นิวซีแลนด์ ตอนโอ๊คแลนด์ เมืองแห่งการเล่นเรือใบ

เราขับรถจากโรโทรัวขึ้นเหนือไปเรื่อยๆ 235km. ใช้เวลา 3.21h ก็จะถึง auckland เราจองที่พักก่อนถึงเมืองประมาณ 20 km. ใกล้ๆ Auckland International Airport กะว่าจะได้ไม่เหนื่อยมากถึงที่พักเร็วหน่อย แต่พอเห็นที่พักแล้วผิดหวังสุดๆ ไม่เหมือนในรูปที่ดูก่อนจองเลย สกปรกและน่ากลัวมากๆๆ ชื่อ international traveral ... ชื่อประมาณนี้ พอเราบ่นก็บอกว่า เป็นปัญหาของคุณเอง เราเลยไม่เสี่ยงดีกว่า ยอมทิ้งค่าห้องทั้งหมดที่ชำระไปแล้ว 115 nz ไปหาที่พักในเมืองดีกว่า เล่นเอาเครียดกันเลย เราขับรถขึ้นทางด่วนเข้าเมือง หลงอยู่หลายรอบ ขึ้นลงทางด่วนเป็นว่าเล่น โชคดีที่เมืองนี้เขาไม่เก็บค่าทางด่วน (ทำไมบ้านเราค่าทางด่วนมีแต่ขึ้นราคาน้อ?) สีสันในเมืองทำให้ความรู้สึกหดหู่จากเรื่องที่พักเดิมผ่อนคลายได้เยอะเลย แต่ก่อนอื่นต้องหาที่พักก่อน เราไปที่ biancoff queen ซึ่งจองไว้สำหรับคืนพรุ่งนี้เผื่อจะว่าง จะได้พัก 2 คืนติดกันไม่ต้องย้ายของ โชคเข้าข้าง ว่าง 1 ห้องพอดีแต่เป็นขนาดเล็กกว่าที่จองไว้พรุ่งนี้ (ก็ยังดี) 95nz/room หลังจากเข้าห้องทุกคนหมดแรง ไว้พรุ่งนี้ค่อยเจอกันนะโอ๊คแลนด์วันนี้ขอทานมาม่าก็พอ

หลังจากได้นอนสบายๆ ทำให้วันที่ 25 เม.ย.53 ช่างเป็นวันที่สดใสมากๆ เหมาะแก่การไปเดินเล่นริมทะเลเป็นอย่างยิ่ง

Auckland เป็นเมืองใหญ่ที่สุดในประเทศนิวซีแลนด์ เป็นเมืองท่าที่สำคัญและเป็นเมืองแห่งการเล่นเรือใบ เมื่อมาเมืองนี้เราจะได้เห็นทั้งเรือสินค้าขนาดใหญ่ เรือส่วนตัวลำย่อมๆที่จอดเรียงราย หรือเรือใบขนาดเล็กตามชายฝั่ง เราขับรถวนดูเมืองก่อน วันนี้วันหยุดรถจึงไม่มาก ขับกินลมเล่นได้สบายๆๆ เราตั้งใจจะไปชมเมืองมุมสูงก่อนจึงไปที่ Mount Eden เป็นจุดที่สูงที่สุดของเมืองโอ๊คแลนด์ มียอดเขาเป็นปล่องภูเขาไฟเก่า ทำให้เป็นจุดชมวิวที่ดีที่สุดของเมือง ไปไม่ยาก ขับไปตามป้ายอย่างเดียว

Mount Eden

ปล่องภูเขาไฟนี้ลึกประมาณ 50 m มีป้ายห้ามลงไป แต่เห็นเด็กๆลงไปเล่นกันหลายคนเลย(ยิ่งห้าม...) จากจุดนี้เราจะสามารถมองเห็นวิวเมืองได้ 360องศา และเห็น One Tree Hill (Maungakiekie) ภูเขาไฟที่มีชื่อเสียงอีกแห่งหนึ่งเป็นภูเขาไฟที่ใหญ่ที่สุดในเมืองนี้ เราจะมองเห็นภูเขาไฟสามลูกเรียงกัน http://www.arc.govt.nz/environment/volcanoes-of-auckland/one-tree-hill.cfm

