The Hungary Parliament รัฐสภาที่สวยที่สุดในโลก

อาคารรัฐสภาฮังการี (Hungary Parliament)

สิ่งแรกที่ต้องทำวันนี้คือไปจองตั๋วเข้าชมรัฐสภาที่สวยที่สุดในโลก  เพราะจำกัดการเข้าชม ออกจากที่พักก็มุ่งไปรัฐสภาทันที เราไปถึงตั้งแต่สภายังไม่เปิด ไปถึงทหารยามก็บอกให้ไปต่อแถวอีกฝั่งหนึ่ง นึกโล่งใจว่าคิวยังไม่ยาวเท่าไรยืนต่อไปสักพัก ทำไมมีแต่เด็กมาทัศนศึกษา ก็โม้กับเด็กเพลินไป สักพักคุณครูมาทักบอกว่าแถวที่ต่ออยู่นี้เฉพาะพลเมืองฮังการีเท่านั้น ต่างชาติต้องไปอีกฝั่ง  เล่นเอามึนไปเลย (ทำไมตอนแรกนึกว่าเราเป็นฮังกาเรียนรึงัย)
 
พอเดินกลับไปอีกฝั่งตามที่คุณยามบอก ก็อย่างที่เห็นในภาพ คิวยาวมากๆๆๆ เห็นแล้วยิ่งเหนื่อยใจ ที่สำคัญเรียกเข้าไปจองได้ทีละ 2 คน ยืนรอไปอีก 2 ชม. หลายคนที่ยืนต่อด้วยกันก็ถอดใจไปหลายคนเหมือนกัน
 
ยืนมองเจ้าสิงโตตัวนี้อยู่นาน เมื่อไรจะได้เดินเข้าไปใกล้ๆจะที... พอถึงคิว เจ้าหน้าที่จะให้เดินเข้าไปจองตั๋วด้านในและต้องเดินผ่านสิงโตตัวนี้ ยิ่งดูใกล้ยิ่งงามสง่าสมกับได้รับมอบหมายให้ยืนเฝ้าหน้ารัฐสภาอันทรงเกียรติแห่งนี้ เราสามารถเลือกรอบที่จะเข้าชมได้และสามารถจองเผื่อเพื่อนๆได้  ราคาคนละ 3,200 HUF (เลยจองไปทีเดียวเลยทั้งที่ตอนนั้นไม่รู้ว่าเพื่อนอยู่ไหนกัน แล้วค่อยหาวิธีติดต่อเพื่อนทีหลัง) เราจองรอบเย็นที่สุดไว้ ประมาณ 5 pm. จะได้ตามเพื่อนๆที่แยกย้ายกันไปได้ทัน
 
ได้ตั๋วมาแล้วก็ไปเดินเล่นชมเมืองก่อน เมืองนี้มีชื่อเสียงเรื่องน้ำพุด้วย น้ำพุในบูดาเปสมีแต่เก๋ๆทั้งนั้น อันที่เห็นเวลาคนเดินเข้าไปมันจะหยุด ดังนั้นจะไม่เปียก พอเข้าไปน้ำพุจะขึ้นเต็มเหมือนเดิม สนุกดี
 
แวะทานอาหารร้าน rockfort อยู่ตรงข้ามสภา เขาจะแบ่งเป็นร้านอาหารกับร้านขายขนม อยู่ไม่ไกลกัน ถามจากพนักงานได้ อร่อยดี
ระหว่างที่ต่อคิวอยู่ฝรั่งที่ต่อแถวด้วยกันถามว่า คุ้มมั้ยที่ต้องรอนานขนาดนี้เพื่อจองรอบเข้าชม เราก็ไม่รู้เห็นแต่หนังสือแนะนำว่าเป็น the must ซึ่งก็เห็นด้วยมากๆๆ ข้างนอกว่าสวยแล้วเนื่องจากเป็นสิ่งปลูกสร้างที่ใหญ่ที่สุดในฮังการี สภานี้ยังเป็นสภาที่ใหญ่ที่สุดในยุโรปด้วย ภายในอาคารก็สวยอลังการ สมแล้วที่ชาวฮังการีภูมิใจว่าเป็นรัฐสภาที่สวยที่สุดในโลก ตัวอาคารเป็นศิลปะแบบนีโอโกธิค ใช้อัญมณีกว่า 5 แสนชิ้นร่วมกับทองคำน้ำหนักกว่า 40 กก. ความสูง 96 เมตรของตัวอาคารได้มาจากตัวเลข 96 จากปี 1896 ซึ่งเป็นปีครบรอบ 1,000 ปี ของการสถาปนาราชอาณาจักรฮังการี  ตัวอาคารประดับด้วยยอดสูง 365 ยอด สภานี้ใช้เวลาสร้างกว่า 20 ปี เริ่มสร้างตั้งแต่ปี 1885 ได้รับอิทธิพลมาจากรัฐสภาแห่งลอนดอน
 
