เยี่ยมบ้านโมสาร์ท @ Salzburg : Austria




บริเวณจตุรัสหน้าสำนักสงฆ์เซนต์ปีเตอร์ (St. Peter Abbey) จุดที่เก่าแก่อีกแห่งของเมือง มีนาฬิกาแดดเหนือประตูทางเข้า เมืองนี้นิยมใช้นาฬิกาแดดกัน ระหว่างเดินเที่ยวหากสังเกตผนังอาคารต่างๆ อาจได้เห็นนาฬิกาแดดที่มีภาพวาดแตกต่างกันไป  ออกจากสำนักสงฆ์ที่เก่าแก่ที่สุดและยังใช้งานจริงในทางเหนือของเทือกเขาแอลป์ ก็มุ่งหน้าไปถนนช้อปปิ้งกันก่อนอำลาเมืองซาลบวร์ก
 
เดินมาไม่ไกลเจอตลาดนัดกลางแจ้ง มีของขายหลากหลาย ทั้งของสดและสินค้าท้องถิ่น

 
ใกล้กับตลาดนัดมีอาคารด้านหน้าเขียนว่าเป็น University Kirsi พอเดินเข้าไปด้านในลักษณะอาคารเหมือนโบสถ์ ภายในเป็นสีขาวทั้งหมด สวยดี แต่สุดท้ายแล้วก็ไม่ได้คำตอบว่าคืออะไรน่ะ (ที่นี่ไม่เสียค่าเข้าค่ะ ใครทราบช่วยบอกทีนะค่ะ)  
เดินเรื่อยเปื่อยไม่นานก็มาถึงถนน Getreidegasse แหล่งช้อปปิ้งที่น่าตื่นตาตื่นใจ แต่ก่อนที่จะแยกย้ายไปร้านโปรดของแต่ละคน เราจะไปเที่ยวบ้านของโมสาร์ทซึ่งตั้งอยู่ใจกลางถนนเส้นนี้กันก่อน มาเมืองที่มองไปทางไหนเห็นแต่โมสาร์ทแล้วจะพลาดบ้านท่านได้อย่างไร   

บ้านของโมสาร์ทหรือพิพิธภัณฑ์โมสาร์ทเกบูร์ตสเฮาส์ Mozart Geburtshaus (Mozart Birthplace) คือบ้านที่โมสาร์ทเกิด  ครอบครัวโมสาร์ทเช่าห้องเล็ก ๆ ชั้นสามในอาคารหลังนี้ และอยู่รวมกัน 4 คน พ่อ แม่ พี่สาว และโมสาร์ท จนมีอายุได้ 17 ปี จึงย้ายไปอีกหลังหนึ่งที่มีพื้นที่มากกว่า เราใช้บัตร Salburg card เป็นบัตรผ่านอีกเหมือนเดิม ทางเข้าดูเล็กๆ แต่ด้านในกว้างมาก ภายในบ้านจัดแสดงวิถีชีวิตของโมสาร์ท เพลงต่างๆ ที่ประพันธ์ไว้ มีห้องเพลงไว้นั่งฟังเพลง หากมีเวลานั่งฟังเพลินๆคงจะดี 
ประวัติของคีตกวีเอกโมสาร์ท วูฟกังก์ อมาเดอุส โมสาร์ท เกิดที่เมืองซาลส์บวร์กเมื่อวันที่ 27 มกราคม ค.ศ.1756 เขาแสดงอัจฉริยภาพทางดนตรีตั้งแต่อายุ 3 ขวบ และเริ่มประพันธ์เพลงตั้งแต่อายุ 5 ขวบ  พ่อของโมสาร์ทจึงพาลูกตระเวนแสดงไปทั่วยุโรปตั้งแต่อายุเพียง 6 ขวบ ได้มีโอกาสแสดงต่อหน้าพระพักตร์พระนางมาเรีย เทเรซา ณ พระราชวังเชินบรุนน์ และได้ขอเจ้าหญิงมารี อังตัวเน็ตต์พระธิดาของพระองค์แต่งงาน ขณะที่เขาอยู่ในเมืองซาลบวร์กเขาไม่ได้เป็นที่นิยมทำให้เขาดิ้นรนไปจากเมืองนี้ แต่ปัจจุบันกลายเป็นว่า โมสาร์ทกลายเป็นจุดขายของเมืองเลย 
พิพิธภัณฑ์โมสาร์ทในเมืองซาลส์บวร์กมีอยู่สองแห่ง แห่งแรกคือ พิพิธภัณฑ์โมสาร์ทเกบูร์ตสเฮาส์ Mozart Geburtshaus (Mozart Birthplace) อยู่ที่ถนน Getreidegasse แห่งที่สองคือพิพิธภัณฑ์โมสาร์ทโวนเฮาส์ Mozart Wohnhaus (Mozart Residence) อยู่ตรงหน้าจัตุรัส Makartplatz อีกฝั่งของแม่น้ำซาลซัค  คือบ้านที่ครอบครัวโมสาร์ทย้ายมาอยู่เมื่อลูกโตขึ้น  เป็นบ้านสองชั้นมีเนื้อที่กว้างขวางกว่าเดิม โมสาร์ทใช้ชีวิตที่นี่เป็นเวลาถึง 7 ปี ในช่วงปี ค.ศ. 1773-1780 ภายในจัดแสดงเอกสารต้นฉบับ เครื่องดนตรี ภาพวาด เพื่อแสดงประวัติชีวิตและผลงานของท่าน
 