One Tree Hill

ลงจากเขาเราไปเดินตลาด Victoria Park Market คล้ายๆ กับสวนจตุจักร ไม่ค่อยมีอะไรค่ะ เดินพักเดียวก็ออกไปหาอะไรอร่อยทานดีกว่า วันนี้ถ้านั่งทานในร้านต้องเสียภาษีเพิ่มอีกประมาณ 10% (anzac day) แต่ละร้านคนเยอะมาก เราเลือกร้านริมหาด cafe on kohi จะได้ชมวิวไปด้วย ร้านอยู่คนละฝั่งกับหาดหาไม่ยากค่ะอยู่ประมาณ st heliers bay จากจุดนี้หากขับขึ้นเขาไปเรื่อยๆ ก็จะมีจุดชมเมืองที่สวยมากเหมือนกันค่ะ

Sky Tower

Auckland's Sky Tower หอสูงกลางเมืองโอ๊คแลนด์ เป็นที่ตั้งของบ่อนกาสิโน ร้านอาหารและจุดชมวิว ใครอยากโดดบันจี้จัมที่นี่ก็มีนะ ช่วงบ่ายเราเดินซื้อของฝากในเมือง เพราะพรุ่งนี้อาจไม่มีเวลาต้องเผื่อเวลาเดินทางไปสนามบินด้วย ซื้อของเสร็จก็ไปเดินเล่นบริเวณท่าเรือ เขามีกิจกรรมของเด็กๆ ให้ขึ้นชมเรือทหารได้ และยังมีการละเล่นต่างๆ เพ้นท์ตัว(ส่วนใหญ่มีแต่เด็กเล่นค่ะ) เดินไปสักพักซื้อพิซซ่ามาทานเล่น ร้าน sal's พิซซ่าบางๆ อร่อยมาก ตอนกลางคืนกะว่าจะไปบาร์น้ำแข็ง(ข้างในเป็นน้ำแข็งทั้งหมด) แต่เจอร้านอาหารญี่ปุ่นตัดหน้าจนอิ่มเกินไปต่อไม่ไหว(อดเลย) ร้านญี่ปุ่นชื่อร้านทานูกิ อยู่บนถนน queen อร่อยมากๆๆ โดยเฉพาะแซลมอน ทานอิ่มก็กลับที่พัก เราพักที่เดิมค่ะแต่ต้องเปลี่ยนไปห้องที่จองไว้ (147nz)

วันที่ 26 เม.ย.53 เตรียมตัวกลับค่ะ เครื่องออกประมาณ 12 am. แต่ต้องไปล่วงหน้าเล็กน้อยเพราะวันนี้รถติดมากมายเนื่องจากเป็นวันจันทร์ และสนามบินอยู่ห่างจากเมืองไปทางใต้ 20 กิโลเมตร ต้องไปเติมน้ำมันเพื่อเรารถไปคืน (ใช้เวลาคืนรถไม่นานเพราะเราซื้อประกันไว้ ไม่ต้องตรวจมาก) แต่ที่ลุ้นคือน้ำหนักกระเป๋าเดินทางของแต่ละคนนี่ซิ ที่นี่มีที่ชั่งน้ำหนักให้ด้วยนะ (ใครที่คิดว่าจะถือของขึ้นเครื่อง เขาก็ให้ชั่งน้ำหนักกระเป๋าที่ถือด้วยล่ะห้ามเกิน 7 kg) แต่ก็ผ่านไปด้วยดี (แถมไม่ต้องเสียค่าภาษีสนามบินอีกคนละ 20nz เพราะเขาเสียเฉพาะขาเข้าที่โอ๊คแลนด์ ขาออกไม่ต้อง ตอนมาเราลงที่ไครเชิร์ตไม่ต้องเสียค่ะ)
จบ trips อย่างมีความสุข ประเทศนี้น่าเที่ยวจริงๆ ธรรมชาติสวย ทุกคนช่วยกันรักษา สะอาด ปลอดภัย แล้วก็ไม่แพงอย่างที่คิด (คราวนี้ใช้ไปแค่ 75,000 บาท รวมทุกอย่างค่ะ) ใครมีแผนจะไปลองเข้าไปดูที่ http://www.newzealand.com เราสามารถจัดแผนการเที่ยวได้ที่นี่ รวมถึงการขอวีซ่าด้วย หากมีเวลาน้อยใช้วิธีการบินระหว่างเมืองก็สะดวกค่ะ จองสายการบินล่วงหน้าจะถูกมากๆ https://flightbookings.airnewzealand.co.nz