ชมเมืองบูดาเปสต์ @ Hungary

 
เมืองบูดาเปสต์เป็นเมืองเก่าแก่ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่น่าสนใจ เนื่องจากเคยเป็นส่วนหนึ่งของจักรวรรดิโรมันอันศักดิ์สิทธิ์ เมืองนี้มีประวัติอย่างยาวนานมาตั้งแต่ศตวรรษที่ 9  การเที่ยวชมบรรยากาศในเมืองแห่งนี้ก็เป็นทางเลือกที่น่าสนใจไม่น้อย พวกเราใช้วิธีเดิมคือ ขึ้นรถทัวร์ HipHop ชมเมืองตามที่ซื้อไว้ตั้งแต่แรก แล้วไปลงจุดท่องเที่ยวที่น่าสนใจแล้วค่อยกลับมาขึ้นรถรอบต่อไป
 
Neprajzi Muzeum
พิพิธภัณฑ์มานุษยวิทยา Museum of Ethnography (Neprajzi Muzeum)  อยู่ฝั่งตรงข้ามรัฐสภา ที่นี่รวบรวมประวัติความเป็นมาของเมืองบูดาเปสเป็นอย่างดี ภายในมีห้องจัดแสดงจำนวนมาก อาจต้องใช้เวลาพอสมควร
 
 
ขณะที่รถกำลังขับข้ามมาอีกฝั่งของแม่น้ำดานูป สะดุดตากับสิ่งปลูกสร้างขนาดใหญ่ที่ปลูกสร้างอยู่ริมน้ำ สวยแปลกตาแตกต่างจากสิ่งปลูกสร้างในบริเวณใกล้เคียง คล้ายปลาว่ายอยู่ในแม่น้ำ ไม่รู้เหมือนกันว่าคืออะไร
สะพาน Chain Bridge (Hungarian: Lánchíd) สะพานแขวนแห่งนี้มีความยาว 380 เมตร (1,250 ft) มีชื่อในภาษาฮังการีว่า Széchenyi lánchíd ซึ่งตั้งตามชื่อของท่านเคาท์ Széchenyi ผู้คิดริเริ่มในการก่อสร้างสะพานแห่งนี้ ออกแบบโดยชาวอังกฤษชื่อ William Tierney Clark สร้างขึ้นในปี ค.ศ.1839-1849 เป็นสะพานแห่งแรกที่เชื่อมระหว่างฝั่งบูดาและฝั่งเปสต์ ตั้งแต่ที่เมืองทั้งสองเมืองนี้ยังแบ่งเป็นสองเมือง 
 
 
ข้ามมาฝั่งบูดาแล้ว เห็นทหารยามยืนทำหน้าที่กันอย่างแข็งขันอยู่หน้าอาคารขนาดใหญ่ ตอนแรกนึกว่าเป็นเขตวัง เพราะบริเวณนี้อยู่ห่างจากประตูทางเข้าพระราชวังไม่ไกล แต่พออ่านป้ายหน้าอาคารจึงรู้ว่าเป็น President of the Republic of Hungary (Sándor Palace) (ภาษาฮังแกเรียน Sándor-palot) หรือ ที่พักอย่างเป็นทางการของผู้นำประเทศ
 
จุดชมวิวจาก Gellért Hill ฝั่งเมือง Buda มองเห็น St Stephen’s Basilica มาแต่ไกล บริเวณนี้มีร้านขายของที่ระลึกร้านเล็กๆ หลายร้านตั้งเรียงรายกันอยู่ ของที่ระลึกเป็นของพื้นบ้าน มีตั้งแต่แก้วคริสตัล เสื้อผ้า น่ารักดี ราคาไม่แพงด้วย
St Stephen’s Basilica (Hungarian: Szent István-bazilika) สร้างเพื่อเป็นอนุสรณ์ให้กับ St Stephen หรือ István กษัตริย์องค์แรกของประเทศฮังการีที่เป็นคริสเตียน เริ่มต้นสร้างในปี ค.ศ.1851 ในแบบ Neo-Classical ต่อมาเปลี่ยนสถาปนิกใหม่ในปี ค.ศ.1867 ผู้ต่อเติมโดมสไตล์ Neo-Renaissance โดมของโบสถ์มีความสูง 96m (315 ft) มองเห็นได้จากมุมไกลแทบทุกที่ในบูดาเปสต์ สุดท้ายเปลี่ยนสถาปนิกมาเป็นคนที่ 3 สร้างเสร็จในปี ค.ศ. 1905 ได้รับสถาปนาเป็น Basilica Minor ในปี 1938
 
จากฝั่งบูดาเมื่อมองกลับไปยังฝั่งเปสก็สามารถมองเห็นรัฐสภาอันสวยงามได้
 
 
การจัดไม่ให้มีการปลูกสร้างที่ขัดกับทัศนีภาพโดยรวม มีทางเดินริมแม่น้ำ ทำให้ช่วยส่งเสริมความสวยงามของแม่น้ำและสิ่งปลูกสร้างต่างๆ ให้ดูสวยงามและโดดเด่นมากยิ่งขึ้น
Posted by Picasa

ความคิดเห็น