Golden Lane : The tiny street of fairytale houses

 
สิ่งที่ไม่ควรพลาดมากๆๆในการมาเที่ยวปราสาทปราก (Hradcany) คือการเดินเล่นในถนนที่เล็กที่สุดในปราสาทนี้ ถนนเส้นนี้มีชื่อว่า Golden Lane (Zlata ulicka) นอกจากถนนที่เล็กแล้ว สิ่งปลูกสร้าง บ้านเรือนที่ตั้งอยู่บนถนนเส้นนี้ก็เล็กมากไปด้วย เหมือนบ้านในเทพนิยายก็ว่าได้ แต่ที่นี่ไม่ใช่เมืองจำลองแต่เป็นเมืองที่ผู้คนในยุคหนึ่งเคยใช้ชีวิตจริงๆ มาแล้ว
 
ผนังบ้านส่วนหนึ่งในตรอก Golden Lane เป็นส่วนหนึ่งของกำแพงปราสาทปราก ที่เป็นเช่นนั้นเพราะเดิมที่แห่งนี้เคยเป็นที่อยู่ของข้าราชสำนัก ทหารยามประจำปราสาท จึงอยู่ใกล้ชิดติดปราสาทมากๆ บ้านแต่ละหลังมีทั้งห้องครัว ห้องนอน ห้องน้ำ ที่แบ่งสัดส่วนในพื้นที่เล็กๆอย่างลงตัว ยังมีการเก็บรักษาวิถีชีวิตให้เราได้ดูอย่างดีในบ้านบางหลัง แต่ปัจจุบันส่วนใหญ่บ้านที่นี่ปรับเปลี่ยนเป็นร้านค้าขายของที่ระลึกน่ารักๆ สีสันสวยงาม ทำให้การเดินเล่นในตรอกแห่งนี้ยิ่งเพลิดเพลิน  
 
ยุคที่มีการเล่นแร่แปรธาตุ นักเล่นแร่แปรธาตุก็อาศัยอยู่ในตรอกแห่งนี้ ซึ่งก็มีการจำลองสภาพความเป็นอยู่ของนักเล่นแร่แปรธาตุไว้

ชั้นบนของบ้านในตรอก Golden Lane ยังจัดเป็นพิพิธภัณฑ์เก็บเกราะ อาวุธต่างๆ ที่ใช้ในการทำสงครามไว้อย่างดี

เสื้อเกราะทหารแบบต่างๆ เขาว่าต้องวัดไซด์ตัดชดเกราะกันเลยนะ (ชุดเกราะแต่ละตัวหุ่นไม่เหมือนกันเลย) นอกจากรูปร่างที่ต่างแล้ว แบบชุดเกราะยังต่างกันไปด้วย เหมือนมีดีไซเนอร์ส่วนตัวเชียว

เดินเกือบจะสุดทางของตรอก Golden Lane จะพบบ้านที่ทำเป็นโรงภาพยนต์ฉายหนังยุคเก่าที่เคยใช้ตรอกแห่งนี้เป็นสถานที่ถ่ายทำภาพยนต์  
 
เมื่อเดินออกจากปราสาทจะพบรูปปั้นต่างๆ นั่งในท่าทางที่เศร้า นั่นคือทางลงไปสู่ส่วนที่ใช้เป็นคุกขังนักโทษในยุคก่อน ซึ่งต้องเดินลงไปใต้ดิน ที่นี่จัดแสดงเครื่องมือ อุปกรณ์ในการจองจำและทรมานนักโทษ รวมถึงเครื่องมือที่ใช้แขวนคอด้วย
Posted by Picasa

ความคิดเห็น