Charles Bridge @ Prague

กลับมาถึงปรากประมาณ 3 โมงเย็น จอดรถไว้ที่พัก แล้วขึ้นรถรางไปเที่ยวในเขตเมืองเก่า ประมาณ 2 ป้ายก็ถึง เดินมุ่งไปที่สะพานชาร์ล(อีกครั้ง) สะพานชาร์ลครั้งนี้ต่างจากเมื่อเช้า ผู้คนหนาแน่น คึกคักมาก ที่จอดรถเรียกว่าไม่มีเลย ใครจะมาช่วงเวลานี้แนะนำให้ขึ้นรถรางมา   


 
ร้านค้าต่างๆ เปิดขายตลอดสองข้างทาง บนสะพานก็มีคนเอาของมาขาย เป็นพวกของที่ระลึกทำเอง ราคาไม่แพง ให้แลกเงินแถวๆ สะพานให้ราคาดีค่ะ แนะนำว่า ระวังนิดนึงเวลาแลกเงินให้เข้าไปที่ร้านแลกเงินที่เขียนว่า ไม่มีค่าคอมมิสชั่น ยกเว้นร้านที่มียี่ห้อ เวสเทิร์นยูเนี่ยน ห้ามแลกเด็ดขาด คิดค่าแลกโหดมาก (โดนมาแล้ว) เวลาแลกให้กดเครื่องคิดเลขเลยว่าได้อัตรานี้ จำนวนเท่านี้ใช่ไหมแล้วค่อยตกลงแลก หรือไม่ก็ถามร้านที่เราจะซื้อของว่าให้อัตราแลกเปลี่ยนเท่าใด บางร้านก็ให้ราคาดีกว่าร้านแลกเงิน
  
Charles Bridge เป็นสะพานที่เก่าแก่และมีความสำคัญทางประวัติศาสตร์ที่สุดของปราก โดยเริ่มก่อสร้างขึ้นในปี 1357 ตามคำสั่งของพระเจ้า Charles ที่ 4 (King Charles IV) และสร้างเสร็จในปี 1402 โดยสะพานมีความยาว 515 เมตร และกว้าง 9.5 เมตร เป็นสะพานที่ใช้เชื่อมปรากฝั่งตะวันตกและตะวันออกซึ่งถูกคั่นโดยแม่น้ำ Vltava เข้าด้วยกัน และต่อมาสะพานแห่งนี้ก็เป็นส่วนหนึ่งของเส้นทางสำคัญที่ใช้ในการเดินทางระหว่าง Prague Castle และ Old Town Square หลังจากที่สร้างเสร็จสะพานแห่งนี้มีชื่อว่า Stone Bridge หรือ Prague Bridge และได้ถูกเปลี่ยนชื่อมาเป็น Charles Bridge ในปี 1870

 
ความสวยงามของ Charles Bridge นั้นอยู่ที่ความใหญ่โต แข็งแรงของสะพานที่ทำด้วยหิน และตามแนวขอบสะพานทั้ง 2 ฝั่งยังมีรูปปั้นของ Saint 30 คน ที่ทำให้สะพานดูมีสเน่ห์เพิ่มขึ้น โดยรูปปั้นที่เก่าแก่ที่สุดเป็นรูปปั้นของ Saint John of Nepomuk คนนิยมไปลูบกันจนเป็นสีทองเลย เชื่อกันว่าจะโชคดี
จาก Charles Bridge ยังสามารถมองเห็น Prague Castle ที่ตั้งอยู่บนเนินเขาสูงได้อย่างชัดเจน ริมสะพานฝั่ง Old Town Square จะมี Charles Bridge Museum ซึ่งเล่าเรื่องราวความเป็นมาของ Charles Bridge ตั้งแต่เริ่มก่อสร้าง จนถึงเปิดใช้งาน รวมถึงการซ่อมแซมต่างๆ ไว้อย่างละเอียด หากสนใจสามารถเข้าไปชมได้ แต่ต้องเสียค่าเข้าชมเล็กน้อย

                                                                                Posted by Picasa

ความคิดเห็น