นิวซีแลนด์ ตอนภูเขาที่สูงที่ซู้ด mt.cook

ขับรถออกจากเมืองครอมเวลขึ้นเหนือมาตามเส้นทางสาย 8 เพื่อมุ่งหน้าไป mt cook ระยะทาง 202 km ใช้เวลา 2h 56 m ต้องขับไปทางเมืองโอมารามา Omarama กะว่าจะไปนอนที่ Twizel (วันนี้ไม่ได้จองที่พักมาจากเมืองไทย เราจองที่พักทาง internet ขณะเดินทางแต่ระหว่างเส้นทางไม่สามารถใช้ net ได้จึงไม่รู้ว่าเขาตอบรับการจองหรือไม่ และยังไม่ได้จ่ายเงิน จึงลุ้นอยู่ว่า วันนี้จะมีที่นอนไหมนี่) ระหว่างทางมีฟาร์มปลาแซลมอนด้วยนะ แล้วก็ไม่พลาดต้องชิมแซลมอนสดๆจากฟาร์ม เขาทำซาชิมิให้ อร่อยมากๆๆๆๆ นอกจากชิมที่ฟาร์มแล้วเรายังซื้อกลับไปอีกตัวกะจะไปทำทานกันเองต่อ ช่างกิโลแล้วเขาก็ตัดส่วนหัวทิ้งถังขยะไป บอกตรงนี้ไม่ควรทาน เรานี้มองตาละห้อยเลย แล้วหัวปลาต้มซีอิ๊วของหนูล่ะ ...

ด้วยความที่ยังไม่แน่ใจว่าเขาตอบรับการจองที่พักหรือไม่ และขับมาถึงเมือง twizel ก่อนเวลาไม่รู้จะทำอะไรเพราะเมืองเล็กมาก mt cook ก็ไปอีกไม่ไกลจึงตัดสินขับรถต่อ ส่วนที่พักค่อยหาเอาดาบหน้า ออกจากเมือง twizel เราขับแยกไปตามเส้นทางสาย 80 ลัดเลาะไปตามทะเลสาปปูคากิ ซึ่งมีสีฟ้าสวยมากขนาดช่วงที่เราขับผ่านใกล้จะเย็นแล้วแสงอาทิตย์ก็ไม่มาก น้ำในทะเลสาปยังสวยเลย ขับเพลินๆมองทะเลสาป pukaki กับภูเขาไปเรื่อยๆก็มาถึงจุดชมวิว mt cook ที่สวยที่สุด(ในความเห็นเรา) นั่นคือจุดชมวิวของนายปีเตอร์( peter lookout) จุดนี้อยู่ด้านซ้ายมือ เราจะมองเห็น mt.cook & lake pukaki ในมุมกว้าง มีจุดนี้เท่านั้นที่เห็น บางนี้การมองภาพกว้างๆก็สวยกว่ามองใกล้ๆนะ

ถ่ายรูปกันพักใหญ่ก็รีบเดินทางต่อเข้าไปที่ mt cook villagge ซึ่งเป็นใจกลางของอุทยานแห่งชาติเมาท์คุก มีที่พักและจุดกางเต้นท์ และมีศูนย์ข้อมูลข่าวสาร นักท่องเที่ยว มีพิพิธภัณฑ์แสดงประวัติของภูเขานี้ รวมถึงภาพถ่าย mt.cook ในอิริยาบทต่างๆด้วย(ทำเหมือนถ่ายรูปหญิงสาวเลย)

Mt.Cook เป็นยอดเขาสูงที่สุดในเทือกเขาแอลป์ใต้ ซึ่งสูง 3,754 เมตร เป็นยอดเขาที่สูงอันดับที่ 37 ของโลกซึ่งตั้งชื่อตามกัปตันเจมส์ คุก ชาวเมารีได้ตั้งชื่อภูเขาลูกนี้เอาไว้แล้วว่า เอารังกิ Aoraki ซึ่งแปลว่า เขาสูงเสียดเมฆ เป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์เพราะพวกเขาเชื่อว่าเทพเจ้าของเมารีสิงสถิตอยู่บนยอดเขา
ระยะเวลาที่ควรไปคือ ช่วงฤดูใบไม้ผลิ (ตุลาคมถึงพฤศจิกายน) เพราะอากาศไม่หนาวจนเกินไป แต่ยังมีหิมะหลงเหลือมาให้ตื่นตาตื่นใจ หรือจะไปช่วงต้นฤดูหนาว (ปลายเดือนเมษายนถึงมิถุนายน) ก็สวยงามมากเช่นกัน เพราะจะมีหิมะตกใหม่ๆ ที่สีขาวสะอาด

พระอาทิตย์ตกแล้ว จะนอนเต้นท์ก็ไม่ถนัด แล้วเราจะนอนที่ไหนดีนี่คืนนี้ ว่าแล้วก็รีบขับรถออกจาก mt. cook ไปตามเส้นทางเดิมมุ่งหน้าไป lake tekapo เมืองท่องเที่ยวอีกแห่ง อยู่ห่างออกไป 103km. ใช้เวลา 1h 29m คาดว่าน่าจะมีที่พักให้เลือกเยอะน่ะ
Posted by Picasa

ความคิดเห็น