ตลาดจั๊กจั่น แหล่งท่องเที่ยวใหม่ @ หัวหิน

ระหว่างที่อยู่ในหัวหิน เพื่อนมาชวนไปเที่ยวตลาดจั๊กจั่น ตอนแรกก็งงๆ ว่า ตลาดอะไรชื่อแปลกจัง มีด้วยหรือ? มาเที่ยวหัวหินก็หลายครั้งแล้วทำไมไม่เคยไปตลาดนี้ซะที หรือว่าเป็นตลาดโบราณที่อยู่ไกลออกไปจากอำเภอเมือง แหล่งท่องเที่ยวใหม่ พอไปถึงตลาดนี้อยู่แถวเขาตะเกียบเอง มีที่จอดรถให้แต่ไม่พอกับจำนวนคนที่มาเที่ยวค่ะ ทำให้ต้องจอดกันริมถนน (ค่าจอด 40 บาทแน่ะ แพงทีเดียว) คนมาเดินเที่ยวเยอะมากๆ แต่ด้วยพื้นที่กว้างประมาณ 10 ไร่ การวางผังที่ดี ทำให้การเดินเล่นในตลาดแห่งนี้เพลิดเพลินมากๆๆ



สงสัยว่าทำไมชื่อตลาดจั๊กจั่น ? จึงไปค้นข้อมูลได้ความว่า บริเวณนี้เป็นสวนที่มีต้นไม้ใหญ่มีจั๊กจั่นมาส่งเสียงร้องเรียกหากันด้วยวัตถุประสงค์ที่แตกต่างกัน เสียงร้องของจั๊กจั่นซึ่งแต่ละตัวจึงเปรียบเสมือนกับความคิด และความสามารถของปัจเจกชนที่มีอัตลักษณ์ และอัตลักษณ์ในแต่ละปัจเจกชนนี้ก็สามารถสร้างพลังในทางสร้างสรรค์ร่วมกันได้ โดยยึด บริบททางศิลปะและวัฒนธรรมเป็นเครื่องช่วยยกระดับจิตใจของผู้คน เพื่อสร้างความเสถียรภาพกลับคืนสู่สังคมด้วย เขาจึงทำตลาดนี้ขึ้นมาเพื่อให้แต่ละคนสามารถเข้ามาสร้างสรรค์ผลงานได้


ตลาดจั๊กจั่น หรือที่รู้จักกันอีกชื่อคือ "ซิคาด้า มาร์เก็ต” (CICADA Market) มาจากการผสมอักษรย่อ


C : Community = การรวมตัวของชุมชนโดยมีวัตถุประสงค์
I : Identity = อัตลักษณ์ หรือลักษณะเฉพาะที่โดดเด่น
C : Culture = วัฒนธรรม วิถีความเป็นอยู่
A : Arts = ศิลปะ
D : Dynamic = การเปลี่ยนแปลงที่มีอยู่ตลอดเวลา
A : Activities = กิจกรรม การแสดงออก


เป็น “Community of Identity Culture Arts and Dynamic Activities”




ภายในตลาดแห่งนี้นอกจากการชมและซื้องานศิลปะ สิ่งประดิษฐ์ ของตกแต่งบ้านที่มีแนวความคิดสร้างสรรค์ ยังมีการจัดกิจกรรมที่หลากหลายเช่น ละคร เต้นรำ ถ่ายภาพ ฯ หมุนเวียนเปลี่ยนไปในแต่ละวัน (วันไหนมีกิจกรรมอะไรดูได้จาก www.cicadamarket.net )วันนี้ได้นั่งดูเด็กมาเต้นบีบอยกัน มีตั้งแต่รุ่นโตจนถึงเด็กเล๊กเลย ดีจังที่มีสถานที่แห่งนี้ให้เด็กๆสามารถแสดงความสามารถได้



นอกจากร้านค้า การแสดงต่างๆ แล้ว ที่นี่ก็มีซุ้มอาหารที่มีจากร้านอาหารชื่อดังรวมอยู่ให้เลือกชิมได้ค่ะ ที่นี่เปิดเฉพาะวันศุกร์-เสาร์-อาทิตย์ เท่านั้น


ในวันศุกร์และวันเสาร์ ตั้งแต่เวลา 4 โมงเย็น – 5 ทุ่ม (16.00-23.00)
ในวันอาทิตย์ตั้งแต่เวลา 4 โมงเช้า – 4 ทุ่ม (16.00-22.00)


Posted by Picasa

ความคิดเห็น

  1. สวัสดีครับดิว ไปมาเหมือนกันหัวหิน แต่ไม่ได้แวะไปที่นี่เลย ครั้งหน้ามีโอกาสไปต้องลองไปเดินดูบ้างแล้ว

    ตอบลบ
  2. ถ้ามีโอกาศได้ไปหัวหินจะลองแวะไปครับ ขอบคุณมากครับ

    ตอบลบ

แสดงความคิดเห็น

ความเห็น