Cesky Budejevice เมืองน่ารักระหว่างการเดินทาง @ เช็ก

Otakar II Square

ออกจากปรากตอนเช้าจุดหมายต่อไปคือเมืองเชสกี้ ครุมลอฟ กำหนดพิกัดเมืองเสร็จ จีพีเอสก็พาเราขึ้นทางด่วนมุ่งหน้าไปเมืองเชสกี้ ครุมลอฟ ทันที การใช้ทางด่วนของยุโรปดีอย่างคือเสียเงินซื้อสติ๊กเกอร์ทางด่วนทีเดียวก็ขึ้นทางด่วนได้ทั้งหมด สะดวกมาก (ซื้อที่ปั๊มน้ำมันได้) ไม่ต้องเสียเวลาเตรียมเงิน ไม่ต้องมีพนักงานให้วุ่นวาย ไม่ว่าจะไปส่วนไหนของประเทศนั้นก็ซื้อครั้งเดียว ขึ้นลงกี่รอบก็ได้ เหมาะกับนักเดินทางที่ชอบหลงมากๆๆ
แม้ว่าจะใช้จีพีเอส แต่ก็ต้องดูป้ายบอกทางของทางด่วนประกอบเพื่อความแน่ใจด้วย ปรากฎว่าตั้งแต่ออกจากเมืองปราก ป้ายทางไม่มีคำว่าเมืองเชสกี้ ครุมลอฟ เลย ทำงัยดีล่ะ เพื่อนๆแต่ละคนที่ไม่ได้ขับรถก็ต้องช่วยกันดูแผนที่ประกอบกัน เรียกว่า ทริปนี้จะนั่งสบายๆในรถไม่ได้เลยล่ะ จากแผนที่เราต้องเดินทางตามป้ายเมือง Cesky Budejovice ไปก่อน เราจึงขับรถมุ่งหน้าไปเชสกี้ ครุมลอฟโดยยึดเมืองนี้เป็นหลัก เมื่อขับใกล้จะถึงเมืองนี้ก็เริ่มมีป้ายชื่อเมืองเชสกี้ ครุมลอฟแล้ว พวกเราเลยตัดสินใจว่า ไหนๆ ก็ขับตามชื่อเมืองเขามานานลองแวะเข้าไปดูซะหน่อย คงจะเป็นเมืองที่สำคัญมั้งเพราะถนนสายหลักมีแต่ป้ายชื่อเมืองนี้ ไปแบบไม่รู้อะไรเลยน่ัะ เพราะเมืองนี้ไม่ได้อยู่ในแผนการเดินทาง เมื่อขับเข้ามาในเมืองจึงรู้ว่า เมืองนี้ก็น่ารักใช่เล่นเลย


เมือง Cesky Budejovice หรือมีชื่อในภาษาเยอรมันว่า Budweis มีชื่อเสียงด้านอาคารบ้านเรือน ที่ก่อสร้างตบแต่งเป็นศิลปะแบบ Renaissance และ Baroque เมืองถูกค้นพบโดยกษัตริย์ Premysl Otakar II เมื่อปี 1265 และในช่วงศตวรรษที่ 16 เป็นช่วงที่เมืองนี้เจริญสูงสุด มีทั้งเหมืองเงิน โรงกลั่นเบียร์ ยี่ห้อ Budweiser ร่ำรวยมากทำให้อาคารบ้านเรือนก็สวยตามฐานะของผู้อยู่อาศัย 




Otakar II Square เป็นจตุรัสที่ใหญ่ที่สุด รายล้อมด้วยอาคารที่สร้างด้วยศิลปะที่สวยงามจึงเป็นจตุรัส สวยมากในประเทศนี้ กลางจตุรัสมีน้ำพุ Samson’s Fountain สร้างเมื่อปี 1721-1726 มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งน้ำที่มาจากแม่น้ำ Vltava มาให้ชาวเมืองนี้ใช้ แต่ในปัจจุบันเป็นสิ่งปลูกสร้างเพื่อความสวยงามเท่านั้น บริเวณจตุรัสมีหอนาฬิกา (Black Tower) สร้างขึ้นในปี 1550-1577 สูงถึง 72 เมตร ใช้สำหรับเป็นหอนาฬิกา และหอระฆัง อาคารนี้เปิดให้ขึ้นไปชมวิวของเมืองได้

จตุรัสนี้ใช้เป็นพื้นที่เอนกประสงค์หลายอย่าง ทั้งตลาดนัดในบางฤดู งานกลางแจ้งต่าง ๆ งานโชว์ ลานสเก็ตน้ำแข็งในช่วงฤดูหนาว ที่มีหิมะตก เพียงแค่เอาน้ำราดบนหิมะ หิมะก็กลายเป็นลานน้ำแข็ง สามารถเล่นสเก็ตน้ำแข็งได้

วันนี้มีโปรโมทเมืองค่ะ เลยมีนางแบบ นายแบบ ใส่ชุดพื้นเมืองเดิมมาเดินแบบกันสนุกสนาน โดยเฉพาะเด็กๆๆ ต่างสนุกสนานแยกเป็นตากล้องกันใหญ่ น่ารักเชียว เวลาเดินแบบเสร็จเด็กน้อยเหล่านี้ก็เป็นหน้าม้าที่ดี ปรบมือกันเกรียวกราว
 
 ความน่ารักที่พบระหว่างเดินทาง ที่ไม่ได้กำหนดกฎเกณฑ์ ไม่ได้คาดหวัง อิ่มเอมกับความงามของเมือง ความน่ารักของเด็กๆ ก็ได้เวลาเดินทางต่อค่ะ
Posted by Picasa

ความคิดเห็น