ชมพระราชวังฤดูหนาว Hoffburg @ Vienna

Hofburg Palace

ปิดท้ายการเดินทางเที่ยวยุโรปครั้งนี้ด้วยการมาเยี่ยมชมพระราชวังฤดูหนาวที่แสนงดงามพระราชวังฮอฟบวร์ก (Hofburg)  หากอยู่ในเขตเมืองเก่าก็จะสามารถมองเห็นพระราชวังนี้ได้จาก ยอดโดมสีเขียว ที่งดงามอันเป็นเอกลักษณ์ของพระราชวังแห่งนี้ 

การเดินทางใช้ Metro สาย U3 ลงสถานี Herrengasse พระราชวังนี้ตั้งอยู่ใกล้กับ Naturhistorisches Museum Kunsthistorisches Museum และถนนคาร์ทเนอร์ ย่านช้อปปิ้งสำคัญ 

เวลาเปิด-ปิด : เปิดทุกวัน ไม่เว้นวันหยุด โดยแผนกตั๋วจะปิดก่อนเวลาทำการ 1 ชั่วโมง 

September to June9.00 am to 5.30 pm
July and August9.00 am to 6.00 pm

Prices valid from 1 April 2013 to 31 March 2015


Admission with
audio guide 1
Admission with
guide 2
Sisi Ticket
Adults€ 11,50€ 13,50
€ 25,50
Children (aged 6-18)€ 7,00
€ 8,00
€ 15,00
Students (aged 19-25) 3€ 10,50
€ 12,50
€ 23,00
Disabled persons 4€ 10,50€ 12,50€ 23,00
Vienna Card€ 10,50€ 12,50€ 23,00
School groups (aged 6 - 18) 5€ 5,50€ 6,50€ 12,50
Family ticket (2 Adults + 3 children)----€ 53,00

http://www.hofburg-wien.at/en/

Hofburg Palace
Hofburg Palace เคยเป็นที่พักอาศัยของราชวงศ์ออสเตรียฮังการีมายาวนานกว่า 600 ปี สร้างครั้งแรกในปี ค.ศ.1275 ปัจจุบันถูกเปลี่ยนเป็นที่พักของประธานาธิบดีของออสเตรีย รวมไปถึงเป็นที่ทำงานของหน่วยงานราชการ แต่ว่าก็ยังมีบางส่วนที่ถูกเก็บรักษาไว้และเปิดให้นักท่องเที่ยวได้เข้าชมได้แก่ พิพิธภัณฑ์ของ Hofburg Palace, Schatzkammer หรือ Imperial Treasury และ Spanish Riding School

                                        

พิพิธภัณฑ์ของ Hofburg Palace นั้นประกอบไปด้วย Silver Collection, Sisi Museum และ Imperial Apartments โดยที่ Silver Collection นั้นจะประกอบไปด้วยเครื่องครัว ชุดถ้วยชา กาแฟ เชิงเทียนต่างๆ ซึ่งถูกออกแบบและมีสีสันที่สวยงามเป็นเอกลักษณ์ และเคยถูกใช้งานใน Hofburg Palace

Imperial Treasury เป็นที่รวบรวมสมบัติของราชวงศ์ในสมัยก่อน เช่น มงกุฎ คทาในชุดแต่งกายของจักรพรรดิ ส่วน Spanish Riding School เป็นโรงเรียนฝึกม้า ซึ่งจะมีการแสดงความสามารถของม้าให้นักท่องเที่ยวได้ชม
Sisi Museum และ Imperial Apartments เป็นที่พักของจักรพรรดิ Franz Joseph และจักรพรรดินี Elisabeth หรือมีชื่อเล่นว่า Sisi ชายาที่จักรพรรดิ Joseph รักมากที่สุด เสน่ห์ของ Apartment แห่งนี้ก็คือ การสร้างความมีส่วนร่วมให้กับผู้เข้าชม โดย Apartment จะมีการเล่าเรื่องราวของ Sisi ตั้งแต่ช่วงที่เป็นสามัญชน แต่กลับได้สมรสกับ Joseph และเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของราชวงศ์ตั้งแต่อายุได้เพียง 16 ปีเท่านั้น จนไปถึงตอนถูกลอบปลงพระชนม์ในระหว่างการเสด็จเที่ยวยุโรป  Sisi น่าสงสารมากเพราะเดิมคนร้ายตั้งใจลอบสังขารราชวงศ์ประเทศอื่น แต่คนนั้นไม่มา Sisi จึงโดนแทน ตอนแรกไม่มีใครรู้ว่าท่านโดนแทง จนกระทั่งมาล้มในเรือ

Sisi Museum 
Café Hofburg 

ภายในพระราชวังนี้ยังมีร้านอาหารอร่อย บรรยากาศดีมาก มีนักเปียโนเล่นบรรเลงเพลงให้ฟังระหว่างทานอาหารด้วย ชื่อร้าน Café Hofburg ตั้งอยู่ภายในพระราชวังเลย ห้ามพลาด กาแฟเวียนนาและเค้กอร่อยมาก ถ้าใครมีโอกาสมาเที่ยวพระราชวังแห่งนี้อย่าลืมมาแวะทาน ออกจากพระราชวังก็ไปแวะซื้อของฝากเล็กน้อย แล้วกลับที่พักเตรียมตัวขึ้นเครื่องได้เวลาอำลายุโรปแล้ว 

การมาขับรถเที่ยวในยุโรปครั้งนี้ได้ประสบการณ์ใหม่ที่ดี อาจดูขลุกขลักบ้างโดยเฉพาะเวลาขับรถจะไม่ค่อยชินเพราะขับคนละด้านกับเรา กฎจราจรก็เครื่องหมายแปลกกว่าเรา แต่หากเตรียมตัวให้ดีก็ไม่มีอะไรยากเกินไป สนุกดีค่ะ ในเขตตัวเมืองที่จอดรถราคาสูง การเดินทางภายในเขตเมืองเก่าจะใช้ระบบขนส่งสาธารณะร่วมด้วยเพื่อความประหยัด    

ความคิดเห็น