ในวัดสักพัก พอฝนเริ่มซาก็เดินลงไปหมู่บ้านนองปิง หรือหมู่บ้านวัฒนธรรม ที่อยู่ไม่ไกลกัน ใช้เวลาเดินประมาณ 10 นาที มีร้านขายของที่ระลึกและร้านค้ามากมาย เรามุ่งไปร้าน Ngong pin Garden Restaurant. เป็นร้านอาหารจีนรสชาดเผ็ด รับรองถูกปากคนไทยแน่นอน



ขากลับตั้งใจจะนั่งกระเช้าลงแต่เห็นว่าลมแรงมากกระเช้าน่าจะไม่เปิด ซึ่งก็จริงตามคาด ด้วยความที่ติดฝนอยู่นานแล้วและฝนก็เริ่มจะตกอีก เราเลยขึ้นรถแท๊กชี่กลับมาลงที่ Citygate แวะซื้อของกันเล็กน้อย ที่นี่ผลไม้ราคาถูก ตอนที่ไปมีเชอรี่ (ถูกกว่าในเมืองอีก) แล้วกลับไปเอากระเป๋าที่สนามบิน จากนั้นนั่งรถไฟเข้าที่พัก

Metropark Hotel Wanchai Hong Kong 
เก็บของเสร็จ ก็เข้าไปเดินเล่นชมเมืองสักหน่อย ตั้งใจจะเดินเล่นแต่ไหงมาถึงร้านที่ขึ้นชื่อว่า ห่านย่างอร่อยที่สุด Yung Kee 

ภัตตาคาร "หยงกี่" ตั้งอยู่ฝั่งฮ่องกง ถนนควีนส์ โรด เมนูที่มาแล้วไม่ควรพลาดคือ ห่านย่าง หนังมันกรอบเนื้อมันนุ่ม หอมกลิ่นเครื่องยาจีน อร่อยตรงน้ำจิ้ม คือ เอาน้ำผึ้งมาผสมกับน้ำบ๊วย รสชาติจึงออกเปรี้ยวหวาน แต่ทานครั้งนี้ค่อนข้างผิดหวัง อร่อยน้อยลงกว่าทุกครั้ง (หรือเราจะคาดหวังมากไป) นอกจากห่านย่างที่นี่ก็มีเมนู ติ่มซำด้วย อร่อยใช้ได้เลย ไม่ไกลจากร้าน หยงกี่ มีร้านทาร์ตไข่ Tai Cheong Bakery ที่ ผู้ว่าราชการคนสุดท้ายของฮ่องกง นาย Chris Patten เอ่ยปากชมว่า เป็นทาร์ตไข่ที่อร่อยที่สุด สังเกตุได้มียากคือจะเห็นคนต่อคิวล้นออกมานอกร้าน ทาร์ตไข่ก็อร่อยดีแต่แป้งคล้าย short bread มากกว่า ถ้าเป็นทาร์ตไข่เราชินกับ ทาร์ตไข่ของ Lord Stow's Bakery  ที่มาเก๊ามากกว่า

 อิ่มแล้วไปเดินเล่นต่ออีกเล็กน้อย



รถรางเป็นอีกทางเลือกในการเดินทางในฮ่องกง

Repulse Bay

ตื่นแต่เช้ามุ่งหน้าไปหาด Repulse Bay หาดทรายรูปพระจันทร์เสี้ยวเป็นหาดที่สวยงามแห่งหนึ่งของฮ่องกง ตั้งอยู่ตอนใต้ของเกาะ หาดทรายสวย สะอาด กว้างมาก แต่จุดหมายไม่ได้มาเดินเล่นชายหาดแต่หาดนี้เป็นประดิษฐานเจ้าแม่กวนอิม เทพเจ้าโชคลาภ เทวรูป และเทพเจ้าต่างๆ  ที่เราตั้งใจไปนมัสการ การเดินทางต้องออกนอกเมืองโดยใช้รถเมล์สายตระกูล 6 (6 , 6A , 6X , 66 ) ขึ้นที่ Exchange square หากออกจาก hongkong station ให้ออก Exit D  แต่พวกเราขึ้นจากแถวหน้าที่พักซึ่งเป็นเส้นทางผ่านของรถสายนี้ เส้นทางจะต้องขับขึ้นเขา วิวสวย เวลาจะลงให้สังเกตุตึกที่มีช่องตรงกลาง ถ้าเห็นให้เตรียมลงได้เลย เพราะเราจะไม่สามารถมองเห็นองค์เจ้าแม่กวนอิมได้จากริมถนน ต้องเดินลงไปที่ชายหาดถึงจะเห็น


เจ้าแม่กวนอิม 

สะพานที่ต่ออายุ
มีความเชื่อว่า หากเดินข้ามสะพานนี้จะอายุยืนไป 3 ปี แต่ห้ามเดินย้อนกลับนะ (เค้าอายุจะสั้นลง)





