KALOVY VARY เมืองแห่งสปาระดับโลก @ Czech Republic

เมืองการ์โลวี วารี (Kalovy Vary)
เดิมวันนี้ต้องเที่ยวในปรากแต่ฝนตกทั้งคืน เช็คพยากรณ์อากาศก็แจ้งว่า ฝนจะตกทั้งวัน เลยต้องปรับเปลี่ยนแผนการเที่ยวเล็กน้อย แม้ว่าอยู่ใต้ฟ้าอย่ากลัวฝนแต่ถ้าฝนตกฟ้าปิดก็คงเที่ยวไม่สนุก พวกเราเลยตกลงไปเที่ยวเมืองการ์โลวี วารี (Kalovy Vary) กันก่อน ตามที่พยากรณ์แจ้งว่าวันนี้ที่นั่นฝนไม่ตกแถมอากาศดีด้วย
 เมืองการ์โลวี วารี ตั้งอยู่ห่างจากเมืองปรากประมาณ 127 km. เป็นเมืองที่มีชื่อเสียงเรื่องน้ำแร่ และเป็นเมืองแห่งสปาชั้นดี ที่ในอดีตราชวงศ์ต่างๆ ในยุโรปและรัสเซีย รวมถึงชนชั้นสูงทั้งหลายจะต้องมาที่เมืองนี้  Beethoven และ Mozart ก็เคยมาเยือนเมืองนี้ด้วย  ทำให้เมือง Karlovy Vary เป็นเมืองสปาที่ใหญ่ระดับโลกและมีชื่อเสียงมากที่สุดในสาธารณรัฐเช็ก และด้วยความสวยงามของอาคารสถานที่ที่ถูกอนุรักษ์ไว้ทำให้ภาพยนต์หลายเรื่องมาถ่ายทำที่นี่ เช่น เจมส์ บอนด์ (James Bond 007) ตอน Casino Royale ก็มีฉากที่ถ่ายทำที่ Grand Hotel Pupp หรือแม้แต่ละครไทยบ้านเราเรื่อง กลรักลวงใจ ก็มาค่ะ


Market Colonnade (Trzni Kolonada)อาคารไม้ฉลุสีขาวสุดคลาสิค
Karlovy Vary (Carlsbad / Karlsbad) แปลตรงๆคือบ่อน้ำพุร้อนของพระเจ้าชาร์ล( Karl หมายถึง พระเจ้า Charles, ส่วน Vary คือบ่อน้ำพุร้อน) เรื่องเล่ามีอยู่ว่า ... ขณะที่พระเจ้าชาร์ลที่ 4 ออกล่าสัตว์ บ้างก็ว่าหมาของท่านบ้างก็ว่ากวางที่ท่านล่ามาได้พลัดตกลงไปในบ่อน้ำแถวนี้แล้วเกิดรอดชีวิตค่ะ ทำให้ต่อมามีการสำรวจและพบบ่อน้ำพุทั้งหมด 12บ่อ คุณภาพดีเยี่ยมรักษาโลกได้มากมาย เมืองนี้เลยเริ่มก่อตั้งขึ้น
Landmark อีกที่ของเมืองคือ Market Colonnade (Trzni Kolonada) อาคารไม้ฉลุสีขาวสุดคลาสิค สร้างสไตล์สวิส เป็นอาคารที่เก่าแก่กว่าร้อยปี ได้รับการบูรณะเรื่อยมา เสียดายวันนี้ด้านในก็ปิดซ่อมแซม จึงไม่ได้เข้าไปดู ภายในมีภาพวาดการค้นพบเมืองนี้

