Heading to Salzburg

จุดหมายปลายทางของเราวันนี้คือไปเมือง ซาลบวร์ก (Salzburg) ประเทศออสเตรีย ต้องเดินทางข้ามประเทศกัน เส้นทางจาก เช็ก - เยอรมนี - ออสเตรีย ดูน่าตื่นเต้นนะ แต่ที่จริงแล้ว ไม่มีด่านตรวจคนเข้าเมือง ไม่ต้องประทับตราหนังสือเดินทาง จะรู้ตัวว่าเข้าสู่อีกประเทศก็เมื่อสัญญาณโทรศัพท์กับจีพีเอสบอก ภูมิประเทศต่างกันเล็กน้อย แต่สภาพบ้านเรือนต่างอย่างเห็นได้ชัด ยิ่งตอนขับรถในเยอรมนีดูสะอาดตาดี เสียดายที่คราวนี้ไม่ได้เที่ยวในเยอรมนี เนื่องด้วยความที่เที่ยวแบบเรื่อยเปื่อยสุดๆของพวกเรา ทำให้เวลาไม่พอ เราจึงต้องปรับแผนการเดินทางกันอีกครั้ง จากที่ตั้งใจว่าพอออกจากเชสกี้ครุมลอฟ (เช็ก) จะแวะไปเที่ยวปราสาทนอยชวานสไตน์ (The Neuschwanstein castle) ตั้งอยู่ในตอนใต้ของประเทศเยอรมนี ปราสาทต้นแบบของปราสาทในเทพนิยายเรื่องเจ้าหญิงนิทรา ...ที่วอล์ทดิสนีย์นำไปสร้าง (อีกนิดเดียวก็ถึง ...) เมื่อเวลาไม่พอ ที่พักก็จองไปแล้วและมีกำหนดเวลาเช็คอิน ถ้าเข้าช้าเกินเวลาต้องเสียค่าใช้จ่ายเพิ่มอีก จึงต้องตัดปราสาทนอยฯไป ...เสียดายอยู่เหมือนกัน แต่ถ้าฝืนไปอีกก็จะเหนื่อยกันเกินกำลัง เสียตังค์อีกต่างหาก ไว้คราวหน้าไม่พลาดแน่ๆ ปราสาทเจ้าหญิง

ตัดใจจากปราสาทนอยฯได้ ก็มุ่งหน้าไปเมือง Salzburg (Austria) ขึ้นทางด่วนเหมือนเดิมค่ะ แต่ไม่ต้องซื้อสติ๊กเกอร์ทางด่วนอีกเพราะประเทศเยอรมนีไม่เก็บค่าทางด่วนค่ะ (ประเทศเขารวย รัฐสวัสดิการดี นักท่องเที่ยวแบบเราก็ดีไปด้วย) ส่วนออสเตรียบริษัทรถเช่าเขาติดไว้อยู่แล้ว (เราเช่ารถจากออสเตรียน่ะ)
           ระยะทางจากเชสกี้ฯ มาซาลบวร์ก  203 km. ประมาณ 2 ชั่วโมงกว่า หากง่วง หิว หรือจะเข้าห้องน้ำบนทางด่วนก็มีปั๊มน้ำมันให้แวะ เราแวะร้านค้าตั้งอยู่ในปั๊มน้ำมันชื่อ Rosenberg เหมือนมินิมาร์ทที่มีทุกอย่างรวมถึงเครื่องดื่ม อาหาร ห้องน้ำ(แต่ต้องเสียเงินเข้า)อาหารขายหลากหลายดี อร่อยไม่แพงด้วย แต่จานใหญ่มากๆ ต้องแบ่งกันทาน ใครขึ้นทางด่วนผ่านเยอรมนีลองแวะทานดูนะ แนะนำค่ะ
  จานนี้อร่อย

บรรยากาศร้านในปั๊มตกแต่งซะน่ารักทีเดียว

มาถึงเมือง Salzburg แล้ว เมืองนี้ใหญ่พอควร น่าเที่ยวมาก แต่เราต้องมุุ่งตรงไปที่พักทันที คืนนี้พักที่ Bergland hotel  ห้องพักใหม่ตกแต่งแต่ละห้องไม่ซ้ำกัน น่ารักดี เราได้ห้องที่ตกแต่งสไตล์พื้นเมืองของเขา แต่ทำไมดูคล้ายๆกับจีนยังงัยไม่รู้ เก็บของเสร็จก็ไปซื้อซาลบวร์กคาร์ดที่โรงแรม ไปเที่ยวในเมืองต่อค่ะ