นิวซีแลนด์ ตอนควีนสทาวน์เมืองแห่งกิจกรรม


Good morning Queenstown .... เช้าวันที่ 19 เม.ย.53 สดใสมากๆๆ อากาศดี แดดสวย ฟ้าใส ใบไม้เปลี่ยนสี เหมาะแก่การทำกิจกรรมกลางแจ้งในเมืองนี้มากที่สุด สมกับที่ตั้งใจขับรถไปเที่ยวเมืองอื่นๆก่อนค่อยวกกลับมาเที่ยวเมืองนี้ เราวางแผนเที่ยวเมืองนี้กัน 2 วัน เช้านี้ไม่ได้รีบมาก(เมื่อคืนซักผ้ากันดึกไปหน่อย) เราออกจากที่พัก goldridge(260/2 คืน) สายๆ เพื่อไปหาอาหารเช้าทานในเมืองและเดินเล่นเพื่อรอเวลาไปเล่น shot over jet (เรือผาดโผน) ซึ่งจองไว้ตอน 11 am.
เขาว่ากันว่า ควีนสทาวน์เป็นเมืองตากอากาศที่สวยงามและดีที่สุดของนิวซีแลนด์ บางคนก็ว่าเป็นเมืองที่โรแมนติค ก็จริงนะ เมืองนี้มีทั้ง แนวเขา the remarkable ทอดยาวเป็นฉากให้กับเมือง ทะเลสาปวาคาติปูสีฟ้าเข้มใส ใบไม้เปลี่ยนเป็นสีเหลืองของต้นหลิวและต้นป็อปล่าร์ที่สูงเพรียว กอปรกับอากาศเย็นสบายทำให้เมืองนี้น่าอยู่มากๆๆ

เรือกลไฟโบราณลำนี้ ชื่อทีเอสเอสเอินสลอร์ เปิดดำเนินการมากว่า 90 ตั้งแต่ปี 1912 ปีเดียวกับเรือไททานิค ใครสนใจนั่งเรือชมทะเลสาปวาคาติปูแบบเย็นใจก็ได้นะ ได้บรรยากาศไปอีกแบบ

ทานอาหารเช้าที่ร้านติดกับ i site ชื่อร้าน Atomic ขายอาหารออแกนนิค ทาร์ตอร่อยมากๆ กาแฟก็อร่อยดี (ใครได้มาควรไปชิมนะ อร่อยไม่อร่อยไม่รู้แต่หลังจากวันนี้ไปร้านไหน เพื่อนๆสั่งทาร์ตกันทุกวันเลย ประมาณติดใจน่ะ แต่ก็ไม่มีร้านไหนอร่อยเท่า) เราเดินถ่ายรูปเล่นส่วนเพื่อนๆได้ของติดมือกันเล็กน้อย เมืองนี้ของฝากราคาถูกที่สุดในเกาะใต้ ถ้าจะซื้อก็ซื้อที่นี่เลย ไม่ผิดหวังค่ะ เดินเล่นในเมืองจนใกล้เวลาก็เดินไปที่บริษัทที่จองเล่นเรือไว้ซึ่งอยู่ตรงข้ามกับ i site พอไปแจ้งว่าเรามาถึงแล้ว เขาก็ให้รอรถมารับ เพราะต้องนั่งรถออกไปลงเรือห่างจากเมืองไม่มาก ระหว่างรอก็เดินไปมาในบริษัทนั่นแหละ พอไปถามอีกทีพนักงานบอกว่า รถไปแล้วและบอกว่าเราไม่รออยู่นิ่งๆ (โกรธสุดๆแต่ต้องทนเพราะจ่ายเงินไปแล้ว) คราวนี้นั่งรอนิ่งๆไม่ไปไหนเลย กว่ารถจะมาก็เที่ยงกว่าจึงได้ไป

พอได้เล่นแล้วที่โกรธเมื่อกี้ก็ลืม บริษัทนี้ราคาสูงและเวลาเล่นน้อยกว่าที่อื่น แต่เป็นบริษัทที่ได้รับสัมปทานเส้นทางที่สวยและสนุกที่สุด คุ้มที่จะเล่นค่ะ เราจองผ่าน i site รวมกับนั่งกอนโดลาร์และเล่นลูทอีก 5 รอบ ก็ 151 nz/คน ก่อนเล่นก็ต้องเอากระเป๋า ของมีค่าเก็บในล๊อกเกอร์ก่อนและสวมชูชีพ จะมีพนักงานขับเรือซึ่งได้รับการฝึกอย่างดีเป็นผู้ขับ เราเลือกนั่งแถว 2 เพราะตรงกับกล้องวีดีโอ(เขามีกล้องถ่ายไว้ตลอดการนั่งเรือด้วย) สนุกมากๆ วิวสองฝั่งแม่น้ำก็สวยมากๆ เปียกกันนิดหน่อย ไม่อันตรายค่ะ

