นิวซีแลนด์ ตอนดื่มด่ำธรรมชาติที่แพนเค้กร๊อค

จาก arthur's pass เราขับรถมาตามถนนสาย 73 ผ่านเมือง cass จนมาถึงเมือง greymouth ระยะทาง 96 km ใช้เวลาถึง 1h 23 mเพราะเป็นเขา เมือง greymouth ตั้งอยู่ติดทะเลฝั่งตะวันตก เราแวะดูทะเลที่เมืองนี้เล็กน้อยแล้วขับรถเรียบไปตามทะเลขึ้นไปทางเหนือมุ่งหน้าไปเมือง punakaiki อยู่ห่างไป 44km ใช้เวลา 38 m



ทางเข้าอุทยานแห่งชาติพาพาโร

จุดหมายของเราคืออุทยานแห่งชาติพาพาโร(paparoa national park) ซึ่งมีจุดเด่นคือก้อนหินแพนเค้ก และน้ำพุ่งจากรู(blowhole) แต่เรามาช้าไปเลยเวลาน้ำพุ่งแล้ว แต่ละวันจะพุ่งไม่ตรงกันต้องเช็คจาก i site เมื่อไม่ทันเราลงความเห็นว่า กองทัพต้องเดินด้วยท้อง จึงไปกินอาหารกลางวันก่อน ที่จริงตอนนี้ก็บ่ายกว่าจนเกรียมแล้ว มาถึงแพนเค้กร็อคก็ต้องทานแพนเค้ก ไม่ได้พูดเล่นนะ ที่นี่เมนูฮิตคือแพนเค้กค่ะ ก็อร่อยดีนะแต่ให้เยอะมาก สั่งกาแฟเขายังทำฟองนมเป็นรูปก้อนหินแพนเค้กเลย

ทานอิ่มแล้วก็ไปเดินย่อยในอุทยานฯกัน ป้ายหน้าอุทยานฯบอกว่าใช้เวลาเดินไปกลับ 20 m แต่นั่นเวลาฝรั่งถ้าเวลาไทยก็ประมาณ 1h เพราะเดินช้ากว่าและหยุดชมวิว ถ่ายรูป ภายในอุทยานฯจัดเป็นเส้นทางเดินชมธรรมชาติ ลัดเลาะไปตามแนวชายฝั่ง

ก้อนหินแพนเค้กเกิดจากหินปูนทับซ้อนกับหินโคลนและถูกคลื่นกัดเซาะ เป็นความงามที่เกิดจากการรังสรรค์ของธรรมชาติจริงๆ ยิ่งใหญ่อลังการมากๆ ยิ่งเมื่อเมื่อดูประกอบกับการซัดของคลื่นจนเกิดละอองฟุ้งกระจายตลอดแนว เหมือนภาพในฝันเลย สวยจนไม่รู้จะถ่ายทอดออกมายังไงให้เห็นได้นี่ขนาดวันนี้ไม่มีแดดเลยนะครึ้มฝนตลอดยังสวยเลย


ส่วน blowhole ที่เราไม่ได้เห็นเกิดจากน้ำทะเลซัดเข้าถ้ำด้านล่างแล้วพุ่งขึ้นมาตรงรูที่เกิดจากการสึกกร่อนเหมือนน้ำพุ เห็นว่าวันนี้พุ่งสูงถึง 10m เชียว วันนี้จะพุ่งอีกรอบตอน 10pm รอไม่ไหวเพราะต้องขับรถไปนอนที่ franz josef

ก้อนนี้สังเกตุดีๆจะเห็นว่าเป็นรูปสัตว์ต่างๆ ริมซ้ายสุดเรามองเป็นเสือแต่เขาเฉลยว่าเป็นหนู ก็แล้วแต่จินตนการนะ สิ่งเหล่านี้เกิดจากการกัดเซาะของน้ำทะเลทั้งสิ้น

เดินมาถึงสุดทางก็เกินกว่าครึ่งชั่วโมงแล้ว กว่าจะกลับก็ชั่วโมงพอดี ฝนเริ่มจะตกแล้วล่ะ คงต้องรีบเดินแบบฝรั่งแล้วล่ะ

Posted by Picasa

ความคิดเห็น

  1. นั่งอ่านตั้งแต่วันแรกเลยนะเนี่ย สนุกดี อ่านแล้วอยากไปบ้างจัง ขับรถเที่ยวเองด้วยอ่ะ อิจฉาจัง :))))

    ตอบลบ

แสดงความคิดเห็น

ความเห็น