นิวซีแลนด์ ตอนประตูสู่เกาะใต้ ไครเชิร์ต


ศาลาว่าการประจำเมือง

christchurch เป็นเมืองที่ใหญ่เป็นอันดับที่สามของนิวซีแลนด์ประชาการปรมาณ ๓๕๐,๐๐๐ คน(น้อยจังเมื่อเทียบกับพื้นที่) และเป็นเมืองเดียวของเกาะใต้ที่มีสนามบินนานาชาติ จึงทำให้เป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยวของเกาะใต้ และเป็นประตูสู่การท่องเที่ยวธรรมชาติในเกาะใต้ และเป็นเมืองที่มีความคล้ายประเทศอังกฤษมาก ดูได้จากสถาปัตยกรรมแม้กระทั่งชื่อแม่น้ำหรือถนน และเมืองนี้ยังได้ชื่อว่าเป็น garden city เนื่องจากมีสวนขนาดใหญ่ที่สำคัญอยู่ในเมืองโดยมีแม่น้ำเอวอนไหลผ่าน เป็นเมืองที่ร่มรื่นมากๆ




หลังจากเราไปพักผ่อนครู่หนึ่งที่โรงแรม I stay on cashel อยู่ไม่ไกลจาก cathedral square เดินประมาณ 10 นาที โรงแรมนี้ได้มาตรฐาน qualmark 4 ดาว ใหม่และสะอาดมาก ตกแต่งแบบสมัยใหม่ มี 2 ห้องนอน ห้องครัวและห้องรับแขก ดีทีเดียว แนะนำค่ะ เราจองผ่านทาง net ราคา 156 nz แต่ต้องเสียค่าที่จอดรถ 20 nz แต่ถ้าหลัง 5 pm. จอดริมถนนได้ฟรีถึง 8 am. เล่าเรื่องที่พักมานาน ไปเที่ยวกันดีกว่า ตอนนี้พร้อมชมเมืองไครเชิร์ตแล้ว

สถานที่ท่องเที่ยวสำคัญที่ไม่ควรพลาดเมื่อไปเยือนไครเชิร์ต คือ วิหารไครเชิร์ตตั้งอยู่ที่ cathedral square เราตัดสินใจขับรถไปกันเพราะจะได้ไม่เสียเวลาเดินย้อนกลับมาที่โรงแรมอีก (ที่จริงแล้วไม่อยากเสียค่าที่จอดรถ อิอิ) เมื่อขับมาถึงหาที่จอดยากพอสมควร มาได้ตรงบริเวณหาป้อมตำรวจที่มีป้ายว่า p 30 ตอนแรกก็งงอยู่ จนมาได้คำอธิบายจากรถที่มาจอดว่า จอดฟรี 30 นาทีตลอดเวลา แต่เขาจะรู้ได้ยังงัยนะว่าเราจอดตั้งแต่เมื่อไร






christchurch cathedral


โบสถ์แห่งนี้สร้างปี 1864 - 1904 จึงเสร็จ ศิลปะแบบโกธิค เราสามารถเข้าชมภายในได้ไม่เสียค่าใช้จ่าย ปิดตอน 5 pm แต่ถ้าอยากขึ้นไปชมวิวเมืองด้านบนก็เสียตังค์นะ แต่ก็ไม่กี่เหรียญหรอก



ภายในโบถ์สวยมากประดับด้วยกระจกสี งานศิลปะของชาวเมารี ชนพื้นเมืองของนิวซีแลนด์ แต่ด้วยเวลาจำกัดเพราะกลัวโดนใบสั่งจึงไม่ได้ขึ้นไปชมข้างบนเสียดายเหมือนกัน

กรวยสีเงิน

ออกจากวิหารเมื่อมองไปทางด้านซ้ายมือจะเห็นกรวยสีเงิน เมื่อเข้าไปดูใกล้จะพบว่ากรวยนี้ประกอบด้วยใบไม้ท้องถิ่นของนิวซีแลนด์หลากชนิดต่อกัน เข้าใจนำเสนอถึงความเป็นตัวตนของประเทศดี


อนุสาวรีย์ของท่าน john robert godley

บริเวณลานตรงกลางของจตุรัสมีอนุสาวรีย์ของท่าน john robert godley ผู้ก่อตั้งเมืองไครเชิร์ต ผู้ที่ต้องการให้เมืองนี้มีความใกล้ชิดกับศาสนา ดูได้จากชื่อเมืองกับชื่อวิหารยังสอดคล้องกัน ด้านข้างอนุสาวรีย์จะมีกระดานหมากรุกขนาดใหญ่ ที่ใครมาถึงที่นี่ก็ต้องเก็บภาพไว้เป็นที่ระลึก ช่วงที่เราไปคนกำลังเล่นอยู่แบบตั้งใจมากๆ ที่นี่คนชอบเล่นหมากรุกกัน นอกจากนี้บริเวณจตุรัสคาทิดัลยังมีกิจกรรมต่างๆ เป็นต้นว่า สปริงกระโดดไม่รู้ว่าชื่ออะไร เห็นมีแต่เด็กเล่นเลยไม่กล้าลอง และมีบูทขายอาหาร อันนี้ลองได้เพราะไม่จำกัดอายุ อาหารก็มีหลายชาติ เราลองทานมันบดไส้ทูน่าโรยด้วยผักของพื้นเมืองเขา หน้าตาดูมั่วๆแต่ก็อร่อยดี

