Walking in The Old Town @ Prague

 
เขตเมืองเก่าของปราก มีตรอกซอกซอยเยอะมากแต่ไม่ต้องกลัวหลงเพราะทางเดินง่าย ทุกตรอกซอยจะมีทางมุ่งหน้ามาสู่จตุรัสได้ การเดินเล่นที่นี่ให้สังเกตุตามอาคารต่างๆ ที่มีลูกเล่นน่ารักมากมาย เช่นภาพนูนต่ำประดับผนังบ้านที่บ่งบอกความเป็นมาและอาชีพของบ้านหลังนั้นๆ หรือรูปปั้นที่ห้อยโหนมาจากหลังคา คนเมืองนี้เขาช่างคิดและมีอารมณ์ขันดีจัง ดูเพลินจนลืมว่าเดินไปทางไหนกันเลยล่ะ แถมสองข้างทางยังเรียงรายด้วยร้านค้านานัปที่น่าสนใจให้แวะเวียนเข้าไปชม (ของฝากที่นี่ถูกมากๆ หากใครมาเที่ยวยุโรปตะวันออกแนะนำให้ซื้อที่นี่ค่ะ)
John Hus Monument
 The Old Town Square เป็นจตุรัสขนาดใหญ่ รายล้อมด้วยสถาปัตยกรรมของอาคารที่ผสมผสานระหว่างโรมันเนสและโกธิคซึ่งอาคารเหล่านี้ถูกปรับไปตามยุคสมัย นอกจากความสวยงามของอาคารต่างๆแล้ว จตุรัสแห่งนี้ยังมีประวัติศาสตร์อันยาวนาน ตลาดแห่งแรกก็เกิดขึ้นที่นี่ตั้งแต่ปี 1135 หรือแม้แต่การประหารชีวิตผู้ประท้วงทั้งหลายก็ทำที่จตุรัสนี้    

John Hus Monument สร้างขึ้นเมื่อปี 1915 เพื่อเป็นที่ระลึกถึง John Hus ผู้ริเริ่มต่อต้านศาสนาคริสต์นิกายโรมันคาทอลิก จนทำให้เกิดสงครามระหว่างนิกายที่ยาวนาน
นาฬิกาดาราศาสตร์
 นาฬิกาดาราศาสตร์หรือ "กุ๊กกู๋" ที่หลายๆคนเรียกกัน ตั้งอยู่ที่ Old Town Hall ไม่ต้องกลัวว่าจะหาไม่เจอเลย เพราะเมื่อใกล้จะถึงเวลาที่เข็มยาวไปอยู่ที่เลข 12 เช่น 6 pm. จะมีคนวิ่งไปที่หอนาฬิกาดังกล่าว ไม่ว่าใครจะอยู่ตรงไหนก็จะมาเพื่อรอดูนาฬิกานี้ สนุกสนานมากเหมือนมีการแสดงให้ชม เมื่อได้เวลาโครงกระดูกจะสั่นกระดิ่ง ตามด้วยขบวนพาเหรดนักบุญที่เดินออกมา ปิดท้ายด้วยไก่ขันและเสียงตีบอกเวลา พอจบทุกคนก็ปรบมือกันเสียงดัง

นาฬิกาดาราศาสตร์ Astronomical Clock บอกได้ทั้งเวลา ,การขึ้น-ตกของดวงอาทิตย์, ราศีและฤดูกาล 12 เดือนของชาวโบฮีเมียน รูปปั้นที่ประดับข้างๆ มีทั้งรูปคนโง่ที่หลงใหลตัวเองจะเป็นคนถือกระจก คนโลภ โครงกระดูก นับว่าเป็นนาฬิกาที่น่าทึ่งมากทั้งที่สร้างมากว่า 500 ปีแล้ว คนสมัยก่อนเก่งจริงๆ

The Old Town Square
ที่นี่สามารถเดินเล่นได้นานมาก ร้านค้าปิดกันดึกไม่เหมือนเมืองอื่นในยุโรปที่ปิดตั้งแต่ 5 โมงเย็น ใครมีเวลาก็นั่งดื่มด่ำบรรยากาศยามค่ำคืนที่นี่ได้สบายๆ เลย ร้านต่างๆ ก็จะมี wifi ให้เล่นได้ฟรี (ที่นี่ใช้ wifi สะดวกมาก) ร้านอาหารก็มีหลากหลายให้เลือก จะซื้อตามบูทที่ขายข้างจตุรัสหรือนั่งทานในร้านอาหารก็ได้ ราคาเกือบเท่ากัน (แปลกดี) ถ้ามากันเองแนะนำนั่งตามร้านอาหารจะได้เข้าห้องน้ำได้(ฟรี) เพราะห้องน้ำฟรีหายากค่ะ 

ระหว่างเดินข้ามสะพานชาร์ลอีกครั้ง ไม่รูู้มีเทศกาลอะไรมีการจุดพลุที่แม่น้ำข้างสะพานอยู่นานเกือบครึ่งชั่วโมงได้ สวยมากๆๆ ถือเป็นการปิดท้ายวันที่ดีมาก

Posted by Picasa

ความคิดเห็น