Salzburg นครแห่ง Baroque:Austria


รถรางในเมืองซาลบวร์ก

check in ที่พักเรียบร้อยก็ถึงเวลาเยี่ยมชมเมืองซาลบวร์กแล้ว Salzburg เป็นเมืองที่ใหญ่เป็นอันดับ 4 ของออสเตรีย ใครชื่นชอบสถาปัตยกรรมแบบ Baroque เมืองนี้ก็เป็นอีกจุดหมายหนึ่งที่ไม่ควรพลาด

เราวางแผนเที่ยวในเมืองนี้กัน 2 วัน เพราะเมืองใหญ่ สถานที่ที่ต้องไปมีหลายที่ ที่สำคัญมีถนนช้อปปิ้งเลื่องชื่อ ที่คาดว่าคงใช้เวลาที่นี่กันนานพอควร หากใครมีเวลาเที่ยวที่นี่นานกว่า 1 วัน แนะนำให้ซื้อ Salzburg Card  คุ้มมากค่ะ บัตรนี้ใช้ผ่านเข้าชมสถานที่สำคัญต่างๆ ที่เป็น "the must" เช่น The Dom Museum, Salzburg Fortress and the Salzburg Residenz ได้ฟรี ขึ้นรถโดยสารก็ฟรี ทั้งยังเป็นส่วนลดร้านค้าต่างๆได้ด้วย คุ้มมากๆๆ ราคาของบัตรก็ขึ้นอยู่กับระยะเวลา Salzburg Card  มี 3 ช่วงเวลา คือ 24 hours Adults: €22 (฿858.64) , 48 hours Adults: €30 (฿1,170) or 72 hours Adults: €35 (฿1,366) Children: ครึ่งราคา การเริ่มนับระยะเวลาก็เริ่มตั้งแต่ใช้บัตรครั้งแรก การหาซื้อบัตรก็ง่าย ซื้อได้ตามโรงแรมที่พัก ร้านสะดวกซื้อ ฯ

พนักงานโรงแรมที่ Bergland ให้แผนที่ พร้อมกับ mark จุดสำคัญที่น่าแวะให้ แล้วก็มีตารางรถรางพร้อมสรรพ น่ารักมาก (คนที่นี่พร้อมให้บริการนักท่องเที่ยวมากๆ) เมื่อรถรางก็ขึ้นฟรีแล้ว จึงไม่ขับรถแล้วล่ะ เราจอดรถกันไว้ที่โรงแรม ขึ้นรถรางหน้าที่พักโดยใช้เจ้า Salzburg Card บัตรเดียวเที่ยวทั่วเมือง จุดหมายคือเขตเมืองเก่า (ตอนขึ้นรถจะงงทิศทางของรถเล็กน้อย เพราะที่นี่ขับรถคนละฝั่งกับบ้านเรา ต้องเตือนตัวเองอยูู่ตลอด) 

อนุสาวรีย์โมสาร์ท
เข้าเขตเมืองเก่าจะเห็นอนุสาวรีย์โมสาร์ทตั้งตระหง่านอยู่ในจตุรัสโมสาร์ท Mozartplatz อนุสาวรีย์นี้ตั้งขึ้นเพื่อรำลึกถึงนักดนตรีเอกของโลก ''โวล์ฟกัง อะมาเดอุส โมซาร์ท''นักประพันธ์ดนตรีคลาสสิกชาวออสเตรียที่มีชื่อเสียงก้องโลก มีงานประพันธ์เพลงถึง 700 ชิ้น เมืองนี้เป็นบ้านเกิดของโมสาร์ท กลิ่นไอของโมสาร์ทจึงมีอยู่ทั่วทั้งเมือง ไม่ว่าจะเสียงเพลงที่เขาประพันธ์ แหล่งท่องเที่ยวต่างๆ ของเมือง ของที่ระลึก ของกิน ล้วนแล้วแต่มีความเกี่ยวพันกับเขาผู้นี้ทั้งสิ้น นับว่าเป็นการสร้างจุดขายของเมืองได้ดีทีเดียว ทำให้นักท่องเที่ยวอย่างเราพลอยเพลินเพลินซึมซับไปกับเสียงดนตรีคลาสสิคของโมสาร์ทผู้นี้ด้วย ทั้งที่ไม่มีความรู้เรื่องดนตรีเลย

ใกล้กับอนุสาวรีย์โมสาร์ทมีพิพิธภัณฑ์ซาลบวร์กอยู่ ซึ่งสามารถใช้บัตรครอบจักรวาลเข้าได้ฟรีอีก เวลาไปเที่ยวที่ไหนสิ่งที่ชอบไปมากที่สุดคือพิพิธภัณฑ์ของที่นั่น เพราะจะทำให้เราเข้าใจเขามากขึ้น แต่วันนี้โชคไม่ดี พิพิธภัณฑ์ปิดแล้ว (มาช้าไปนิดนึง) เราจึงรีบเดินไปยังจุดหมายที่ห้ามพลาด (จะมัวเดินอ้อยอิ่งไม่ได้แล้ว ) นั่นคือ The Salzburg Cathedral ซึ่งอยู่ไม่ไกลกัน


The Salzburg Cathedral

ถึงแล้ว The Salzburg Cathedral เป็นโบสถ์บาโรคแห่งแรกของนิกายโรมันแคทอลิกในยุคศตวรรษที่ 17  สร้างปี  1614 เคยถูกไฟไหม้แล้วได้รับการปรับปรุงใหม่จนสวยงาม  นับว่าเป็นโบสถ์ที่สวยงามมากอีกแห่งหนึ่ง ใช้บัตรซาลบวร์กผ่านฟรีเหมือนเดิมน่ะ

The Salzburg Cathedral

ที่นี่ก็มีความเกี่ยวพันกับโมสาร์ทอีกเช่นเคย ออร์แกนตัวใหญ่ที่เห็นในภาพบนนี้ เป็นออร์แกนที่โมสาร์ทเคยเล่นมาก่อน


ภายในโบสถ์มีออร์แกนหลายตัวเลย เวลาที่ประกอบพิธีจะอลังการขนาดไหน

ด้านข้างของโบสถ์นี้คือ Prince - Archbishops' Residence ซึ่งมีทั้งปีกขวาและซ้าย เราเข้าไปชมส่วนของ Old  Residence ซึ่งเก็บของมีค่าของ Archbishops ต่างๆ ไว้มากมาย ค่าเข้าชมไม่ต้องเสียค่ะ ถ้ามีบัตรครอบจักรวาล (ของเขาดีจริงๆ) ทางเดินชมในส่วนของ Residence ห้ามถ่ายรูป บางส่วนจัดแสดงงานศิลปะด้วย จากส่วนนี้เราสามารถมองเห็นด้านในของโบสถ์ได้ เป็นการชมโบสถ์ในมุมสูง สวยมาก และในส่วนของ Residence สามารถเดินเชื่อมผ่านบริเวณออร์แกนที่โมสาร์ทเคยเล่นไปอีกปีกหนึ่งของ Residence ได้

เดินชมกันเพลินๆๆ เวลาผ่านไปเร็วมาก เจ้าหน้าที่เริ่มจะปิดแล้ว คงต้องออกไปชมเมืองยามเย็นพร้อมกับหาอะไรทานแล้วล่ะ



Posted by Picasa

ความคิดเห็น