ย้อนเวลาที่ Telč : World Heritage @ Czech Republic

Telč 

เราขับรถออกจากสนามบินเวียนนาขึ้นทางด่วนมุ่งตรงเข้าประเทศเช็คเพื่อไปนอนที่ปราก โดยจะแวะเที่ยวเมืองเตลท์ (Telč) ก่อน เนื่องจากเป็นเมืองมรดกโลกที่น่าเที่ยวอีกแห่งหนึ่งและอยู่ใกล้ชายแดนประเทศออสเตรีย แต่ด้วยความที่ไม่รอบคอบใส่ข้อมูลของเมืองใน Gps เสร็จก็ให้นำทางไป ปรากฏว่า มีคนระบุใน Gps ให้เลี่ยงทางเสียเงินซึ่งเราไม่ได้ดูมาก่อน ผลก็คือ มันพาเราอ้อมเข้ารกเข้าพงไปเมืองเล็กเมืองน้อยมากมาย แต่ก็ถึงจนได้ จากที่ต้องใช้เวลาเดินทางจากเวียนนาแค่ 168 กิโลเมตร ใช้เวลา 2.28 ชั่วโมง กลับใช้เวลาเดินทาง 3 ชั่วโมงกว่า เสียเวลาไปโข แต่พอไปถึงก็รู้ว่าเมืองเขาน่ารักจริงๆ เหมือนเราหลุดเข้าไปอีกยุคหนึ่ง เนื่องจากเมืองนี้ล้อมรอบไปด้วยแอ่งน้ำขนาดใหญ่ แอ่งด้วยกัน เหมือนเป็นปราการตัดขาดเมืองจากภายนอกไปโดยปริยาย ทำให้ Telč ในวันนี้เป็นเมืองที่สงบ เหมือนหยุดเวลาไว้เมื่อในหลายศตวรรษที่แล้ว สวย สมกับเป็นเมืองมรดกโลกที่องค์กร UNESCO ขึ้นทะเบียนเมื่อปี 1992

 
St Margaret, the patron saint of Telč

 Telč เป็นเมืองเล็กๆที่อยู่ในเขตโมราเวียตอนใต้ (South Moravian) ได้ชื่อว่าเป็น Venice of Moravia  http://www.outsideprague.com/telc/telc.html 

เมือง Telč สร้างตั้งแต่ปี  1500’s แต่ได้รับความเสียหายจากไฟไหม้ครั้งใหญ่ในปี 1530 แล้วฟื้นฟูขึ้นมาในสภาพเดิม  อาคารบ้านเรือนเป็นสถาปัตยกรรมผสมผสานระหว่าง เรเนสซองส์และบารอค  อาคารบ้านเรือนสวยงามใช้สีพาสเทลหวานๆ ประกอบด้วยสีเขียว สีทอง สีชมพู และสีฟ้า ซึ่งมีหน้าจั่ว หลังคา และทางเดินหิน (ลักษณะทางเดินแบบนี้พบได้ในเขตเมืองของเชค ทำให้การเดินเที่ยวต้องใช้รองเท้าที่เดินสบายๆ ส่วนรถที่ใช้ก็ต้องช่วงล่างและยางดีค่ะเพราะการปูหินแบบนี้เวลาขับมันจะกระเทือนได้ใจจริงๆ) ซึ่งตึกรามบ้านช่องแบบนี้ทางรัฐบาลเชคให้อนุรักษ์เอาไว้ 




The colourful main square of Telč


วันนี้เดินทางมาถึงเมืองค่อนข้างช้ากว่ากำหนด ทั้งฝนยังตกลงมาซ้ำเติมอีก อากาศที่กำลังสบายๆ กลับเย็นลงอย่างรวดเร็ว แผนที่จะไปเดินเล่นในสวนของปราสาทเตลท์ก็ต้องพับไป 

ปราสาทเตลท์ ( Telc Chateau or Telc Castle ) เป็นสถาปัตยกรรมแบบเรอเนสซองส์ซึ่งเดิมทีถูกสร้างขึ้นมาในสถาปัตยกรรมแบบโกธิก แต่ต่อมาถูกปรับเปลี่ยนให้เป็นสถาปัตยกรรมแบบเรอเนสซองส์โดยขุนนาง Oldrich III แห่งครอบครัว Zacharis of Hradec ซึ่งเป็นครอบครัวที่ปกครองเมืองนี้ต่อจาก King John of Luxembourg ปัจจุบันบางห้องในปราสาทแห่งนี้ถูกจัดเตรียมไว้สำหรับจัดงานแต่งงาน และการแสดงดนตรีของคนในสังคมชั้นสูง บางส่วนเป็นพิพิธภัณฑ์จะซื้อ Guide tour เข้าไปดูภายในตัวอาคารก็ได้ แต่ถ้าไปเดินเล่นในสวนก็ไม่เสียเงินค่ะ 



เราไปหลบฝนทานพิซซ่าที่ร้าน Pizzeria Italia (Namesti Zachariase, 16, Telc, Czech Republic) อยู่บริเวณจตุรัส นั่งด้านนอกชมจตุรัสและบ้านเรือนที่่สวยงาม แนะนำค่ะร้านนี้อร่อยมาก  ราคาไม่แพง ที่สำคัญมีห้องน้ำให้เข้าด้วย (ที่ยุโรปจะเข้าห้องน้ำที่ต้องเสียเงินค่ะ ) ทานอาหารเสร็จ ก็เตรียมด้วยเดินทางต่อได้ 
Posted by Picasa

ความคิดเห็น