นิวซีแลนด์ ตอนหนอนน้อยเรืองแสงที่ Te anau

เราเดินทางออกจากเมือง wanaka แล้วมุ่งหน้าไปทางเมือง cromwell ซึ่งอยู่ไม่ไกลกัน ห่างประมาณ 43 km. แผนการเดินทางของเราวันนี้ไม่ได้แวะเที่ยวเมือง cromwell เพราะจะรอให้ใบไม้เปลี่ยนสีให้เต็มที่ก่อนจึงจะกลับมาเที่ยวใหม่ ดังนั้นวันนี้เราจะขับรถมุ่งหน้าไปตอนเกือบใต้สุดของเกาะใต้ นั่นคือเมือง te anau (เท-นาว) ภารกิจคือไปดูหนอนเรืองแสงให้ทันในตอนเย็น เพราะจองรอบ 18.30 pm ไว้

สองข้างทางของประเทศนี้สวยทุกแห่งเลย ภาพฝูงแกะตัวอ้วนกลมจะเห็นจนชินตาแต่ก็ต้องเก็บภาพไว้แทบทุกครั้ง ( เพื่อนบอกว่าสมองมันเล็กมากๆ ชอบทำอะไรตามกัน หันไปทางเดียวกัน แต่บางคนก็แอบเคืองโต้แย้งไม่ให้ว่าแกะทำนองปกป้องสิทธิของแกะ แต่เราว่ามันน่ารักดี)

ก่อนถึงเมืองครอมเวลจะเห็นไร่องุ่นเปลี่ยนสีเป็นสีทองอร่ามตัดกับทะเลสาปสีเทอร์ควอยสวยมาก เป็นทำเลที่เหมาะแก่การปิคนิคเป็นอย่างยิ่ง เราจึงใช้บริเวณนี้เป็นสถานที่ทานอาหารกลางวันที่เตรียมมา แล้วก็ได้ที่นั่งริมทะเลสาปแบบส่วนตัวๆๆ เห็นแดดจัดแบบนี้ขอบอกว่า หนาวมากๆๆ

สลัดปลาแซลมอน อาหารกลางวันของเรา (ทำเองนะ)

ทานข้าวเสร็จก็ขับรถไปทางเมืองครอมเวล เมื่อถึงเมืองครอมเวลจะมองเห็นรูปปั้นผลไม้หลากชนิดอยู่ริมถนน สัญลักษณ์ของเมือง เพราะเมืองนี้เป็นเมืองที่ปลูกผลไม้กันมาก เราขับไปวนดูในเมืองเล็กน้อยไม่ได้ลงไปเที่ยวเล่นเพราะอีกตั้ง 220 km. กว่าจะถึงเมืองเท นาว คาดว่าใช้เวลาประมาณ 3 h 12 m

มาถึงค่อนทางแล้ว เราแวะเข้าห้องน้ำที่เมือง garston เป็นเมืองที่เล็กมากๆ มีร้านค้าแค่ร้านเดียวเอง จากนั้นก็ขับยาวถึงเมืองเท นาว ช่วงนี้ต้องระวัง speed limit หน่อยนะ เพราะเป็นทางราบคนจะขับกันเพลิน เราเห็นคนโดนตำรวจเรียกหลายคันเลย ดังนั้นอย่ารีบไม่คุ้มกัน เสียเงินและเสียเวลาด้วย

เขากองกองฟางเป็นก้อนกลมๆ เป็นระเบียบเชียว

หนอนเรืองแสงค่ะ

ในที่สุดก็มาถึงเมืองเท นาว แบบฉิวเฉียดเวลาเรือออก เราต้องนั่งเรือออกไปชมหนอนเรืองแสงที่เกาะแห่งหนึ่ง โดยนั่งเรือขนาดใหญ่ไปก่อนใช้เวลาประมาณเกือบชั่วโมง แล้วเดินต่อผ่านน้ำตกซึ่งไหลแรงมาก แต่ไม่ต้องห่วงเขาทำทางเดินไว้ดีไม่เปียก จากนั้นก็นั่งเรือเล็ก ลำหนึ่งนั่งได้ประมาณ 8 คน เพื่อเข้าไปภายในถ้ำที่มืดมากๆๆ ก็จะได้เห็นหนอนเรืองแสงแบบในรูปค่ะ ระหว่างที่ชมห้ามพูดหรือส่งเสียง ไม่ให้ถ่ายรูปเพราะจะทำให้หนอนตาย ชอบการท่องเที่ยวของที่นี่ที่เขาเที่ยวเชิงอนุรักษ์ ไม่ได้แสวงหาประโยชน์จากธรรมชาติโดยไม่คำนึงถึงธรรมชาติว่าจะเหมือนเดิมหรือไม่ อยากให้เมืองไทยเป็นแบบนี้บ้าง
หลายคนคงสงสัยเหมือนเราในตอนแรกว่า หนอนเรืองแสงคืออะไร หนอนเรืองแสงก็เป็นแมลงชนิดหนึ่งมีลักษณะคล้ายกับยุง เป็นสัตว์โบราณ อาศัยอยู่ในถ้ำที่เงียบ มืดแต่อากาศถ่ายเท แล้วมันจะวางไข่เป็นสายๆๆตามภาพ ทำให้เรามองเห็นเป็นแสงประกายระยิบระยับตามผนังถ้ำ ลักษณะการวางไข่ของมันก็เหมือนแมงมุมชักใย อาหารของมันก็คือแมลงอื่นๆที่บินมาติดใยเรืองแสงนี้ รวมถึงหนอนเรืองแสงด้วยกันที่อ่อนแอกว่าด้วย ด้วยความที่มันอ่อนไหวมากๆๆจึงหาได้ยาก ที่เกาะใต้ก็มีเฉพาะเมืองนี้ที่มีหนอนเรืองแสงให้ดู ถ้ำอีกแห่งก็ต้องไปดูที่เกาะเหนือแล้ว
กว่าจะดูเสร็จก็เกือบ 8 pm. หิวกันมาก แต่ร้านอาหารปิดหมด เลยเข้าซุปเปอร์ฯ ดูซื้ออาหารมาทำทานกันแทน ได้หอยแมลงภู่นิวซีแลนด์ตัวใหญ่มากๆๆมา แต่ที่พัก fiord land (170 nz / 2 ห้อง) ที่จองไว้ดันไม่มีครัว หอยก็เก็บไม่ได้ซะด้วยเพราะพรุ่งนี้ก็ต้องเดินทางไกล เลยดัดแปลงอ่างล้างหน้ามาใช้ลวกหอยโดยต้มน้ำกับกาน้ำร้อน ปรากฏว่าอร่อยสุดๆๆ ไม่เหนียวจนเกินไป และหวานมาก ลูกทัวร์ทุกคนติดใจใหญ่ หลังจากมื้อนี้เลยหลับสบายกลับไปนอนฝันถึงหอยแมลงภู่กันเป็นแถว