นครบูดาเปสต์ ไข่มุกแห่งแม่น้ำดานูบ @ Hungary

 

ออกจากเมืองกราซ ประเทศออสเตรีย ขับรถข้ามประะเทศมาฮังการี เมืองบูดาเปสต์ระยะทาง 399 km ใช้เวลาเดินทาง 4 ชั่วโมง เราใช้ทางด่วนกันเป็นหลัก ที่นี่คนขับรถกันเร็วพอสมควร คงจะเพราะเมืองใหญ่ คนเร่งรีบ วัฒนธรรม ??? คนต่างถิ่นแบบเราที่ไม่ชินกฎจราจร กังวลเรื่องความเร็วและกลัวหลงทาง เพราะการขับบนทางด่วนถ้าขับผิดช่องทางกว่าจะกลับมาได้อาจเป็นเรื่องใหญ่ ทำเอาเครียดไปเล็กน้อย แต่ก็มาถึงจุดหมายตามเวลา

ขั้นตอนเดิมเข้าเมืองปุ๊ปก็รีบไปเช็คอินที่พักก่อน ที่พักวันนี้เป็นแบบ Service Apartment ( The Synagogue Residence ) มี 2 ห้องนอน ห้องครัว ใช้ได้เลย มีที่จอดรถ แต่กว่าจะเดินหาจุดติดต่อพนักงานเล่นเอาเหนื่อยเลย เพราะที่พักมีลักษณะเป็นเหมือน complex ใหญ่ มีที่พักหลายแห่งรวมกัน ที่สำคัญขณะเดินไปหาที่พักจอดรถไว้ริมถนน ซึ่งก็เห็นคนอื่นๆ จอดกัน ถามแล้วเขาก็ว่าจอดได้ พอกลับมาที่รถปรากฏถูกใบสั่งเรียบร้อยค่ะ ซึ่งหลังจากที่รถถูกใบสั่งต้องไปชำระค่าปรับทันที มิฉะนั้นหากขับรถไปจอดที่ไหนในฮังการีก็จะถูกล็อกล้อ ??? ปวดหัวเลย พนักงานโรงแรมแนะนำว่า หากออกนอกประเทศก็ไม่เป็นไร เพราะรถเราเช่ามาจากออสเตรีย แล้วให้เก็บรถไว้ที่จอดของโรงแรม ก็เลยทำตาม สุดท้ายพอกลับมาไทยก็โดนเรียกเก็บเงินอยู่ดี โดยปรับเป็น 3 เท่าด้วย ไม่น่าเชื่อเลย
    
 
เมื่อใช้รถไม่ได้เราก็ซื้อทัวร์ HipHop นั่งรถ 2 ชั้นชมเมือง รถจะขับผ่านจุดสำคัญของเมือง หากใครจะลงไปเที่ยวสถานที่สำคัญต่างๆ ก็ได้ แล้วรอขึ้นรถรอบต่อไป มีตารางเวลาบอกชัดเจน จุดขึ้นรถก็อยู่แถวๆที่เที่ยวสำคัญต่างๆ ระหว่างนั่งอยู่ในรถมีไกด์บรรยายประวัติสถานที่ต่างๆ ที่กำลังผ่านชมอยู่ คุ้มและสะดวกมากๆ เราซื้อแบบ 24 ชั่วโมง เพราะจะอยู่ที่นี่ 2 วัน ก็ดีนะเขาเริ่มคิดจากเวลาที่เริ่มใช้ค่ะ 
วันนี้เหนื่อยกับการขับรถมานานแล้ว นั่งแบบสบายๆก็ดีเหมือนกัน รถบ้านเมืองนี้ไปไหนกันหมด ดีจัง เราตั้งใจจะนั่งให้ครบรอบแล้วพรุ่งนี้ค่อยเจาะลึก วันนี้ขอผ่านชมก่อน
Hero Square
ฮีโร่สแควร์ (Hero Square) ลานโล่งกว้างขนาดใหญ่มีอนุสาวรีย์แห่งสหัสวรรษ (Millennium Memorial) ตั้งอยู่กลางลาน อนุสาวรีย์แห่งนี้สร้างขึ้นเพื่อเฉลิมฉลองการก่อตั้งอาณาจักรฮังการีครบรอบหนึ่งพันปี เสาสูงของอนุสาวรีย์เป็นที่ตั้งของรูปหล่อเทวทูตกาเบรียล สัญลักษณ์ของคริสตจักรโรมันคาทอลิก รอบเสาสูงเป็นที่ตั้งของรูปหล่อผู้นำของชนเผ่าทั้ง 7 ที่ร่วมกันก่อตั้งอาณาจักรฮังการีขึ้นเมื่อคริสตศวรรษที่ 9 Heroes Square ยังใช้เป็นที่ชุมนุมเมื่อมีเหตุการณ์สำคัญ นักศึกษามหาวิทยาลัยกว่าครึ่งแสนได้รวมตัวประท้วงระบบคอมมิวนิสต์ มีการต่อสู้กันบริเวณด้านหน้าอนุสาวรีย์นี้ คงคล้ายกับอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยของบ้านเรา

