City of design : Graz , Austria


Jakominiplatz
 
ระยะทางจาก Hallstatt ถึง Graz ประมาณ 178 km. ใช้เวลาเดินทางประมาณ 2 h เรามาถึงช้ากว่ากำหนดเนื่องจากเรื่องรถที่ทำเอาวุ่นวายไปเล็กน้อยแต่ก็ไม่ยุ่งยากมากนักเพราะปรับเปลี่ยนแผนกันได้ เข้าเมืองได้ก็รีบไปที่พักก่อน คืนนี้พักที่ Roomz Graz ,Conrad-von-Hötzendorf-Straße 96, 8010 กราซ

เก็บของเรียบร้อยก็ออกมานั่งรถรางเที่ยวชมเมืองกัน ด้วยความที่ไม่ได้ศึกษาข้อมูลของเมืองนี้มาเพราะกะมานอนที่เมืองนี้ก่อนเดินทางต่อไปฮังการีเท่านั้น จึงไปรถราง (tram)กันดีกว่า ไม่งั้นหลงแย่เลย ตั้งใจจะไปเริ่มต้นที่จุดศูนย์กลางของเมืองหรือลานกลางเมือง Jakominiplatz  ที่รถหลายสายไปรวมกัน ประมาณอนุสาวรีย์ชัยน่ะ   เราซื้อตั๋วรถจากโรงแรมแบบชั่วโมง เจอเรื่องตื่นเต้นอีกจนได้ พอขึ้นรถก็นำบัตรไปสอดที่เครื่องเพื่อให้เริ่มต้นนับเวลาของบัตร รถรางก็โล่งๆ ไม่ค่อยมีคน มีผู้ชายคนหนึ่งแต่งตัวธรรมดาขึ้นรถมา แต่ไม่สอดตั๋ว (นึกในใจว่า ตานี่โกงเวลาเริ่มต้นในการขึ้นรถแน่เลย) พอนั่งรถไปสักพัก ชายคนนี้แปลงร่างเป็นเจ้าหน้าที่ขอตรวจตั๋วรถจากเราทันที โชคดีที่เรายังไม่เคยมั่วขึ้นรถฟรี เลยรอดตัวไป ไม่งั้นค่าปรับแพงมาก วันนี้วันอะไรนี้

พอเข้าเมืองกราซมาชอบมาก ดูเจริญ ทันสมัย สะอาด อาคารโบราณก็สวยไปหมด พอไปอ่านข้อมูลจึงรู้ว่า Graz เป็นเมืองที่ใหญ่มาก ใหญ่เป็นอันดับ 2 ของประเทศออสเตรีย ราชวงศ์ฮับสบวร์ก (Habsburg) ปกครองมาเป็นเวลาหลายศตวรรษ ดังนั้นเมืองนี้มีลักษณะใกล้เคียงกับเวียนนา มีถนน Ringstrasse และโรงละครโอเปร่า Graz เป็นเมืองในยุโรปกลางที่ยังมีชีวิต มีความผสมผสานสถาปัตยกรรมยุคกลางเข้ากับสถาปัตยกรรมแบบโมเดิร์น จนได้รับการยกย่องให้เป็นเมืองหลวงแห่งวัฒนธรรมของยุโรปในปี ค.ศ. 2003 เมืองนี้ยังมีชื่อเสียงในด้านของมหาวิทยาลัย มีมหาวิทยาลัยมากมาย ในแต่ละปีจะได้รับเกียรติเป็นเจ้าภาพจัดมหกรรมทางดนตรีครั้งยิ่งใหญ่ถึงสองครั้งด้วยกัน 
ศาลาว่าการเมือง