เจ้านกตัวนี้เวียนวนไปมาตอนเรานั่งกิน เป็นนกที่พบมากบริเวณจตุรัสนี้ ไม่กลัวคนด้วย คงเหมือนนกพิราบบ้านเรา


นั่งเล่นอยู่ก็มีรถรางแล่นผ่านจตุรัสแห่งนี้ เราสามารถขึ้นได้ทุกจุดแล้วค่อยไปซื้อตั๋วที่คนขับ รถรางนี้จะแล่นผ่านแหล่งท่องเที่ยวสำคัญๆของเมือง ใครมาที่นี่ลองขึ้นดู แต่พวกเราใช้วิธีขับรถตามเส้นทางของรถรางเอาน่ะ


ไม่ไกลจากจตุรัส เราสามารถเดินไปได้จะพบถนนคนเดิน แหล่งซื้อของของที่นี่ เขาจะไม่ให้รถวิ่งยกเว้นรถรางเท่านั้น การตกแต่งก็ยังคงสไตล์โคโลเนียล ทาสีบ้านเรือนหวานน่ารักเชียว จะมีร้านค้าสลับกับบ้านอยู่อาศัย แต่ของที่ขายบริเวณนี้จะเป็นร้านแบรนด์เนม ราคาสูงพอควร



ขับรถออกจากจตุรัสคาทิดัลไม่ไกล ประมาณ 5 km. เห็นจะได้ ก็จะมาถึง สวนขนาดใหญ่ของเมือง Hagley park & botanic garden สวนแห่งนี้สร้างเมื่อปี 1863 มีดอกกุหลาบหลายพันธุ์มากเห็นเขาว่ามากถึง 250 ชนิด แต่เท่าที่ดูก็เยอะจริงๆ สวยมาก อาจจะเป็นเพราะอากาศเย็นดอกกุหลาบเขาถึงได้มีขนาดใหญ่มาก ภายในสวนก็จะมีอาสาสมัครมาช่วยปลูกต้นไม้กันด้วย ดีจัง

เดินเล่นในสวนแห่งนี้จนไปถึงแม่น้ำเอวอน ซึ่งเป็นแม่น้ำสำคัญของเมืองก็ได้พบไฮไลท์อีกอย่างของเมือง นั่นก็คือเรือกอนโดล่า เขามีการให้บริการ 2 รูปแบบคือนั่งชมสวนและชมเมืองแล้วแต่ความชอบ แม่น้ำนี้มีเป็ดหัวเขียวว่ายเต็มไปหมด เพิ่งเคยเห็นตัวเป็นๆน่ารักดี ทุกทีเห็นแต่แบบแกะสลักไม้ เป็นสัตว์พื้นเมืองอีกชนิดของที่นี่ อากาศเริ่มหนาวแล้ว ฝนตกพรำๆ ยิ่งทำให้อากาศเย็นขึ้น เราจึงต้องรีบออกจากสวนแห่งนี้กัน เพื่อไปหาอาหารเย็นทาน ขับรถวนไปรอบๆ เมืองเห็นร้านน่าทานอยู่หลายแห่ง ร้ายไทยก็มีนะ แต่สุดท้ายมาทานใกล้ๆกับจตุรัสคาทิดัล คือร้านซูซิ ตั้งอยู่หัวมุมถนน แต่อาหารที่ขายมีทั้งซูซิ และอาหารเกาหลี จะเน้นไปที่อาหารเกาหลีมากกว่า สาเหตุที่เลือกร้านนี้เพราะคนแน่นดี ถ้าจะอร่อย แล้วก็ไม่ผิดหวังจริงๆ

เมื่อทานอาหารเย็นเสร็จก็ไปแวะห้างฯ new world ซื้อของกินเล่น และขนมปัง เตรียมสำหรับมื้อเช้าเพราะพรุ่งนี้เราคงต้องอำลาเมืองนี้แต่เช้า และไม่แน่ใจว่าระหว่างทางจะมีร้านอะไรที่แวะทานได้บ้าง ห้างฯ นี้ของราคาไม่แพง น่าซื้อทั้งนั้นเลย หลังจากเดินในห้างฯได้ซักพักก็กลับที่พัก เตรียมร่างกายในพร้อมลุยวันต่อไป

Posted by Picasa

ความคิดเห็น