สวนสัตว์์

สวนสนุก

โบสถ์ Synagogue

รถรางก็ยังคงเป็นทางเลือกที่ดีในการเดินทางในเมืองนี้
อนุสาวรีย์ชิตทาเดลล่า (Cittadella)
รถขับพาข้ามแม่น้ำดานูบจากฝั่งเปชต์ (Pest) มายังฝั่งบูดา (Buda) เพื่อไป Castle hill เขตเมืองเก่าและเป็นที่ตั้งวังเก่า  เมื่อเข้ามาฝั่งบูดาจะเห็นอนุสาวรีย์ผู้หญิงแบกปาล์ม สูงประมาณ 40 เมตร หรือเทพีเสรีภาพของฮังการี เรียกว่า อนุสาวรีย์ชิตทาเดลล่า (Cittadella) สร้างขึ้นในปี 1947 เป็นที่ระลึกถึงการปลดปล่อยของทหารรัสเชียที่เป็นอิสระจากพวกนาซีช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2
การขึ้นมาที่ Castle hill สามารถมาโดยรถประจําทาง หรือขึ้นรถกระเช้า Budavari Siklo (Funicular Railway) 
แม่น้ำดานูบ Danube

บูดาเปสต์เป็นเมืองหลวงของประเทศฮังการี ที่มีอาณาเขตครอบคลุมทั้ง 2 ฝั่งของแม่น้ำดานูบ เดิมมี 3 เมือง คือเมืองบูดอ (Buda)และโอบูดอ (Óbuda) และเมืองเปชต์ (Pest) ต่อมาจึงรวมกันเป็นบูดาเปสต์ ในปี 1873 บูดาเปสต์เป็นเมืองที่ใหญ่ที่สุดเป็นอันดับที่ 6 ของสหภาพยุโรป


สะพานเชน (Chain Bridge) หรือสะพานโซ่ เป็นสะพานแห่งแรกที่สร้างขึ้นเมื่อปี 1839 - 1849 เพื่อเชื่อมฝั่ง Buda กับ Pest เข้าด้วยกัน สร้างโดยวิศวกรชาวอังกฤษ William Tierney Clark เหล็กนำมาจากอังกฤษ ระหว่างสงครามโลกครั้งที่ 2 สะพานแห่งนี้ได้ถูกทำลายลง แต่ได้มีการก่อสร้างขึ้นใหม่ในปี 1949
สะพานเสรีภาพ Liberty Bridge มีความยาว 333.6 เมครและกว้าง 20.1 เมตร ตัวสะพานสีเขียว
สะพาน Margaret Bridge  สะพานที่ข้ามส่วนที่แคบที่สุดของแม่น้ำ

เที่ยวแบบผ่านชมกันครบรอบแล้ว ก็ถึงเวลาไปหาอะไรอร่อยทานกัน

Posted by Picasa

ความคิดเห็น