Driving in Europe


 
เมื่อมาถึงก็ติดต่อบริษัทเช่ารถเพื่อรับรถที่จองไว้ www.weekrent.com ราคาถูกกว่าเจ้าอื่นพอควรเพราะเป็นบริษัทท้องถิ่น (ในยุโรป) the FEDERAL rent a car colleagues เจ้าหน้าที่จะมารอรับที่บริเวณ the Vienna Airport INFO-POINT (in front off Mc Donalds). เขาเตรียมเอกสารมาให้กรอกข้อมูลของคนขับ (หนังสือเดินทาง ใบขับขี่ระหว่างประเทศ ) จำนวนประเทศที่จะนำรถไปใช้ หากต้องการซื้อประกันเพิ่มก็แจ้งซื้อเพิ่มได้ตอนนั้นเลย (แนะนำให้ซื้อแบบ full coverage) ชำระเงินเสร็จ ก็ไปรับรถที่อาคารจอดรถ (สะดวกมากๆค่ะ) ที่ยุโรปในดูเงื่อนไขนิดนึงว่าให้ขับได้กี่คน หากจะเพิ่มคนขับก็เสียเงินเพิ่มอีกนิดหน่อยค่ะ 


the Renault Kombispacl Wagon รุ่น dacia
รถที่เช่าค่ะ กว้างมาก ใส่กระเป๋าขนาด 24 นิ้วได้ 4 ใบสบายๆ เลย แถมมีที่ปิดกระเป๋าให้ด้วย (ในยุโรปบางประเทศก็ไม่ควรวางของล่อตาล่อใจไว้ในรถ อาจโดนทุบรถได้ ระวังหน่อยก็ดีค่ะ)
การขับรถในยุโรปตะวันออกต้องขับคนละเลนกับบ้านเรา พวงมาลัยอยู่ทางซ้ายมือ ต้องปรับตัวเพราะไม่ชิน มึนเล็กน้อย ขับตรงๆยังไม่มีปัญหามากนัก แต่ที่สับสนก็ตอนเลี้ยวนี่แหละ มองทางขวาแต่รถมาด้านซ้าย ซักพักก็จะชินค่ะ

คนที่ขับรถในกทม.น่าจะชินเพราะ คนยุโรปขับรถใจร้อนมากๆ มากกว่าบ้านเราซะอีก ถ้าขับกินลมชมวิวมากอาจโดนว่าได้ แต่ก็อย่าไปสนใจมากค่ะ เรามาขับรถเที่ยวนี่

แผนการเดินทาง 12 วัน ในยุโรป
Day 1 : Vienna < Austria > - Telc - Prague < Czech Republic >  
Day 2 : Prague - Kalovy Vary - Prague < Czech Republic >
Day 3 : Prague - Cesky Krumlov < Czech Republic >
Day 4 : Cesky Krumlov < Czech Republic > - Salzburg < Austria > 
Day 5 : Salzburg - Hallstatt < Austria > 
Day 6 : Hallstatt - Graz < Austria >
Day 7 : Graz < Austria > - Budapest < Hungary >
Day 8 : Budapest < Hungary >
Day 9 : Budapest < Hungary > - Vienna < Austria >
Day 10 : Vienna < Austria >
Day 11 : Vienna < Austria >
Day 12 : Vienna < Austria > - Bangkok


 
การเดินทางไปที่ต่างๆ ก็เตรียม gps ไปจากเมืองไทยค่ะ ดาวน์โหลดข้อมูล กำหนดพิกัดสถานที่ที่จะไปและที่พักให้พร้อม แผนที่ฟรีที่ยุโรปไม่มีแจกค่ะ การเดินทางระหว่างเมืองจะใช้ทางด่วนเชื่อมระหว่างเมืองที่สำคัญๆ ซึ่งต้องเสียค่าผ่านทางโดยต้องซื้อตั๋ว ที่เรียกว่า vignette ซื้อได้ที่ปั๊มน้ำมันค่ะ ซึ่งเลือกซื้อได้ตามระยะเวลาที่จะใช้ มีแบบ 3 วัน 7 วัน 15 วัน แล้วแต่ประเทศ ราคาก็ไม่เท่ากันและจำนวนวันขั้นต่ำก็ไม่เท่ากัน ก่อนเข้าประเทศไหนให้แวะซื้อก่อน ซื้อเสร็จก็เอาตั๋วซึ่งจะเป็นสติกเกอร์ติดที่กระจกหน้ารถไว้   ถ้าไม่มี vignette จะถูกปรับถึง 15.000 คราวน์ ตามกฎจราจรของสาธารณรัฐเชค ประเทศอื่นก็ปรับแพงค่ะ

เราเช่ารถจากออสเตรีย รถเช่าจะติดสติกเกอร์หรือตั๋วมาให้แล้วไม่ต้องซื้อ ส่วนประเทศอื่นๆ ที่จะขับผ่านต้องซื้อทั้งหมด ยกเว้นประเทศเยอรมันไม่ต้องซื้อค่ะ (ทางด่วนเขาฟรี สมกับเป็นประเทศที่ร่ำรวยจริงๆ)
อีกอย่างขับในยุโรปบางประเทศซึ่งส่วนใหญ่จะต้องเปิดไฟหน้ารถ (เราไม่แน่ใจก็เปิดหมดทุกที่ ชัวร์ดี ) แต่ประสบการณ์ตรงคือ ลืมปิดไฟหน้ารถเวลาลงจากรถ ผลก็คือแบตเตอรีหมด เฮ้อ ที่สำคัญไม่ใช่ครั้งเดียวด้วยที่ลืม เฮ้ออีกที
ศึกษากฎจราจรในการขับรถในยุโรปเบื้องต้นไปซะหน่อยก็จะทำให้ขับได้ง่ายขึ้น ลองดูกฎจราจรของประเทศเยอรมัน (ซึ่งประเทศยุโรปส่วนใหญ่ก็ใช้คล้ายกัน) http://www.gettingaroundgermany.info/zeichen2.shtml

แม้ว่าดูเหมือนจะยากเพราะแตกต่างจากบ้านเรา แต่ก็เชื่อว่าไม่เกินความสามารถของทุกคนค่ะ ค่าเช่าและค่าน้ำมันก็ไม่สูงเกินไป ถ้าไปกันหลายคนก็พอๆกับใช้บริการรถสาธารณะ ที่สำคัญเป็นประสบการณ์ที่สนุกมาก อยากให้ทุกคนได้ลองดูค่ะ


Posted by Picasa

ความคิดเห็น