บ้านดำนางแล @ เชียงราย

ยังอยู่ในเชียงรายค่ะ พาไปเที่ยววัดที่เหมือนสวรรค์บนดินแล้ว ครั้งนี้จะพาไปเที่ยวบ้านอาจารย์ถวัลย์ ดัชนี ซึ่งมีคนเปรียบว่า วัดร่องขุ่นของอ.เฉลิมชัยเหมือนเป็นสวรรค์ ส่วนงานของอ.ถวัลย์เป็นนรก แต่จากการสอบถามผู้ดูแลบ้าน concept ไม่ใช่นรกค่ะ แต่เป็นบ้านสีดำ ชาวบ้านจะเรียกว่า บ้านดำนางแล สร้างตั้งแต่ปี 2518 เป็นบ้านส่วนบุคคลมีไว้สำหรับรับรองแขกมีทั้งหมด 32 หลัง เปิดให้เข้าชมเป็นหลังๆตามที่อนุญาต ไม่คิดค่าเข้าชม
บ้านแต่ละหลังนั้นตั้งอยู่ห่างกันเป็นระยะๆ ซึ่งหากจากมุมสูงจะเห็นได้ว่ามีการวางผังให้เป็นรูปกากบาท และสำหรับข้าวของต่างๆ ที่เก็บไว้ในบ้านเหล่านี้ก็มีตั้งแต่พระพุทธรูปเก่าแก่ เครื่องเงินมีค่าต่างๆ รวมทั้งเขา หนัง หลายชนิดด้วยกัน บางหลังที่เก็บของมีค่าจึงเปิดให้ชมเฉพาะด้านนอกเท่านั้น
ที่นี่ยังเป็นสถานที่แสดงผลงานด้านศิลปประเภทต่างๆ ด้วย วันนี้ที่บ้านดำมีงานปูนปั้นที่ประกวดได้รับรางวัลประเภทต่างๆ แสดงด้วย
งานของอาจารย์ถวัลย์เน้นที่เขาควายเป็นส่วนหนึ่งของงาน เมื่อสอบถามผู้ดูแลเหมือนเดิมได้รับคำตอบว่า เขาควายหาได้ง่ายในพื้นที่ภาคเหนือ(จังหวัดเชียงราย) เนื่องจากนิยมบริโภคเนื้อควาย เท่ากับว่าเป็นการดัดแปลงเอาเขาควายซึ่งเหลือจากการบริโภคมาทำเป็นงานศิลป์ การเดินทางไป ให้ขับรถไปอ.แม่สายผ่านราชภัฎเชียงรายประมาณ 3 กิโลเมตร บ้านดำจะอยู่ทางด้านซ้ายมือ ก่อนถึงให้สังเกตุป้ายบริษัทเสริมสุข ทางเข้าเป็นทางเล็กๆและต้องเข้าไปในซอยประมาณ 300 m
Posted by Picasa

ความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

ความเห็น