เที่ยวสงกรานต์ที่ลาว

สปป.ลาว ประเทศเพื่อนบ้านของเราที่ยังคงความน่ารัก มีเสน่ห์ รักษาเอกลักษณ์ของตนได้ มีหลายๆอย่างที่ได้เห็นในประเทศนี้แล้วอดยิ้มในความน่ารักของเขาไม่ได้ ดังนั้นเมื่อเพื่อนชวนไปประเทศนี้อีกครั้งก็ไม่รีรอที่จะรับคำชวนทันที สงกรานต์ปีนี้จึงไปเบิ่งเมืองเวียงจันทร์ เมืองหลวงของ สปป.ลาว
การเดินทางเราเข้าทางจังหวัดหนองคาย การเข้าประเทศนี้ก็ไม่ยุ่งยากค่ะถ้ามี Passport ที่มีอายุกว่า 6 เดือน ก็ถือไปแสตมป์ที่ด่านตรวจคนเข้าเมืองได้เลย สามารถอยู่ในประเทศได้ 1 เดือน ถ้าไม่มีก็ใช้บัตรประชาชนเพื่อทำใบผ่านแดนได้ แต่ใบผ่านแดนนี้ไปได้แค่เขตเมืองเวียงจันทร์เท่านั้น (เนื่องจากเราไปช่วงเทศกาลคนเยอะมาก ไม่อยากไปต่อคิวเลยต้องยอมเสียเงินเพิ่มให้คนไปต่อคิวแทน) การเดินทางเที่ยวในเวียงจันทร์เช่ารถตู้พร้อมคนขับค่ะ (1400 บาท/วัน) สะดวกมากอยากไปที่ไหนก็บอกคนขับค่ะ คนขับนี้นอกจากขับรถให้แล้วยังเป็นไกด์ด้วย

งานบุญสงกรานต์เมืองลาว ยังคงเอกลักษณ์ตามวิถีชีวิตที่เรียบง่ายและงดงาม ผู้เฒ่าผู้แก่ คนหนุ่มสาวชาวลาวจะเตรียมน้ำหอมน้ำอบ ขมิ้น ใส่ถังน้ำที่นำมาจากบ้านเองเพื่อสรงน้ำพระพุทธรูป เจดีย์ พระธาตุ หัวเสาต่างๆ ในวัด คนลาวเปรียบพระพุทธรูปเหมือนดอกไม้ในถ้ำ ดังคำกล่าวโบราณชาวลาวที่ว่า 'ดอกไม้บานในถ้ำ ฝนตกฮะปีละเทื่อ' ความหมายคือ พระพุทธรูปไม่เคยได้น้ำได้ฝน ปีหนึ่งชาวพุทธจะฮดน้ำสักครั้ง หลังจากสรงน้ำแล้ว ชาวบ้านจะเอาน้ำที่สรงแล้วใต้ฐานพระมาประพรมที่ศีรษะของตนเพื่อเป็นสิริมงคล

แต่ละคนที่มาสรงน้ำพระส่วนใหญ่จะแต่งกายเรียบร้อย ผู้หญิงจะสวมผ้าซิ่นกันเห็นแล้วน่าชื่นชมที่เขายังอนุรักษ์การแต่งกายแบบเดิมไว้ได้ ไม่กลืนไปกับกระแสนิยม (แต่ก็มีบ้างที่เริ่มรับวัฒนธรรมชาติอื่น ผู้หญิงบางคนก็เริ่มสวมกางเกงแล้ว วัฒนธรรมที่เขารับมาก็ไม่ใช่จากที่อื่นไกล ก็เพื่อนบ้านอย่างไทยนี่แหละ เห็นไกด์คนขับเล่าให้ฟังว่า คนลาวติดละครไทยกันงอมแงมเลย ก็จริงนะไปที่ไหนได้ยินแต่เพลงไทย) แม้ว่าวัฒนธรรมเราจะมีอิทธิพลต่อประเทศเพื่อนบ้าน แต่ก็ยังอยากให้เขาคงวัฒนธรรม ประเพณีของเขาไว้อยู่ดี อะไรที่น่ารักก็อยากให้คงไว้น่ะ

แม่หญิงลาว มาสรงน้ำอนุสาวรีย์พระเจ้าไชยเชษฐาธิราช ซึ่งอยู่หน้าพระธาตุหลวง
ตามท้องถนนเด็กชาวลาวก็เล่นน้ำสงกรานต์อย่างสนุกสนานไม่แพ้บ้านเรา แต่ยังไม่เล่นผาดโผนหรือรุนแรงเท่ากับบ้านเรา แต่ที่รู้สึกว่าหนักกว่าเราคือ น้ำที่ใช้เล่นสงกรานต์เอาสีผสมลงไปด้วย ทำให้บางคนที่ถูกสาดน้ำจะเต็มไปด้วยสีต่างๆ แบบนี้ไม่ไหว

Posted by Picasa

ความคิดเห็น

  1. หนีไปชุ่มฉ่ำถึงลาวเลยนะครับ คนลาวน่ารัก และรักษาประเพณีไว้ได้อย่างเหนียวแน่นมากครับ

    ตอบลบ
  2. ใช่ค่ะคนลาวน่ารักมาก แต่เขากำลังเริ่มเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ไปกี่ครั้งก็ไม่เหมือนเดิม แล้วคุณikiddee ไปเที่ยวสงกรานต์ที่ไหนค่ะ

    ตอบลบ
  3. ผมไปเที่ยวอัมพวาครับ ออกแนวโฮมสเตย์ เพราะเป็นบ้านสวนแฟนเพื่อนครับ ^_^

    ตอบลบ

แสดงความคิดเห็น

ความเห็น