อาคาร Hot Spring Colonnade
บ่อน้ำพุที่มีชื่อเสียงอยู่ในอาคารค่ะ เดิมก็อยูู่ด้านนอกนะ แต่เขาสร้างอาคารมาครอบไว้อีกที ดังนั้นเมื่อสังเกตจากด้านนอกจะเห็นอาคารขนาดใหญ่มียอดแหลมๆ ก็แสดงว่ามาถึง อาคาร HotSpring Colonnade แล้ว ภายในอาคารมีบ่อน้ำพุหลายบ่อ บางบ่ออุณหภูมิสูงถึง 72 องศา (ถ้าเป็นบ้านเราต้องเอาไข่มาต้มแน่เลย) หลายคนก็ลองชิมน้ำพุกัน เขาว่ากันว่า น้ำแร่จาก Hotspring แต่ละบ่อมีคุณสมบัติรักษาโรคที่แตกต่างกันออกไป เช่น โรคทางระบบไหลเวียนเลือด ระบบย่อยอาหาร ด้านนอกอาคารก็มีอีกหลายบ่อค่ะ เห็นนักท่องเที่ยวหลายคนเดินตามหาบ่อทั้ง 12 ให้ครบ ก็ดูเป็นกิจกรรมที่น่าสนุกดี
การชิมน้ำพุ (Vřídlo) ก็มีขั้นตอนง่ายๆ คือไปซื้อถ้วยกระเบื้องลักษณะคล้ายกาน้ำชา แล้วรองน้ำพุใส่ถ้วยจากนั้นก็ดูดน้ำแร่ค่ะ เขาว่าต้องใช้ถ้วยเขาถึงจะดี (คงเพราะน้ำแร่จะมีความร้อนบ้าง หากใช้ภาชนะอื่นก็ไม่เหมาะมั้ง ) ลองชิมดูจะได้รู้ว่ารสชาดเป็นอย่างไร พวกเราลองชิมกันไม่มีใครดื่มได้หมดเลย รสคล้ายๆน้ำเกลือน่ะ ถ้วยเขาก็น่ารักดี เก็บเป็นที่ระลึกหรือจะซื้อฝากก็ได้ ราคาไม่แพง มีขายเมืองนี้ที่เดียว
  


เดินเล่นกันจนเพลิน พออากาศดี นักท่องเที่ยวก็มากตามไปด้วย เที่ยงแล้วแวะทานขาหมูเจ้าอร่อยที่ร้าน

Restaurace U Svejka เป็นร้านอาหารท้องถิ่นของเชค (ČESKÁ KUCHYNĚ) อร่อยมากๆๆ ที่เด็ดก็ ขาหมู (Roast Pork Knuckle) Vepřové koleno s křenem a hořčicí มีผักดอง ซอสวาซาบิ คอหมูรมควัน (Smoked neck of pork) ในซอสบ๊วย (plum sauce) ร้านอยู่ที่ Stará Louka 352/10 360 01 Karlovy Vary, Czech Republic ต้องเข้าไปในซอยนิดนึงให้สังเกตุุสัญลักษณ์ของร้านเป็นนายทหารพิการนั่งอยู่บนรถเข็น wheelchair ที่ปากซอย
พิกัด GPS : 50° 13' 20.00" N 12° 52' 54.86" E ตอนเที่ยงคนเยอะอาจต้องรอคิวนะ แต่คุ้มค่าค่ะ

เวเฟอร์ท้องถิ่น


ต่อด้วยขนมเวเฟอร์ ขนมดังของที่นี่ มีขายที่ร้าน Oplatky wafers อยู่ในอาคาร Hot Spring Colonnade เป็นเวเฟอร์แผ่นบางมีหลายรส อร่อยดี ที่สำคัญเป็นเวเฟอร์ที่ทำจากน้ำแร่ที่มีสรรพคุณช่วยรักษาโรคด้วย
 

Karlovy Vary เป็นเมืองในหุบเขามีแม่น้ำผ่านสองสายคือ Tepla & Ohre บรรยากาศในเมืองดูน่ารัก สีสันสดใส หากใครมาสาธารณรัฐเช็กอย่าลืมใส่เมืองนี้ไว้ในแผนการเดินทางด้วยนะ เป็นเมืองที่น่ารักมากค่ะ
http://www.karlovyvary.cz/en/kolonady
Posted by Picasa

ความคิดเห็น