นิวซีแลนด์ ตอนตะลุยธารน้ำแข็ง

เช้าวันที่ 15 เม.ย.53 ฝนตกไม่หยุดเลย จริงๆแล้วตกตั้งแต่เมื่อคืนอย่างหนัก แอบลุ้นว่า ตอนเช้าฟ้าคงใส เรารอกันอยู่ถึง 9 am. ก็ไม่มีมีท่าจะหยุดตก พวกเราจึงลงความเห็นว่า เปียกก็ต้องยอมแล้วล่ะจึงออกเดินทางจากที่พักไปธารน้ำแข็ง franz josef ซึ่งอยู่ไม่ไกลจากที่พัก ห่างประมาณ 10 km. ...และแล้วโชคก็เข้าข้าง พอไปถึงจุดที่ต้องลงเดินฝนก็หยุดตก ฟ้าใสเชียว เราจึงรีบเดินเข้าไปก่อนที่ฟ้าจะเปลี่ยนใจอีก เพราะที่นี่อากาศเปลี่ยนแปลงง่ายๆ จากจุดที่จอดรถเราต้องเดินเข้าไปยังธารน้ำแข็งใช้เวลา 1 ชั่วโมงครึ่ง จะถึงบริเวณปลายของธารน้ำแข็งแต่ไม่ได้ปีนขึ้นไป หากใครอยากจะปีนต้องซื้อทัวร์ต่างหากเพราะต้องมีไกด์นำทางค่ะ เราดูจากอากาศแล้วคิดว่ายังไงฝนก็ต้องตกอีกแน่ๆเลยเดินอย่างเดียวดีกว่า เส้นทางการเดินก็ไม่ยาก ตอนแรกเป็นทางเดินปูนผ่านต้นไม้นานาชนิด หากสังเกตุดีๆอาจได้เห็นนกพื้นเมืองก็ได้ พอเดินได้ 20 นาทีก็พ้นจากแนวต้นไม้เราจะเห็นธารน้ำแข็งขนาดใหญ่มากๆๆ ตั้งตะหง่านอยู่เบื้องหน้า (แอบคิดในใจว่า คราวนี้เราเดินเร็วกว่าเวลาของฝรั่งตั้ง 1 ชั่วโมง พัฒนานะเนี่ยะ) แต่ที่ไหนได้ด้วยความที่ธารน้ำแข็งมีขนาดใหญ่มากจึงมองเห็นได้แต่ไกล แต่เดินเท่าไรก็ไม่ถึงซะที ประกอบกับเดินไม่ดูตาม้าตาเรือด้วย เลยเดินผิดทางต้องเสียเวลาเดินย้อนกลับอีก หากใครมีโอกาสไปอย่าลืมสังเกตุแท่งไม้สีเขียวนะ เขาให้เดินตามแนวแท่งไม้ (ไม่เฉพาะเราหรอกฝรั่งก็เดินผิดเหมือนกัน) อากาศที่นี่สะอาด เย็นสบายมากๆ ด้วยความที่วันนี้เตรียมตัวกันมาดีจึงไม่หนาวกัน

สภาพทางเดินเข้าไปธารน้ำแข็ง จะเป็นทางหินตลอดทาง ระหว่างทางเราจะเห็นน้ำตกหลายสาย นับไม่ถ้วนเลยไหลลงมาจากเขา คงจะเป็นน้ำตกที่เกิดจากการละลายของน้ำแข็ง เราได้ดูภาพธารน้ำแข็งในอดีตแล้วเทียบกับปัจจุบันทำให้รู้ว่า ภาวะโลกร้อนไม่ได้เกินกว่าที่หลายฝ่ายวิตกเลย น้ำแข็งละลายไปเยอะมากๆ ภาพแต่ก่อนออกจากแนวต้นไม้ก็ถึงเลย หวังว่าคงไม่สายเกินไปที่จะแก้

เดินตั้งนานไม่ถึงซะที แต่ก็ใกล้ความจริงแล้วล่ะ franz josef glacier มีความยาว 12 km อยู่ที่อุทยานแห่งชาติฝั่งตะวันตกของเกาะใต้ โดย fox glacier อีกอันขนานอยู่ห่างไปประมาณ 20 km ธารน้ำแข็งเหล่านี้ไหลมาจาก southern alps สูงกว่าระดับน้ำทะเล 300 m และตั้งชื่อตามจักรพรรดิ franz josef 1 แห่ง ออสเตรียโดยนักสำรวจชาวเยอรมันในปี 1865

ชาวเมารีเขามีเรื่องเล่าเกี่ยวกับธารน้ำแข็งแห่งนี้ด้วยนะ เขาว่ากันว่า ธารน้ำแข็งนี้เกิดจากน้ำตาของสาวที่ชื่อ hinehukatere ซึ่งชอบการปีนเขามากๆ และพาคนรักไปปีนเขาด้วยแต่เขารักผลัดตกเขาตาย เธอจึงร้องไห้จนน้ำตากลายเป็นธารน้ำแข็งทั้งสองแห่ง (เรื่องมันเศร้า)

ในที่สุดก็เดินมาถึงจนได้ เขาให้เข้าใกล้ธารน้ำแข็งมากที่สุดก็เท่านี้ค่ะ เกรงว่าจะอันตรายแต่หากใครต้องการปีนก็ต้องซื้อทัวร์อย่างที่บอกไว้ เพราะมีผู้ชำนาญเข้าไปด้วย หรือหากไม่อยากเดินก็มีเฮลิคอปเตอร์พาขึ้นไปชมนะ แต่แค่นี้ก็คุ้มแล้วล่ะ น้ำที่เกิดจากธารน้ำแข็งนี้คือ แม่น้ำไวโฮ ชื่นชมธารน้ำแข็งที่เดินมาตั้งนานได้สักพัก ฝนก็เริ่มตกอีกแล้ว พวกเราเอาเสื้อกันฝนที่เตรียมมาจากร้าน 100 เยน มาสวมทับเสื้อกันหนาวแล้วเดินกลับกันแบบสบายๆ บอกแล้วว่า วันนี้เตรียมตัวกันดีจริงๆ :))

Posted by Picasa

ความคิดเห็น

  1. สวย บรรยากาศดี น่าเดินเที่ยว ขอบคุณนะคะที่เอาเรื่องดีดีมาเล่าให้ฟัง

    ตอบลบ

แสดงความคิดเห็น

ความเห็น