เก็บตก Cesky Krumlov @ Czech Republic

Cesky Krumlov เป็นอีกเมืองหนึ่งที่สวยมากยามค่ำคืน ร้านค้าจะเปิดไฟกันสว่างไสว เราสามารถเข้าไปเดินเล่นในปราสาทครุมลอฟยามค่ำคืนได้ (แต่อาจต้องหาเพื่อนไปด้วย เพราะบรรยากาศกลางคืนของปราสาทเก่า ก็ดูขลังเอาเรื่องอยู่เหมือนกัน)  เดินเล่นกันสักพักก็ถึงเวลาอาหารเย็น เดินหาร้านพื้นเมืองเก๋ๆ อยู่สักพัก แต่ละร้านคนค่อนข้างแน่น ไม่รู้อยู่ดีๆ คนก็พร้อมใจกันมาทานอาหารกันหมดทั้งเมืองมั้ง ร้านเก่าแก่ที่สุดในเมืองชื่อร้าน Krcma  ก็เต็มแบบรอไม่ได้เลย ต้องเดินหากันต่อไปในที่สุดก็ได้ร้านซะที เหลือโต๊ะสุดท้ายพอดี เย้...นึกว่ามื้อนี้ต้องทาน มาม่า ที่หอบหิ้วไปจากเมืองไทยซะแล้ว 
  
Mastal Restaurant
 ร้านที่เราได้ชื่อร้าน Mastal Restaurant ร้านน่ารักมาก พนักงานก็ใจดี อยู่ที่ถนน NamEsti Svornosti 2 ภายในตกแต่งเป็นคล้ายถ้ำ เหมือนเราย้อนยุคไปนั่งกินอยู่ในถ้ำเลย อาหารก็อร่อยมาก ราคาไม่แพง แนะนำเสต๊กค่ะ อิ่มแล้วก็เดินกลับที่ัพัก พรุ่งนี้จะรีบตื่นเช้ามาเดินเล่นเก็บตกบรรยากาศในเมือง(พยากรณ์ว่า พรุ่งนี้อากาศดี ที่นี่เขาพยากรณ์แม่นมาก) ก่อนเดินทางไปเมืองต่อไป
 
 



เช้าแล้ว วันนี้อากาศดีมาก ท้องฟ้าสดใสเหมาะกับการเดินเล่นในเมืองอย่างยิ่ง ร้านค้าก็เริ่มเปิดแม้ว่าอาหารเช้าที่ที่พักจะอร่อยมากและทานของเขาจนเกือบหมด แต่ก็ต้องหาอาหารท้องถิ่นชิมด้วยกลัวมาไม่ถึง ซึ่งก็จริงๆ เครปเมืองนี้อร่อยไม่แพ้ที่อื่นเลย
 
อากาศดี คนก็ออกมาเดินเล่นกันเยอะ

จตุรัส Svornosti
เมืองนี้แบ่งออกเป็น 2 ส่วน คือส่วนเมืองเก่า บ้านเรือนเป็นทรงมีจั่วแบบบาโรก เรเนสซอง อาคารทาสีสันต่างๆ มีจตุรัส Svornosti และ โบสถ์ St.Vitus ส่วนที่สองคือ ส่วนของปราสาทและที่อยู่ของช่าง และคนรับใช้ ที่เรียกว่า Latran ปัจจุบันเป็นร้านค้า ร้านอาหาร
 

เดินเข้าไปเที่ยวในบริเวณปราสาทครุมลอฟอีกครั้ง ปราสาทนี้ใหญ่เป็นอันดับสองของ Czech รองเพียง Prague Castle ความโดดเด่นของ Cesky Krumlov Castle อยู่ตรงที่ปราสาทตั้งอยู่บนหน้าผาหินสูง 2 อันตัวปราสาทนั้นมีเนื้อที่ครอบคลุมทั้ง 2 หน้าผา โดยมีสะพานหินเชื่อมพื้นที่ทั้ง 2 ฝั่งเข้าด้วยกัน

หมีตรงทางเข้าปราสาท



เริ่มเข้าสู่ตัวปราสาท

Cesky Krumlov Castle ถูกสร้างขึ้นโดยใช้ศิลปะแบบบาโรก (Baroque) ที่บริเวณส่วนหน้าของปราสาทมีหอคอยทรงกลมสูงเด่น สามารถมองเห็นได้จากหลายๆ มุมของเมือง ส่วนกลางจะเป็นพื้นที่ของตัวปราสาท และมีสวนบริเวณด้านหลังสุด ก่อนเข้าส่วนหน้าของปราสาทจะต้องเดินทางหมี ซึ่งเจ้าของปราสาทเลี้ยงไว้ ตามตำนานว่าไว้ว่า ราชวงศ์ที่ปกครองที่นี่มีความผูกพันกับหมี หมีจึงเป็นสัญลักษณ์อีกอย่างของราชวงศ์

สวนในปราสาทครุมลอฟ
พื้นที่ในบริเวณปราสาทเปิดให้เดินชมได้ฟรี เฉพาะด้านในตัวปราสาทเท่านั้นที่เสียเงินค่ะ สวนด้านในมีขนาดใหญ่ น้ำพุก็สวย ถ้ามีเวลาสวนนี้ก็น่านั่งเล่นพักผ่อนมากทีเดียว

 
การเล่นเรือแคนนูเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่คนนิยมเล่นเมื่อมาเยือนเมืองเชสกี้ ครุมลอฟ เพราะอะไรจะดีไปกว่า การได้พายเรือในแม่น้ำวัตตาวาสายเล็กๆ ที่ไหลผ่านรอบเมืองพร้อมกับการได้ชมเมืองที่สวยงามราวกับหลุดเข้าไปในโลกของเทพนิยาย (ขนาดอากาศหนาวมากคนก็ยังไม่หวั่นเลย)  



เมืองเชสกี้ ครุมลอฟ (Cesky Krumlov) เพชรน้ำงามแห่งโบฮีเมีย เมืองที่อยู่ใกล้ต้นกำเนิดของแม่น้ำวัตตาวา แม่น้ำวัตตาวาที่ไหลผ่านเมืองนี้จึงเป็นแม่น้ำสายเล็กๆ ที่ไหลคดเคี้ยวผ่านเมืองเหมือนรูปหยดน้ำ สวยและงดงามจนได้รับการยกย่องจากองค์การยูเนสโก้ให้เป็นเมืองมรดกโลก แม่น้ำสายนี้ยังไหลรวมตัวเป็นแม่น้ำสายใหญ่ผ่านไปยังเมืองปรากด้วย นอกจากนี้เมืองนี้ยังมีความโดดเด่นคือเป็นเมืองที่มีอาคารเก่าแก่ตั้งแต่ยุคกลางกว่า 300 หลัง ซึ่งได้รับการอนุรักษ์และขึ้นทะเบียนไว้ให้เป็นสถานที่สำคัญแห่งหนึ่งของโลกด้วย

ตั้งใจว่าจะเดินเล่นเก็บตกบรรยากาศเมืองเชสกี้ ครุมลอฟไม่นาน แต่เผลอแป๊ปเดียวก็เดินเล่นจนเลยเวลาที่ตั้งใจไว้หลายชั่วโมงเลย (เดินทางเองก็แบบนี้ เผลอใจออกนอกแผนอยู่เรื่อยเลย) ต้องเดินทางต่อแล้วล่ะ    
Posted by Picasa

ความคิดเห็น