St. Stephen's Cathedral @ Vienna

St.Stephan
 เรามาเดินเล่นบริเวณใจกลางกรุงเวียนนาต่อ บริเวณนี้มีร้านค้าและร้านอาหารมากมาย แต่จุดหมายเราอยู่ที่ St. Stephen's Cathedral หรือ Stephansdom ซึ่งใครที่มากรุงเวียนนาไม่ควรพลาดมาชมที่นี่
มหาวิหารแห่งนี้เป็นมหาวิหารที่สำคัญและเก่าแก่มาก อาจเรียกได้ว่าเป็นมหาวิหารที่เก่าแก่ที่สุดในเวียนนา เนื่องจากสร้างบนซากโบสถ์เดิม ที่สร้างตั้งแต่ปี 1147 มหาวิหารแห่งนี้สร้างเสร็จปี 1160 โดย รูดอล์ฟที่ 4 ดยุกแห่งออสเตรียและยังเป็นที่อยู่ของ Archbishop of Vienna
สถาปัตยกรรมเป็นแบบโรมานเนสและกอธิค โดดเด่นด้วยหลังคากระเบื้องหลากสี ดูเก่าแก่และสวยงามมาก
โถงกลาง
 
มหาวิหารนี้มีความละเอียดอ่อนมาก หากมีเวลาเดินสังเกตุดีๆ จะเห็นความงดงามที่แอบซ่อนในรูปปั้นแกะสลักทั้งหลายภายในมหาวิหารแห่งนี้ 

แท่นเทศน์หิน เป็นประติมากรรมกอธิคที่ไม่พบบ่อยนักในมหาวิหารต่างๆ แต่ที่ St. Stephen's Cathedral แท่นเทศน์หินสวยงามมากเป็นศิลปะแบบกอธิค ตั้งติดเสาที่หันมาทางทางเดินกลางแทนที่จะอยู่ทางด้านหน้าของมหาวิหาร ด้านข้างของแท่นเทศน์แผ่บานออกมาเหมือนกลีบดอกไม้ที่บานออกมาจากก้านที่รองรับอยู่ข้างล่าง ตามราวกระไดอ้อมรอบเสาจากตัวแท่นเทศน์ลงมาถึงพื้นเป็นงานสลักตกแต่งต่างๆ ที่รวมทั้งกบและจิ้งเหลนกัดกันซึ่งเป็นสัญลักษณ์ความการต่อสู้ระหว่างความดีกับความชั่ว ตอนบนบันไดเป็นรูปสลักสุนัขเพื่อพิทักษ์ผู้เทศน์จากผู้ขัดขวาง

มหาวิหารนี้สวยงามคุ้มค่าแก่การมาเยือนเป็นอย่างยิ่ง สมแล้วที่หนังสือบางเล่มจัดว่าเป็น 100 สถานที่ที่ต้องมาชมก่อนตาย
 
Posted by Picasa

ความคิดเห็น