กว่าจะมาถึงปราก Prague @ Czech Republic

 
วันนี้คงไม่ใช่วันของเรา เริ่มตั้งแต่ขับรถอ้อมตามจีพีเอสจนเสียเวลาไปนาน(แต่ต้องโทษตัวเองที่ไม่ดูให้ดี) แถมฟ้าฝนไม่เป็นใจเอาเสียเลย ฝนตกพรำๆเกือบทั้งวัน ฟ้ามืดครึ้ม ยังดีที่ไม่ตกหนัก ทั้งที่ดูพยากรณ์อากาศเมื่อวานยังแดดเปรี้ยงอยู่เลย แถมพยากรณ์ยังบอกว่าจะมีฝนอีก 2 วัน อาจต้องปรับแผนเที่ยวกันใหม่ ไว้ไปตั้งหลักเมื่อถึงที่พักก่อน

ในที่สุดก็เดินทางมาถึงปรากซะที (ปรากอยู่ห่างจากเมืองเตลท์ 158 km ใช้เวลา 1 ชั่วโมง 54 นาที) ที่พักอยู่เขตปราก 5 ซึ่งเป็นเขตที่ติดกับปราก 1 (เขตเมืองเก่า) ต้องรีบเข้าไป check in มิฉะนั้นอาจโดนชาร์ตได้ ให้ตรวจสอบตอนจองที่พักด้วยว่าเขาให้ check in ได้ถึงกี่โมง แต่ก็ถูกจีพีเอสพาเข้าไปทัวร์ในเมืองก่อน ผลก็คือต้องไปร่วมรถติดกับคนเมืองแบบที่เห็นในภาพ กว่าจะหลุดออกมาได้ แต่ก็ดีอีกแบบ ได้สัมผัสชีวิตคนเมืองหลวงอย่างคนปราก ที่ใครๆก็ว่ารถติด เดี๋ยวจะหาว่ามาไม่ถึงโชคดีจริงๆ
 
ปรากเป็นเมืองหลวงของสาธารณรัฐเชคและเป็นเมืองที่ใหญ่ที่สุดของประเทศ ดังนั้นพอเข้าเขตเมืองก็เจอปัญหารถติดทันทีซึ่งเป็นปัญหาธรรมดาของคนเมือง ปรากแบ่งเขตออกเป็นหลายเขต ดังนั้นเวลาจองที่พักให้ดูด้วยว่า จองที่พักในเขตใด เขต 1 เป็นเขตเมืองเก่าเหมือนเมืองชั้นใน ที่พักจะราคาสูง ไม่มีที่จอดรถฟรี ค่าที่จอดรถแพง แต่สะดวกสำหรับนักท่องเที่ยวที่ไม่มีรถเพราะแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ จะอยู่เขตนี้

สำหรับเราเลือกพักเขตปราก 5 เป็นเขตที่อยู่ติดกับปราก 1 ไม่หนาแน่นเท่าเขต 1 เป็นเขตพักอาศัย มีที่จอดรถ (ที่สำคัญคือฟรี) หากจะไปแหล่งท่องเที่ยวก็ไม่ลำบาก จะขับรถหรือเดินไปก็ไม่ไกล หากไม่อยากเดินก็ขึ้นรถรางไปแค่ 2 ป้ายเอง สะดวกมาก

การขึ้นรถราง tram ของที่นี่ก็ไม่ยากค่ะ ซื้อตั๋วได้ที่ร้านขายของชำ ร้านขายหนังสือพิมพ์ ราคาก็มีแบบเป็นนาที , ชั่วโมง , วัน ราคาก็แตกต่างกันไป แล้วแต่ว่าเราจะใช้บริการนานแค่ไหน นักท่องเที่ยวส่วนมากจะซื้อตั๋ววัน 1 วัน = 120 czk ขึ้นลงไม่จำกัด เริ่มนับระยะเวลาเมื่อเราไปตอกบัตรบนรถค่ะ การตรวจก็จะใช้วิธีสุ่มตรวจ (ขึ้นรถรางในปรากหลายวันไม่เห็นการตรวจเลย แต่ก็อย่าเสี่ยงค่ะ จะได้เที่ยวแบบสบายใจ ไม่ยุ่งยากทีหลังถ้าถูกจับได้ ที่สำคัญเดี๋ยวเสียชื่อคนไทย เงินแค่นี้เองเสียไปเถอะ) ถ้ามีเวลาไม่มากแนะนำให้ซื้อเป็นนาทีค่ะ 30 นาที = 24 czk  ไม่ต้องกลัวเวลาในบัตรไม่พอหากรถติดเพราะรถรางมาตรงเวลา ลองดูรายละเอียดจากลิงค์นี้
http://www.prague.fm/th/11084/%e0%b8%95%e0%b8%b1%e0%b9%8b%e0%b8%a7%e0%b9%82%e0%b8%94%e0%b8%a2%e0%b8%aa%e0%b8%b2%e0%b8%a3%e0%b8%a3%e0%b8%96%e0%b8%aa%e0%b8%b2%e0%b8%98%e0%b8%b2%e0%b8%a3%e0%b8%93%e0%b8%b0
 
ถนนในเขตเมืองส่วนมากจะเป็นวันเวย์ หรือไม่ก็วิ่งร่วมกับรถราง อาจจะดูงงเล็กน้อย (จริงๆก็งงมากอยู่)สำหรับคนต่างถิ่น ที่ต้องพึ่งพามากที่สุดก็เจ้าจีพีเอสที่เคยพาเราหลงมาแล้ว แต่แปลกดีพอในเมืองกลับเก่ง รู้หมดว่าทางไหนไปได้ ทางไหนวันเวย์
 
มาถึงแล้วที่พักของเรา ชื่อ City Apartment  ดีนะที่มีจีพีเอส เพราะที่พักไม่มีป้ายชื่อ ต้องดูบ้านเลขที่ที่ติดไว้หน้าอาคาร ซึ่งจะมีชื่อที่พักเขียนไว้ กดออดเรียกให้พนักงานเปิดประตูอัตโนมัติให้ (ถ้าเข้ามา check in ช้าให้โทรศัพท์แจ้งก่อน พนักงานจะได้รอเรา) 
  

 
ที่พักดีมากๆๆ มีให้ทุกอย่างตั้งแต่เครื่องซักผ้า เครื่องอบผ้า เครื่องล้างจาน แม้กระทั่งเครื่องชงกาแฟ เนสเปรสโซ่ ใครมาเที่ยวปรากแนะนำที่นี่ค่ะ สะดวก ราคาไม่แพง สิ่งอำนวยความสะดวกครบจนเกินเลย
Posted by Picasa

ความคิดเห็น