เดินจากลานกลางเมือง Jakominiplatz มาไม่ไกลจะเห็นจตุุรัสกว้างนั่นคือ Hauptplatz (City Square) มีรูปอนุสาวรีย์ของเจ้าชาย Achduke Johann ซึ่งเป็นเจ้าชายของสตีเรีย ใกล้ๆจตรัส เป็นศาลาว่าการเมือง Rathaus (City hall )ซึ่งก่อสร้างขึ้นตั้งแต่สมัยคริสต์ศตวรรษที่ 19 เป็นสถานที่ประกอบพิธีกรรมสำคัญต่าง ๆ ของเมือง มีทัวร์ชมภายในศาลาว่าการด้วย
ในเขตเมืองเก่ามีภูเขาขนาดใหญ่ด้วย หรือที่เรียกว่า Schlossberg เป็นที่ตั้งของ หอนาฬิกา Glockenturm  หรือ Uhrturm สัญลักษณ์ของเมืองอีกแห่งหนึ่ง หอนาฬิกานี้สร้างมาตั้งแต่ศตวรรษที่ 13  กว้างประมาณ 5 เมตร จะสั่นวันละ 3 เวลา ตอน 7 โมงเช้า ตอนเที่ยงตรง แล้วก็ตอนหนึ่งทุ่ม มีรถรางขึ้นไปชมค่ะ (แต่เราไม่ได้ขึ้นไป ดูจากด้านล่างเท่านั้น)

นอกจากนี้ยังมี Landhaushof ที่ทำการของแคว้นสตีเรีย  Landhaus นี่เป็นศิลปะชั้นเยี่ยมแบบอิตาเลียน เรอเนสซ๊อง (Domenico dell'Allio) ใครมีเวลาไปชมเผื่อด้วยนะค่ะ


ถนน Herrengasse

ถนน Herrengasse ถนนเส้นนี้มีร้านค้ามากมาย น่าตื่นตาตื่นใจมาก ถนนเส้นนี้อยู่บริเวณทางที่รถรางวิ่งระหว่าง Hauptplatz - Jakominiplatz  เสียดายปิดกันเร็วเหลือเกิน เดินเล่นกันสักพัก มื้อเย็นยังไม่หิวกันเลย ประกอบกับร้านส่วนใหญ่ก็ปิดแล้ว กลับที่พักดีกว่า พอมาถึงที่พักเกิดหิวกันขึ้นมา เลยต้องพึ่ง McDonald  อยู่ฝั่งตรงข้ามที่พัก
                                       
ห้องพักที่ Roomz Graz ดีมาก ใหม่ ทันสมัย


Grazer Kunsthaus
เช้านี้มาเก็บตกในเมืองอีกครั้ง แต่ขับรถมาแทนจอดรถแถวๆ Hauptplatz (City Square) ซื้อขนมปังร้าน Hubert Auer อยู่ใกล้ๆศาลาว่าการ อร่อยมาก จากนั้นเดินไปทางแม่น้ำ Mur แม่น้ำสายสำคัญที่ไหลผ่านเมืองกราซ เห็นอาคารรูปทรงประหลาดคล้ายต่างดาวชื่อ   Grazer Kunsthaus (ศูนย์กลางศิลปะของเมืองกราซ) อาคารนี้สร้างเพื่อเฉลิมฉลองปีที่กราซได้รับยกย่องเป็นเมืองหลวงแห่งวัฒนธรรมของยุโรปในปี 2003 ภายในอาคารมีงานแสดงศิลปะร่วมสมัย ตึกนี้มีชื่อเล่นว่า The Friendly Alien
Murinsel
ระหว่างเดินข้ามแม่น้ำ Mur  จะมองเห็นอาคารรูปทรงแปลกอยู่ในแม่น้ำ อาคารนี้เรียกว่า Murinsel แปลว่า (เกาะกลางแม่น้ำ Mur) เป็น landmark ของกราซ ออกแบบโดยนักออกแบบชาวนิวยอร์คชื่อ Vito acconci  รูปร่างเหมือนปลา มีทางเข้าสองทางหัวท้าย ด้านนึงมีหลังคาเป็นคาเฟ่ อีกด้านเป็นลานกว้าง มีที่นั่งเป็นชั้นๆ เมืองนี้มีอาคารรูปทรงทันสมัยที่หลากหลายจน Unesco ยกย่องให้เป็นเมือง City of design
 
 
แม่น้ำมูร์ (Mur River)
มีการคล้องกุญแจอีกแล้วค่ะ นิยมกันจริงๆ


จักรยานยังเป็นพาหนะที่นิยมเสมอ เราคงต้องอำลาเมืองแห่งดีไซน์นี้แล้วล่ะ ใครที่จะไปเที่ยวยุโรปอย่าลืมกำหนดเมืองนี้เป็นจุดหมายปลายทางนะค่ะ

Posted by Picasa

ความคิดเห็น