นิวซีแลนด์ ตอนแรกเห็น

หลังจากหลับๆตื่นๆบนเครื่องเป็นเวลากว่า 12 ชม. ก็มาถึงนิวซีแลนด์แดนในฝัน (ตื่นมากกว่าเพราะดันเจอเด็กร้องตลอดทาง เล่นเอาแต่ละคนไม่ได้นอนเลย เด็กตัวแสบนั่นพอเครื่องใกล้ลงดันนั่งหัวเราะหน้าตาเฉยเลย เหมือนแกล้งกันจริงๆ วันนี่เป็นแพนด้าเลยเรา) เห็นภูมิประเทศเขาแล้วก็อดที่จะหยิบกล้องมาถ่ายไม่ได้ สวยจริงๆ ถ่ายภาพได้ซักพัก กัปตันก็บอกว่าเตรียมตัวประจำที่นั่งเรากำลังถึงจุดหมายแล้ว (ขมชมว่าเที่ยวบินนี้บินได้นิ่มมากๆ sq 297) เราต้องปรับเวลาเพราะที่นี่เวลาเร็วกว่าไทย 6 ชม. เราไปถึงก็ราวๆ 9.30 ของวันที่ 13 เม.ย.53 ล้างหน้าล้างตาก็พร้อมเที่ยวแล้วค่ะ

รับกระเป๋าเสร็จก็โทรศัพท์ติดต่อ apex car rentals ให้มารับเพื่อไปเอารถ ตอนแรกก็ไม่รู้จุดที่จะมารับเรายืนรอกันอยู่หน้าสนามบินอยู่นานมาก จนมีคนเดินมาบอกว่าต้องเดินไปตามป้ายที่บอกให้รับรถเพราะรถเช่าเขาเข้ามาในสนามบินไม่ได้ เมื่อเดินไปถึงก็เห็นรถของapex ตามภาพ มารับผู้โดยสารอีกกลุ่มพอดี ต้องวิ่งไปเรียกให้หยุดก่อน เขาก็ดูงงแต่ก็รับพวกเราไปด้วย แล้วรถก็ขับออกจากสนามบินประมาณ 5 นาทีก็มาถึงบริษัท เราแสดงเอกสารการเช่าซึ่งจองรถมาจากทางnet แล้วพร้อมกับแจ้งว่าต้องการซื้อประกันแบบ full coverage เพิ่มด้วย ค่าเช่าวันละ 41 nz ค่าประกันวันละ 10 nz พนักงานขอใบขับขี่ระหว่างประเทศของทุกคนซึ่งเราทำมาจากเมืองไทยกันแล้ว (ทำที่ขนส่งมีค่าธรรมเนียม 505 บาท ใครอยู่ต่างจังหวัดก็ทำที่ขนส่งของจังหวัดนั้นได้ รอรับได้เลย) จากนั้นพนักงานก็พาไปดูรถที่จองไว้ เราจอง nissan wingroad เครื่อง 1500 ไว้เพราะกระเป๋ามี 5 ในตามที่เห็นในภาพน่ะ จึงต้องใช้รถ 5 ประตูเพื่อใส่ของ ถ้าซื้อประกันแบบคุ้มครองเต็มก็ไม่ต้องตรวจสภาพมากนัก (แนะนำว่าต้องซื้อประกันเพราะถนนที่นี่มีหินกระเด็นตลอดทาง จะได้ไม่เครียดในการขับรถ)

ที่นี่สามารถซื้อตั๋วเรือข้ามไปเกาะเหนือได้ด้วยคนละ 60 nz ส่วนค่าข้ามเรือของรถ เราได้โปรโมชั่นในการจองเลยข้ามส่วนของรถฟรี แต่คนต้องเสียเงินนะ

เมื่อทุกอย่างเรียบร้อยก็เดินทางได้
แผนการท่องเที่ยวของเราที่เตรียมไว้มีดังนี้

วันแรก เที่ยวในเมือง christchurch

วันที่สอง christchurch - Arthur's pass - Greymouth - Hokitika - Punakaki - Fran Josef

วันที่สาม Fran Josef - Fox glacier - Haast - Mt.Aspiring - Wanaka

วันที่สี่ Wanaka - Arrowtown - Cromwell - Queenstown - Teanau

วันที่ห้า Teanau - Milford sound - Gore - Dunedin

วันที่หก Dunedin - Cromwell - Queenstown

วันที่เจ็ด Queenstown - Bob peak

วันที่แปด Queenstown - Arrowtown - Mt.cook - Twizel - Lake Tekapo

วันที่เก้า Lake Tekapo - Christchurch - Kaikoura

วันที่สิบ Kaikoura - Wellington

วันที่สิบเอ็ด Wellington - Lake Toupo - Rotorou

วันที่สิบสอง Rotorou - Auckland

วันที่สิบสาม Auckland

วันที่สิบสี่ Auckland - Singapore

วันที่สิบห้า Singapore - Bangkok

วันนี้ที่ไครเชิร์ตอากาศครึ้มฟ้าครึ้มฝน ค่อนข้างเย็นประมาณ 15c เจอคนไทยหลายกลุ่ม ส่วนใหญ่มาทัวร์กันเพราะช่วงนี้เป็นวันหยุดสงกรานต์ เราขับรถจากสนามบินมาเรื่อยๆ ไม่นานก็มาถึง city centre ที่นี่ใบไม้เริ่มเปลี่ยนสีแล้วแต่ยังไม่มาก รูปปั้นนี้เป็นผู้ก่อตั้งเมืองชื่อ John robert godley ชาวอังกฤษผู้มีความหวังที่จะสร้างชุมชนในฝัน ที่ยึดมั่นศาสนาในการดำเนินชีวิต

ในบริเวณ จตุรัสคาธีดรัล มีห้องน้ำสาธารณะให้บริการด้วยนะ ดูเหมือนจะเป็นเรื่องธรรมดาใช่ไหม ที่นี่ต่างจากที่อื่นตรงที่เขาสร้างตึกทั้งหลังเป็นห้องน้ำเลย แปลกไหมล่ะ เดินเล่นรอบๆ จตุรัสคาธีดรัล สักพัก กินอาหารที่วางขายตามบูทต่างๆ หน้าวิหาร ก็รู้สึกง่วงมากๆ คงจะเป็นเพราะเดินทางไกลและเด็กบนเครื่องบินตัวดีแน่ๆ ทุกคนเลยลงความเห็นว่า ขอไปพักที่โรงแรมกันสักครู่แล้วจะกลับมาชื่นชมเมืองไครเชิร์ตอีกครั้ง