Shopping @ Prandroff : Austria



ออกจากเมือง Budapest ประเทศฮังการี เรามุ่งหน้ากลับไปเมืองเวียนนา ประเทศออสเตรีย ซึ่งเป็นประเทศสุดท้ายของการเดินทางครั้งนี้ ระยะทาง 248 km.ใช้เวลาประมาณ 2 h.30 m เราใช้ทางด่วนเหมือนเดิม ระหว่างทางเห็นกังหันลมตลอดเส้นทาง แต่ละตัวใหญ่ๆ ทั้งนั้น ได้ทั้งพลังงานสะอาดและวิวสวยๆ ที่ยุโรปนิยมใช้พลังงานทดแทนกันมาก รถก็ใช้คันเล็กๆ ระหว่างขับรถเข้าออสเตรียก็ลังเลกันอยู่ว่า จะแวะไปเที่ยวเมือง Bratislava , Slovakia ก่อนเนื่องจากเป็นจุดท่องเที่ยวที่น่าไปอีกแห่ง และเป็นเมืองมรดกโลกด้วย และห่างจาก Parndorf outlet จุดหมายของเราแค่ครึ่งชม. แต่เพื่อนๆบางส่วนอยากไปซื้อของที่ outlet อย่างเดียว ตั้งใจว่าจะแวะส่งเพื่อนๆก่อน แล้วขับรถเลยเข้าไปเที่ยวต่อ ... แล้วค่อยกลับมารับเพื่อน เพราะตั้งใจว่าจะไม่ซื้อของ   



มาถึงแล้ว McArthurGlen Designer Outlet Parndorf  ที่นี่อยู่ห่างจากเวียนนาแค่ 30  นาที เป็น Outlet แห่งใหม่ ที่มีขนาดใหญ่มาก รูปแบบอาคารทาด้วยสีพาสเทลหวานๆ ชวนให้น่าเดินเป็นอย่างยิ่ง ไหนๆก็มาถึงแล้วขอแวะลงเดินแบบผ่านชมสักหน่อยแล้วค่อยไปเที่ยว Bratislava ก็ได้
 
Parndorf มีสินค้าแบรนด์เนมหลากหลาย ที่สำคัญถูกจริงๆ โดยเฉพาะ prada ,  polo ช้อปกันจนเพลินเลย ลืมว่าแค่แวะชมและต้องไปเที่ยวต่ออีก เราเดินช้อปกันจน Parndorf  จะปิดแล้ว ทานข้าวกันในนั้น และแล้วก็เกิดเรื่องตื่นเต้นอีกเป็นครั้งที่ 2 หลังจากซื้อของกันมาอย่างสนุกสนาน คือ รถแบตเตอรี่หมดอีกแล้ว (เราลืมปิดไฟหน้ารถเหมือนเดิม ก็รถไม่ร้องเตือนเลย โทษรถอีก) ทำไงดีล่ะ แถวนี้มีแต่คนมาซื้อของ ถามพนักงานที่ Parndorf บอกให้โทรตามรถ ซึ่งต้องเสียเบื้องต้น 100 euro ไม่รวมค่าซ่อม มองไปเห็นปั๊มน้ำมันใกล้ๆ ลองเดินไปถามก็ไม่มีบริการ ยุ่งละซิ เริ่มหนาวขึ้นเรื่อยๆ ต้องโบกรถที่ผ่านไปมาขอความช่วยเหลือแล้ว คนออสเตรียใจดีมาก มีครอบครัวหนึ่งพยายามจะช่วยแต่รถไม่มีแบตเตอรรี่ที่จะจั๊มได้ (เขาบอกว่า ที่นี่ส่วนใหญ่จะเข้าชมรมที่ขอความช่วยเหลือเสียค่าบริการเป็นรายปี ที่เหลือฟรีหมด) แต่รถที่เราเช่าไม่ได้เป็นสมาชิก แต่เขาพยายามโทรศัพท์ติดต่อให้เบอร์ฉุกเฉินไว้ให้ น่ารักมาก ระหว่างรอรถมาช่วยก็มีคนออสเตรียอีกคนเข้ามาช่วย รายนี้มีที่จั๊มแบตฯ เลยโชคดีไปไม่ต้องเสียเงิน ประทับใจในความมีน้ำใจของคนที่นี่มาก
 


เมื่อรถติดก็มุ่งขับเข้าเวียนนาเลยเนื่องจากเลยเวลา check-in มากแล้ว โทรศัพท์แจ้งพนักงานก่อนจะได้ไม่ถูกคิดค่าล่วงเวลา ที่นี่มีพนักงานประจำ 24 ชม. วันนี้เราพักที่ Leonardo Hotel โรงแรมใหม่ มีที่จอดรถ สะดวกมากอยู่ใกล้สถานีรถไฟ และถนนคาร์ตเนอร์หรือถนนชอปปิ้งสายสำคัญของเวียนนา เก็บของเข้าที่พักซื้อบัตรเวียนนาการ์ด (Vienna Card) จากพนักงานโรงแรม เพื่อใช้เดินทางในเมือง บัตรนี้มี 3 ราคาตามระยะเวลา  24, 48, 72-hour เริ่มใช้เมื่อไรก็เริ่มนับเวลา (24ชั่วโมง 6.70 ยูโร 48 ชั่วโมง  11.70 ยูโร 72 ชั่วโมง 14.50 ยูโร ) บัตรนี้ใช้ได้ทั้งรถใต้ดิน รถราง รถบัส แต่ไม่รวมรถไฟ และใช้เป็นส่วนลดค่าเข้าชมสถานที่ต่างๆ ได้ด้วย
 


บัตรเที่ยวพร้อมก็ออกไปเดินเล่นชมเมืองยามเย็นสักหน่อย เริ่มจากถนนคาร์นท์เนอร์ (Karntnerstrasse) ถนนการค้าใจกลางเมืองที่เชื่อมระหว่างถนนวงแหวนริงสตราเซ่กับจัตุรัสสเตฟาน เป็นที่มีห้างสรรพสินค้า ร้านค้าต่างๆ มากมายเรียงรายตลอดสองข้างทางของถนน มีทั้งร้านแบรนด์ยอดนิยม เครื่องแก้วคริสตัลเจียระไน ของที่ระลึกต่างๆ ร้านอาหาร  ร้านกาแฟแบบต้นตำรับออสเตรียแท้ๆ แต่ร้านส่วนใหญ่จะปิดเร็ว เลยได้แต่ window shopping
 
จากนั้นก็นั่งรถรางไปตามถนนสายวงแหวน (Ringstrasse) ถนนสายหลักของเวียนนา ชมอาคารสถาปัตยกรรมเก่าแก่งดงามของเวียนนากันก่อนกับที่พัก วันนี้ทั้งสนุกในการซื้อของ ตื่นเต้นในการแก้ปัญหา และประทับใจกับน้ำใจของชาวเวียนนา ซึ่งน้ำใจของคนเวียนนานี้ทำให้อยากกลับไปเที่ยวเมืองนี้อีก

ps. อีก 2 อาทิตย์จะไปเที่ยวเวียนนาอีก แล้วเจอกัน Prandroff
Posted by Picasa

ความคิดเห็น