Stanley Bay
จากหาด Repulse Bay นี้ นั่งรถต่อไปอีก 20 นาที ก็จะไปถึง Stanley bay อ่าวนี้เป็นที่ตั้งของตลาด Stanley Market ของราคาถูก หรือจะเดินเล่นที่ Stanley Plaza เพลินๆก็ได้ ในห้างนี้มีร้าน Goods ร้านชื่อดังของฮ่องกง เราแวะชิมก๋วยเตี๋ยวแถว Stanley bay อร่อยทีเดียว แนะนำ Instant noodle จะเส้นเล็กกว่าบะหมี่เล็กน้อย แต่มีความกรอบตามไสตล์บะหมี่ฮ่องกง อร่อยดี



Stanley plaza

เดินเล่นสักพักก็นั่งรถเข้าเมือง จุดหมายคือ ห้าง Langham Place ห้างที่มีบันไดเลื่อนยาวที่สุด ยาวมากข้ามจากชั้นล่างไปชั้นที่ 4 ซึ่งเป็นร้านอาหารเลย เราตรงไปร้าน Honeymoon Dessert สารพัดมะม่วงที่ชาวฮ่องกงฮิตกันมากๆ คัดสรรมะม่วงน้ำดอกไม้บ้านเรามาทำเมนูของหวานได้อร่อยมาก

ห้าง Langham Place 
ทานขนมแล้วก็แยกย้ายกันไปซื้อของกัน จนนึกได้ว่ายังไม่ได้ทานอาหารนี่ เพื่อนแนะนำให้ไปทานซูชิ ตอนแรก งงๆ นิดหน่อยว่า มาฮ่องกง ทำไมทานอาหารญี่ปุ่น แต่ก็ลองดู ชื่อร้าน Sushi one อร่อยมากๆ เขียนอยู่ยังอยากทานเลย โดยเฉพาะปลาไหล และฟรัวกราส์ ใครไปฮ่องกงแนะนำเลยค่ะ ร้านอยู่แถวจิม ซา จุ่ย อยู่เยื้องโรงแรม Park ถนน Cameron  



 หากยังไม่อิ่มใกล้กันมีร้าน Charlie Brown Cafe 

A Symphony of Lights
ยามค่ำคืนแนะนำให้เดินไปดูการแสดงแสงเสียง A Symphony of Lights อยู่แถวอ่าววิคตอเรีย จะแสดงในช่วงเวลาประมาณ 20 น. ของทุกวัน การเดินทางใช้ MTR Tsim Sha Tsui East Station, Exit J. 
แถวนี้ยังมี  Avenue of Stars ให้เดินเล่นกระทบไหล่กลิ่นไอดาราชื่อดังอีกด้วย


เดินจากจุดชมแสงเสียงไม่ไกลจะเห็นหอนาฬิกาเก่าแก่สูง 44 เมตร สร้างขึ้นในปี 1915 เป็นส่วนหนึ่งของสถานีรถไฟเกาลูน แคนตัน สร้างจากอิฐสีแดงและแกรนิต ซึ่งหอนาฬิกานี้เป็นอนุสรณ์เตือนให้ระลึกถึงยุคเครื่องจักรไอน้ำ ยุคที่ชาวจีนอพยพไปเริ่มต้นชีวิตใหม่ทั่วโลก ด้านหลังหอนาฬิกาเป็นท่ารถเมล์


 เราแวะไปซื้อน้ำมะม่วงที่ร้าน Hui Lau Shan อร่อยอีกแล้ว 


 วัดซิกซิกหยวนหว่องไทซิน

เช้ารุ่งขึ้นไปไหว้พระก่อนเหมือนเดิม วัดนี้เดินทางง่าย อยู่ติดสถานี MTR Wong tai sin exit B2 วัดซิกซิกหยวนหว่องไทซิน สถานที่รวบรวมแนวคิดของลัทธิเต๋า ศาสนาพุทธ และลัทธิขงจื้อเข้าไว้ด้วยกัน สร้างขึ้นเป็นอุทิศแก่พระสงฆ์หว่องไทซินที่มีชื่อเสียง


ให้ซื้อธูปและของไหว้ที่บริเวณทางเข้าวัด


คนนิยมมาขอพรเรื่องสุขภาพกันที่วัดนี้ 


กำแพงมังกรภายในบริเวณวัด

 
มาฮ่องกงก็ต้องไปทานโจ๊กฮ่องกง ไหว้พระเสร็จจึงเข้าเมืองไปหาโจ๊กทานกัน เราไปทานแถวถนนนาธาน อยู่ใกล้ รร.โนโวเทล นาธาน นอกจากโจ๊กเนื้อเนียนแล้วยังมี ผัดตับที่อร่อยนุ่มมาก 



ทานเสร็จเข้าไปเก็บตกซื้อกาแฟเนสเปรสโซ่ ที่ห้าง IFC Mall 


มีดนตรีในห้าง  IFC Mall  


ภาระกิจไหว้พระสำเร็จ ก็ได้เวลาอำลาฮ่องกงแล้ว  

ความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

ความเห็น