เล่นเรือเสร็จก็บ่ายโมงกว่า ถึงเวลาอาหารเที่ยงแล้ว ที่นี่มีร้านอาหารนานาชาติให้เลือก เราเลือกอาหารฝรั่งเศสเพราะเด็กเสริฟหน้าตาดี อิอิ ราคาก็ไม่แพงจานละประมาณ 15 nz อาหารอร่อยดีค่ะแต่จานเล็ก แต่พอได้เห็นสโลแกนของร้านว่า life is about to be slim ก็เข้าใจล่ะ ทานเสร็จก็เดินย่อยต่อ ร้านค้าเยอะไปหมด เดินได้ทั้งวันเลย จนกระทั่ง 4 pm ก็ไปขึ้นยอดเขาบ๊อบพีค เดินไปค่ะ(ลืมบอกไปเมืองใหญ่แบบนี้ที่จอดรถหายาก ถ้าได้จอดแล้วก็ขี้เกียจย้าย เดินเอาดีกว่า) เดินไปแบบงงๆ เห็นแต่กระเช้าขึ้นไปแต่หาทางขึ้นไม่เจอ ต้องถามเด็กอนุบาล เด็กก็ชี้ให้เดินไปทางโรงเรียน(งงนืดหน่อยแต่ก็เชื่อเด็กนะ) ต้องเดินผ่านโรงเรียนเขาจริงๆ เหมือนผู้ปกครองไปรับลูกเลย เป็นทางเดินเล็กๆ เชื่อมไปถึงทางขึ้น (สงสัยอยู่ว่า น่าจะมีทางอื่นอีกแต่เด็กคงไปแต่ทางนี้) เราต้องนั่งกระเช้านี้ มีชื่อว่า กอนโดลา (ตอนแรกเพื่อนนึกว่าเป็นเรือ) ขึ้นไปบนยอดเขาบ๊อบพีค หากใครไม่เล่นลูทก็ซื้อแต่กอนโดลาก็ได้ หรือใครอยากทานอาหารชมวิวก็มีแพคเกจกอนโดลาร์+อาหารนะ บนนี้ก็มีบันจี้จั๊มให้กระโดด

วิวบนยอดเขาจะมองเห็นทะเลสาปวาคาติปูและเทือกเขารีมาร์คเคเบิลอย่างกะในหนังเลย


เส้นทางเล่นลูท เครื่องเล่นที่มีล้อเลื่อนนั่งได้คนเดียว มีคันบังคับไว้เลี้ยวและเบรก เราขับลงมาตามเส้นทางที่จัดไว้ มี 2 เส้นทางคือ ผจญภัยและชมวิว สนุกมากๆๆ พอเลื่อนจากบนเขาลงมาข้างล่างก็ต้องนั่งกระเช้าขึ้นไปเล่นลงมาใหม่(ตอนนั่งกระเช้านี่ก็ตื่นเต้นเหมือนกันเพราะต้องกระโดดนั่งเนื่องจากมันไม่จอด แล้วดึงที่ล๊อกตัวลงมาเอง) เขามีอุปกรณ์ป้องกันคือหมวกกันน๊อกให้ด้วย

ลงจากเขาก็เย็นแล้ว พระอาทิตย์กำลังลับขอบฟ้า เวลาต้นไม้จับกับแสงอาทิตย์กลายเป็นสีเหลืองทองตลอดริมน้ำ สวยสุดๆ นั่งชมพระอาทิตย์ตกกันจนอิ่มตาแต่ท้องยังหิว ไปหาอาหารเย็นในเมืองกินดีก่า เย็นนี้เสร็จอาหารเกาหลี เพราะร้านปิดดึกที่สุด เพราะพอเข้าเมืองก็ซื้อของกันจนเพลินลืมหิวไปเลย ก็อร่อยนะ เอ! ทำไมอะไรก็อร่อย แย่แล้ว...

Posted by Picasa

ความคิดเห็น