Cesky Krumlov : Renaisance towns in Europe

 
มาถึงแล้วเมือง Cesky Krumlov เมื่อขับรถเข้ามาในเขตเมืองก็จะมองเห็นหอคอยของปราสาท Krumlov อย่างชัดเจน 
Cesky Krumlov เป็นเมืองเล็กๆในภูมิภาคโบฮีเมียใต้ของ Czech ห่างจาก Prague ประมาณ 180 กิโลเมตร แม้ว่าจะเป็นเมืองเล็กๆ แต่่ Cesky Krumlov ยังคงรักษาสถาปัตยกรรมไว้อย่างงดงามจนถูกจัดว่าเป็น One of the best preserved Renaisance towns in Europe และได้รับการขนานนามว่า Pearl of Renaissance ซึ่งต่อมา UNESCO ได้ขึ้นทะเบียนให้เป็นเมืองมรดกโลกด้วย 
Pension Svet
ก่อนอื่นคงต้องเข้าไปเช็คอินที่พักก่อน วันนี้เราพักที่ Pension Svet (ตอนแรกอ่านว่่า "เพนชั่น" ไม่มีใครรู้จักเลย เพิ่งมารู้ว่า เขาอ่านว่า "พังสิโอน" ) ที่พักเป็นเหมือน bed&breakfast ที่นี่อยู่ไม่ไกลที่เที่ยว จอดรถไว้ที่พักแล้วเดินไปเที่ยวได้ (ไม่ถึง 1 กิโลเมตร) จากห้องพักเราสามารถมองเห็นปราสาทครุมลอฟได้ห้องนอนดี อาหารเช้าอร่อยมาก ในเขตเมืองไม่ค่อยมีที่จอดรถ เดินเที่ยวสะดวกกว่าค่ะ

รูปปั้นนักบุญจอห์น เนโปมุก
Check - in แล้วก็ออกมาเดินเล่นทันที ก่อนเข้าไปในเขตปราสาทต้องเดินข้ามสะพาน Lazebnicky หรือสะพานบาร์เบอร์ (Barber Bridge) เป็นสะพานเล็กๆ ที่ข้ามลำน้ำวัลตาวาซึ่งเชื่อมระหว่างจัตุรัสเมืองและปราสาทครุมลอฟ จะมีรูปปั้นนักบุญจอห์น เนโปมุก ประดับราวสะพานอยู่
วันนี้อากาศไม่ค่อยดีเท่าไร อากาศมัวซัวยังงัยไม่รู้ ฝนทำท่าจะตกอีก เราจึงเปลี่ยนแผนอีก คือ จะเข้าไปเที่ยวด้านในของปราสาทครุุมลอฟก่อน ซึ่งต้องซื้อทัวร์เข้าชมเป็นรอบๆ การชมในปราสาทส่วนใหญ่ทัวร์จะพาชมห้องต่างๆ ดังนั้นไม่ว่าอากาศจะเป็นอย่างไรก็ไม่เดือดร้อนค่ะ ทัวร์มีหลายรอบขึ้นอยู่กับเลือกทัวร์ภาษาเช็กหรือภาษาอังกฤษ ถ้าภาษาเช็กก็มีหลายรอบมากกว่า เราเลือกรอบภาษาเช็กค่ะ (ไม่ใช่ว่าฟังภาษาเช็กได้หรอกนะ แต่อ่านข้อมูลก่อนมาเขาบอกว่า รอบภาษาอังกฤษบางทีก็ฟังไม่ทันอยู่ดี เขารีบมากๆ ให้ซื้อรอบภาษาเช็กแล้วขอโบรชัวร์ภาษาอังกฤษ อ่านตามไกด์ดีกว่า ที่สำคัญรอบภาษาเช็กราคาถูกกว่ารอบภาษาอังกฤษมาก) ก่อนเข้าชมปราสาท แวะทานพิซซ่ากันก่อน ร้านอยู่ใกล้ทางเข้าปราสาท ชื่อร้าน pizza gyros พิซซ่าอร่อยมีขนมพื้นเมือง tredenik ด้วย ทานเสร็จก็ได้เวลาเข้าชมปราสาทพอดี ภายในปราสาทไม่อนุญาตให้ถ่ายรูปค่ะ (สวยมาก ใครมาแล้วไม่ควรพลาดนะค่ะ)

 
ชมภายในปราสาทเสร็จก็ออกมาเดินเล่นต่อในเมือง วันนี้ไม่รู้วันดีอะไร คนมาถ่ายรูปและะทำพิธีแต่งงานกันหลายคู่เลย เมืองนี้ที่ขึ้นชื่อว่าเป็นเมืองที่โรแมนติค ยิ่งดูอบอวลไปด้วยความรักใหญ่เลย

ท่อน้ำดับเพลิงน่ารักๆ ภายในเมือง

 
หน้าต่างเหล็กดัดที่ดูแปลกตาไปจากบ้านเรา
ร้านขายของในเขต Latran
จากนั้นก็สำรวจร้านค้าต่างๆในเขต Latran ซึ่งมีร้านค้าขายของน่ารักมากมาย ราคาไม่แพงเท่าไร พอซื้อไหวค่ะ  เมืองนี้เล็กค่ะ เดินยังงัยก็ไม่หลงหรอก เมื่อถึงเวลาสำรวจร้านค้า เพื่อนๆ ก็ต่างแยกย้ายไปสำรวจแบบไม่สนใจไกด์เลย แล้วค่อยมาเจอกันเวลาหิวใหม่
Posted by Picasa

ความคิดเห็น