นิวซีแลนด์ ตอนเมืองแห่งเกลียวคลื่น Kaikaora

จุดหมายต่อไปของวันนี้คือเมืองไคคูร่า Kaikaora ซึ่งอยู่ห่างไป 400km. ใช้เวลา 5h 50m จาก lake tekapo-Geraldine-Ashburton-chc-cheviot-kaikoura การเดินทางก็ไม่เคร่งครัดเหมือนเดิมค่ะ คืออยากแวะที่ไหนก็จอดเจอร้านน่ารักๆก็หยุดชื่นชม(ส่วนใหญ่เป็นร้านของกินน่ะ) จากสาย 8 ขับเข้าสาย 79 แล้วหยุดเที่ยวที่เมือง geraldine ที่มีชื่อเสียงเรื่องการทำชีส ร้านชีสกับโรงงานทำชีสอยู่ติดกันเขากั้นกระจกไว้เราดูการทำชีสจากในร้านได้ อร่อยดีใครชอบชีสต้องไม่พลาด จากนั้นก็ขับเข้าสาย 1 ผ่านเมือง ashburton แวะสวนสาธารณะนั่งทานอาหารกลางวันที่ทำ อากาศหนาวมากแต่แดดก็แรงกลัวดำเลยต้องยกโต๊ะไปวางตรงแดดครึ่งหนึ่งไว้ใต้ต้นไม้ครึ่งหนึ่งฝรั่งเห็นคงงง ทานเสร็จก็เดินทางต่อ (มื้อนี้เร็วมากๆๆตัวเองยังแปลกใจเลย) ที่ต้องรีบเพราะกลัวอดกินกุ้งมังกรตอนเย็นน่ะ(ร้านปิดเร็ว) คราวนี้เราไม่เข้าเมืองไครเชิร์ตเพราะกลัวเราติด กะว่าจะขับยาวเลยแต่เห็นร้านกาแฟและแกลลอรี่ สุดเก๋ข้างทางชื่อ two river,hummingbird ที่เมือง cheviot กาแฟอร่อยร้านตกแต่งสวนเป็นรูปนกต่างๆน่ารักเชียว หายง่วงก็ขับยาวเลยทีนี้ เส้นทางเข้าสู่เมืองไคคูร่าถนนจะคดเคี้ยวตามภูเขาลัดเลาะไปตามชายฝั่งทะเล เวลาคลื่นกระทบฝั่งจะฟุ้งกระจายเป็นละออง ทำให้เมืองนี้เหมือนมีละอองน้ำเต็มไปหมด นับว่าเป็นเส้นทางที่สวยมาก มาถึงเมืองนี้ก็ราว 6pm. ต้องรีบไปที่พักก่อนวันนี้เปลี่ยนบรรยากาศค่ะ เราจองแบบ bb (เหมือนเขาแบ่งส่วนหนึ่งของบ้านให้เราพัก มานั่งคุยกับแขก และเตรียมอาหารเช้าให้ค่ะ ประมาณว่าแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมก็ดีนะ แต่ราคาไม่ถูกเลย เราพักที่ admiral creighton 210nz) ด้านหลังที่พักเป็นฟาร์มของเจ้าของเราไปเดินเล่นได้ หลังจากไปบอกเจ้าของบ้านว่ามาแล้วก็รีบบึ่งไปร้านข้างทางที่ขายกุ้งมังกรค่ะ ร้านนี้ไม่มีชื่อแต่จะอยู่ริมหาดที่ต้องปิดเร็วเพราะไม่มีไฟฟ้า พระอาทิตย์ตกเมื่อไรก็ปิดแผง หาไม่ยาก อาหารอร่อยและสดมากๆๆ ร้านข้างถนนก็จริงแต่ฝรั่งที่มาทานก็แต่งตัวเต็มที่นะ มื้อนี้หมดไป 700nz ทานเสร็จเดินเล่นซื้อของในเมืองต่อนิดหน่อย เมืองนี้ของราคาถูก กลับที่พักเจ้าของบ้านยังรออยู่ เกรงใจเหมือนกัน เขารอถามตอนเช้าจะทานอะไรน่ะ เขียนเสร็จก็ไปวางไว้ที่เคาเตอร์อาหาร

22 เม.ย.53 ได้ลองทานอาหารเช้าแบบคนท้องถิ่นเป็นวันแรกที่เจ้าของบ้านทำให้ ก็ไม่มีอะไรมาก กาแฟ ขนมปัง ซีเรียล ทานเสร็จก็ไปขับเลียบหาด ทะเลที่นี่คลื่นแรงอย่างที่บอก ชายหาดเลยดูฟุ้งๆด้วยละอองน้ำ สวยดี
ชื่อเมืองไคคูร่าหมายถึง “The cooking place of crayfish” เพราะตั้งอยู่ชายทะเลทางเกาะใต้ของนิวซีแลนด์ และทำอุตสาหกรรมเลี้ยงกุ้งเป็นอาชีพหลักของเมือง นอกจากนี้ยังมีการท่องเที่ยวดูปลาวาฬและว่ายน้ำไปกับปลาโลมา อันเป็นเสน่ห์ดึงดูดนักท่องเที่ยวให้มาเยือนเมืองเล็กๆ แห่งนี้เพื่อสัมผัสกับธรรมชาติและชีวิตท้องทะเลอย่างใกล้ชิด บรรยากาศของเมืองจึงเป็นแบบสบายๆ ผู้คนค่อนข้างเป็นกันเองและอบอุ่น แต่เราไม่อยากนั่งเรือออกทะเลกลัวเมากันน่ะ เลยเน้นกินเป็นหลัก
เดินเล่นริมหาดเพลินๆ หันไปอีกทีเกือบเหยียบแมวน้ำตัวอ้วนกลมที่นอนอาบแดดอยู่ ระวังกันหน่อยนะเพราะเขาห้ามเข้าใกล้มันเกิน 10 m เดี๋ยวกัดค่ะ พอมองดีๆๆนอนเกลื่อนหาดเลย เกือบไป
บางตัวก็เหมือนรู้ว่า กำลังเป็นนายแบบ โพสท่าน่าดู แถวนี้เรียกว่า peninsula seal colony แมวน้ำแถวนี้เป็นพันธุ์ขน ห่างไปไม่ไกลก็มีแมวน้ำอีกพันธุ์แต่ตัวเล็กกว่า ประมาณต่างคนต่างอยู่