ออกจากพิพิธภัณฑ์ก็แยกย้ายไปซื้อของกัน เราซื้อของเล็กน้อยแล้วก็ไปร้านโปรด ร้านเนสเปรสโซ่ ซื้อแคปซูล และลองชิมแคปซูลรุ่นใหม่ๆ ด้วย ใครไม่รู้จะไปไหนและชื่นชอบกาแฟแนะนำให้มาที่นี่ค่ะ เพราะกาแฟที่ให้ชิมต่อแคปซูลนี้ ฟรีค่ะ (ไม่ซื้อเขาก็ไม่ว่า) แต่เราซื้อตุนมาเยอะอยู่ อิอิ ถามเครื่องชงรุ่นใหม่ก็น่าใช้เหลือเกิน แต่ยังมีเครื่องเดิมอยู่ ต้องตัดใจ
การซื้อของที่นี่แม้จะเป็นถนนที่มีร้านค้าแบรนด์เนมจำนวนมาก ผู้คนดูดี นักท่องเที่ยวมากมาย จนดูเหมือนจะปลอดภัย แต่ก็อย่าประมาทนะค่ะ เพราะหลังจากที่พวกเราแยกย้ายกันไป เดินมาเจอเพื่อนอีกครั้งก็ได้รับทราบข่าวร้ายนั่นคือ กระเป๋าสตางค์เพื่อนถูกล้วงไปเรียบร้อยค่ะ ยังดีที่แยกเงินบางส่วนและหนังสือเดินทางไว้ที่อื่นบ้าง เสียหายแต่ไม่มากนัก คนที่นี่บอกแจ้งความไปก็เท่านั้นเสียเวลาเปล่า อาจมีโอกาสแต่น้อย สิ่งสำคัญคือระงับบัตรเครดิต เรารีบกลับที่พักเพื่อดำเนินการเพราะจัดการระหว่างการเดินทางไม่สะดวก พอถึงโรงแรม พนักงานโรงแรมดีสุดๆๆๆๆ ดำเนินการให้เรียบร้อย โล่งอก แม้จะปิดท้ายเมืองแสนสวยนี้แบบโชคไม่ดีซักหน่อย แต่ก็ยังโชคดีมากที่ได้รับการดูแลอย่างอบอุ่นจากชาวเมืองซาลบวร์ก ทำให้เมืองนี้เป็นเมืองที่ประทับใจมากๆๆในทริปนี้
Posted by Picasa

ความคิดเห็น