Matthias Church @ Hungary


เรายังอยู่ใน Castle District หรือพื้นที่เนินเขาทางฝั่งเมือง Buda รอบๆ Buda Castle ออกจากร้านอาหารเดินมุ่งหน้าไป Matthias Church ซึ่งเป็นไฮไลท์ของสถานที่เที่ยวฝั่ง Buda นี้ ระหว่างทางลมแรงมาก (สังเกตุได้จากน้ำพุในภาพ) ระยะทางไม่ไกลเท่าไรแต่ต้องเดินต้านแรงลม ทางเป็นเนินด้วย เล่นเอาเหนื่อยเหมือนกัน
Holy Trinity Square
 
ก่อนถึง Matthias Church จะเห็นจัตุรัส Szentharomsag  (Holy Trinity Square) อนุสรณ์นี้สร้างขึ้นเพื่อเป็นที่ระลึกเมื่อโรคระบาดในยุโรปได้สิ้นสุดลง ปี ค.ศ.1713

Matthias Church (Mátyás-templom) โบสถ์นี้สูงจากระดับน้ำทะเล 60m (197 ft) เป็นจุดชมวิวที่สำคัญสามารถมองเห็นแม่น้ำดานูบได้ยาวไกล และมองเห็นอาคารสำคัญต่าง ๆ รอบเมืองบูดาเปสต์
 
กระเบื้องหลังคา Matthias Church ก็มีสีสัน ลวดลายที่งดงาม แตกต่างจากโบสถ์แห่งอื่น
เราซื้อบัตรเข้าชมโบสถ์แมทธิอาสที่ช่องขายบัตรด้านนอกโบสถ์ข้างๆ Fisherman’s Bastion ราคาคนละ 1000 ft วันนี้โบสถ์กำลังซ่อมแซมบางส่วน (ส่วนใหญ่) พนักงานขายแจ้งตั้งแต่ซื้อบัตรแต่มาถึงนี่แล้ว ก็ต้องเข้าชมอยู่ดี (แต่น่าจะลดราคาบัตรบ้าง)
Matthias Church (ภาษา Hungarian คือ Mátyás-templom) สร้างในช่วงศตวรรษที่ 13 สมัย Sigismund of Luxembourg เรืองอำนาจ ตั้งชื่อตามกษัตริย์ King Mátyás Corvinus โบสถ์นี้เคยโดนเปลื่ยนสถานะให้เป็น Mosque มุสลิม ในปี ค.ศ. 1541 เนื่องจากตกอยู่ใต้อำนาจของอาณาจักร Ottoman ของตุรกี โบสถ์นี้ได้รับความเสียหายช่วงสงครามหลายครั้ง และถูกบูรณะครั้งใหญ่ให้เป็นสไตล์ Neo-Gothic ในปี ค.ศ.1873-96
โบสถ์แมทธิอาส  เคยใช้เป็นสถานที่ประกอบพิธีราชาภิเษกของกษัตริย์ฮังการี และประกอบพิธีอภิเษกสมรส โดยกษัตริย์แมทธิอาสทรงใช้จัดพิธีอภิเษกสมรสขึ้นถึง 2 ครั้ง และยังเป็นสถานที่ที่สมเด็จพระจักรพรรดิฟรานซ์ โจเซฟที่ 1 แห่งออสเตรียและสมเด็จพระจักรพรรดิคาร์ลที่ 1 (Karl I) สมเด็จพระจักรพรรดิองค์สุดท้ายแห่งจักรวรรดิออสเตรีย-ฮังการี ทรงสวมมงกุฎกษัตริย์ขึ้นเสวยราชสมบัติเป็นพระมหากษัตริย์ของฮังการีอีกด้วย
โบสถ์แมทธิอาสเป็นโบสถ์คาทอลิกเก่าแก่ ชื่ออย่างเป็นทางการคือโบสถ์ของพระแม่มาเรีย (Church of Our Lady) 
แม้ว่าภายในโบสถ์ส่วนใหญ่จะซ่อมแซมอยู่เป็นส่วนใหญ่ แต่โบสถ์ก็ยังดูสวยงาม ถ้าซ่อมเสร็จคงจะสวยมากทีเดียว ออกจากโบสถ์แมทธิอาส เราเดินไปชม Fisherman’s Bastion ซึ่งอยู่ติดกับโบสถ์นี้ 
Posted by Picasa

ความคิดเห็น