เมืองไร้รถยนต์ที่แสนโรแมนติค:เวนิส อิตาลี

ครั้งนี้ไปเที่ยวเวนิสหรือเวเนเซียกัน เมืองที่ได้ชื่อว่าเป็นเมืองที่โรแมนติคอีกแห่งของโลก เราจะไม่ต้องเจอกับภาวะการจราจรที่คับคั่ง รถติดเป็นแถวยาว เพราะเมืองนี้ไม่มีถนน ดังนั้นเวลาไปไหนมาไหนก็ต้องพึ่งตัวเองค่ะคือ เดิน เดิน... (ที่จริงก็มีเรือนะ แต่เดินไปได้ทั่วและสะดวกกว่าแถมประหยัดด้วย)

Venice หรือ Venezia เป็นเมืองหลวงของแคว้นเวเนโต ประเทศอิตาลี เมืองนี้ได้รับฉายาหลากหลายไม่ว่าจะเป็น ราชินีแห่งทะเลอาเดรียตริก Queen of the Adriatic เมืองแห่งสายน้ำ เมืองแห่งสะพาน เมืองแห่งแสงสว่าง (ไม่รู้ทำไมชื่อเยอะจัง)

เวนิสเป็นเกาะเล็กๆ ในทะเลสาบเวนิเทียซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของทะเลอาเดรียตริกอยู่ในภาคเหนือของประเทศอิตาลี ผืนน้ำที่คั่นระหว่างเกาะต่างๆ ก็คือสิ่งที่เราเห็นว่าเป็นคลองนั่นแหละ เขาทำสะพานเชื่อมถึงกัน จนไม่รู้ว่าจริงๆ แล้วเป็นเกาะใหญ่รวมกันเสมือนผืนดินใหญ่ที่อยู่กลางน้ำ บ้านเรือนก็จะเป็นตึก มีที่จอดเรือแทนที่จอดรถ แทบไม่เห็นดินเลย เขาจะปลูกไม้ดอกตามหน้าต่าง ถนนเป็นตรอกซอกซอยเล็กๆ อาจมีบ้างเวลาคนเยอะๆ อาจมีคนเดินติดกัน(เหมือนรถติดน่ะ)

สะพานที่เห็นในรูปนี้ชื่อสะพานร้องไห้ คืออีกฝั่งของสะพานเป็นคุก นักโทษที่ถูกพิพากษาจำคุกจะต้องเดินผ่านสะพานนี้ และนี่คือโอกาสสุดท้ายที่จะได้มองเห็นโลกภายนอก จึงมีการร่ำไห้หรือถอนใจทั้งญาติและตัวนักโทษเอง

เรานั่งเรือมาลงที่ท่าซานมาร์โก้จะพบเสาสูงสองต้นอยู่ริมน้ำ เสาหนึ่งเป็นรูปสิงโตมีปีกแห่งเซนต์มาร์ก อีกเสาหนึ่งคือนักบุญธีโอดอร์ซึ่งทั้งสองเป็นสัญลักษณ์ของเวนิส เมื่อเดินเข้ามาด้านในก็จะพบห้องนั่งเล่นที่สวยที่สุดในยุโรป (นโปเลียนเคยกล่าวไว้น่ะ) บริเวณนี้เรียกว่า มหาวิหารและจตุรัสซานมาร์โก้ (San Marco) หรือเปียซซ่า ซานมาร์ไก้ ที่โด่งดังไปทั่วโลก เป็นอาคารที่ผสมผสานสถาปัตยกรรมแบบไบแซนไทน์ อาหรับ โรมันเนสก์ เรอเนซองซ์ เข้าไว้ด้วยกัน มียอดโดมแบบอาหรับ อาคารข้าง ๆ มหาวิหารซานมาร์โก้เป็นที่ทำการของเมือง ชื่อว่าพาลัซโซดูคาเล (Palazzo Ducale)

เรามาถึงตอนเช้าคนยังน้อย บรรยากาศดูสบายมาก จุดเด่นของที่นี่คือลานกว้างๆ มองไปทางไหนก็สวยไปหมดเรียกว่าสวยรอบด้านเลย สมกับเป็นห้องนั่งเล่นจริงๆ นั่งเล่นสักพักก็ถึงเวลาเดินเที่ยวแล้ว เมืองนี้ไปได้ทุกซอกทุกมุมจริงๆ ยิ่งเดินยิ่งถึงไหนถึงกัน เรื่องหลงไม่ต้องกลัวเพราะหลงชัวร์ๆๆๆ แต่ไม่ยากค่ะ ถ้าหลงก็ให้มองหาป้ายทางมา เปียซซ่า ซานมาร์ไก้ จตุรัสแห่งนี้ ง่ายค่ะ ที่นี้มีร้านค้าแบรนด์เนมหลากหลาย ร้านขายของที่ระลึกมากมายแต่ราคาก็สูงลิ่วเลย เราเน้นหาของอร่อยทานค่ะ มีพิซซ่าบางเฉียบ อร่อยมากๆ ชิ้นละประมาณ 4 ยูโร แล้วก็สปาร์เกตตี้เส้นดำเขาผัดซอสมะเขือเทศธรรมดาๆไม่ใส่เครื่องหรือเนื้อสัตว์เหมือนบ้านเรา แต่อร่อยสุดๆๆ จากนั้นก็ไปดูเขาทำเครื่องแก้วมูราโน่ สวยแปลกดี ทำเป็นเครื่องประดับด้วยนะ

มาถึงที่นี่ก็ต้องนั่งเรือกอนโดลาชมเมืองนะ ที่จริงGondola ไม่ได้มีไว้เดินทาง แต่ Gondola คือพาหนะยอดนิยมที่นักท่องเที่ยวมักจะมาลองนั่งดูเมื่อมาถึงเวนิส เพื่อสัมผัสบรรยากาศของเมือง ปกติแล้วจะอยู่ที่ 70 ยูโรต่อเรือ 1 ลำ ต่อ 45 นาที ราคานี้ไม่รวมค่าร้องเพลง ขับกล่อม แชร์กับคนอื่นๆได้ นั่งเพลินดี (เราเลือกที่คนขับหน้าตาดี) แต่กลิ่นน้ำนี่ซิเสียบรรยากาศเลย

เมืองเวนิสเป็นเมืองเล็ก ๆ ที่น่ารัก แต่จริง ๆ มีปัญหาเยอะแยะมากมายทั้งเรื่องเมืองที่อยู่บนน้ำเค็มเสี่ยงต่อการทรุดตัว ไม่รู้ว่าชาวเมืองตัวจริงเขายังอยู่หรือเปล่า หรือมีแต่นักท่องเที่ยวหมดแล้ว บ้างก็ว่าอีกหน่อยเมืองนี้หายอาจจะหายไปจากแผนที่โลกก็ได้
Posted by Picasa

ความคิดเห็น

  1. เหมือนคลองอัมพวาบ้านเราไหม ขอบคุณครับสำหรับข้อมูลดีๆ แหละภาพสวยๆ ครับ

    ตอบลบ
  2. Merry Christmas ครับดิว... มีความสุขเยอะๆ ครับ

    ตอบลบ

แสดงความคิดเห็น

ความเห็น