ออกแบบโดยนาย Imre Steindl เขาสร้างแบบจำลองอาคารรัฐสภาที่บ้าน เมื่อเสร็จแบบจำลองมีขนาดใหญ่มากจนไม่สามารถนำออกจากประตูบ้านได้จนต้องพังประตูบ้าน แต่รัฐบาลฮังการีก็สร้างบ้านหลังใหม่ให้แทน
ในระหว่างการปกครองระบอบคอมมิวนิสต์ รัฐบาลฮังการีได้สร้างสัญลักษณ์ดาวสีแดงที่จุดกึ่งกลางของยอดโดมภายในตัวอาคาร แต่เมื่อเปลี่ยนการปกครอง สัญลักษณ์ได้ถูกปลดลง
 
 
การเข้าชมแต่ละรอบจะมีไกด์อธิบายห้องต่างๆ ภายในมีห้องมากถึง 700 ห้อง ไกด์จะพาชมห้องสำคัญๆ อย่างคร่าวๆ ใช้เวลาประมาณ 1 ชม.
บริเวณโถงทางเข้าด้านหน้ามีเสาหินแกรนิตสีแดงเลือดหมูขนาดใหญ่จำนวน 8 ต้น ทั้งหมดมีความสูง 8 เมตรและหนักต้นละ 8 ตัน ทั้งหมดถูกนำมาจากสวีเดน และถูกตัดมาจากหน้าผาเดียวกัน เดินถัดเข้าไปด้านในจะเป็นส่วนโดมของอาคาร มีรูปปั้นกษัตริย์ผู้ยิ่งใหญ่รวมทั้งบุคคลสำคัญผู้ทำคุณประโยชน์อันยิ่งใหญ่ให้แก่ฮังการีพร้อมด้วยสัญลักษณ์ประจำตระกูล 16 ชิ้นประดับบนเสาแต่ละต้นที่ล้อมรอบบริเวณโถงใต้โดม รูปปั้นที่ประดับอยู่บนเสาต้นที่อยู่ตรงกันข้ามกับขั้นบันไดที่เดินขึ้นมายังโถงใต้โดมนี้คือ Arpad ผู้นำเผ่าคนแรกที่มาตั้งรกรากในบริเวณนี้ ถัดไปทางขวามือเป็นกษัตริย์เซนต์สตีเฟน (St. Stephen) ปฐมกษัตริย์ผู้ก่อตั้งประเทศฮังการี ในขณะที่รูปปั้น 3 องค์สุดท้ายเป็นรูปปั้นของสมเด็จพระจักรพรรดิและสมเด็จพระจักรพรรดินีนาถในราชวงศ์ฮับส์บวร์กได้แก่ สมเด็จพระจักรพรรดิคาร์ลที่ 6 สมเด็จพระจักรพรรดินีนาถมาเรีย เทเรซ่าและสมเด็จพระจักรพรรดิลีโอโพลที่ 2   
 
 

สิ่งของล้ำค่าอีกอย่างหนึ่งที่จัดแสดงอยู่ภายในโถงใต้โดมแห่งนี้คือมงกุฎ (The Holy Crown of Hungary) ดาบ คฑาและกางเขนบนฐานกลม (Globus Cruciger) ที่ใช้เป็นเครื่องราชกกุฏภัณฑ์ของกษัตริย์ฮังการี
 
โถงทางเจ้าห้องประชุมจะมีรูปปั้นประชาชนอาชีพต่างๆ เพื่อให้บรรดา สส.ผู้ทรงเกียรติทั้งหลายตระหนักว่า เงินของพวกเขามาจากภาษีของประชาชน .... แต่ไม่รู้ว่า ระหว่างที่ สส.ทั้งหลายเดินเข้าจะได้เงยหน้าดูประชาชนของท่านหรือไม่
 
ห้องประชุมสภา ที่ยังใช้งานจริงในปัจจุบัน
 
จบการทัวร์รัฐสภาที่สมบูรณ์แบบ ไม่ควรพลาดจริงๆ สำหรับคนที่มาเยือนบูดาเปส คุ้มค่าที่ต้องรอเข้าคิวอย่างยาวนาน
Posted by Picasa

ความคิดเห็น