ไหว้พระธาตุขามแก่น:ขอนแก่น

ต้องไปทำธุระที่จังหวัดขอนแก่น เสร็จธุระก่อนเวลาจึงได้มีโอกาสไปไหว้พระธาตุขามแก่น ซึ่งตั้งอยู่ที่ต.บ้านขาม อ.น้ำพอง ต้องขับรถออกจากเมืองไปประมาณ ๒๐ กม. ไกลพอดูเลย (ตอนแรกถามหาที่เที่ยวในขอนแก่นกับเพื่อน คำตอบก็คือให้ไปเที่ยวห้างเซ็ลทรัลฯซิเพิ่งเปิด งงเลยเรา ห้างฯน่ะก็ชอบเดินอยู่นะแต่มาขอนแก่นทั้งที จะให้เสียเที่ยวได้งัย)

ประวัติของพระธาตุขามแก่นนี้ สร้างขึ้นประมาณต้นพุทธศตวรรษที่ 25 ตั้งอยู่ในวัดเจติยภูมิ ตำบลบ้านขาม ตามตำนานบอกว่า โมริยกษัตริย์เจ้าเมืองโมรีย์ซึ่งเป็นเมืองอยู่ในอาณาเขตของประเทศกัมพูชา มีความประสงค์ที่จะนำพระอังคารของพระพุทธเจ้าที่พระองค์ได้ไว้เมื่อครั้งพระพุทธเจ้าปรินิพพานใหม่ๆ มาบรรจุพระธาตุพนม จึงโปรดให้พระอรหันต์และพระเถระเจ้าคณะรวม 9 องค์นำขบวนอัญเชิญพระอังคารมาในครั้งนี้ เมื่อผ่านมาถึงดอนมะขามแห่งหนึ่งซึ่งมีต้นมะขามใหญ่ที่ตายแล้วเหลือแต่แก่น เนื่องจากเป็นเวลาพลบค่ำแล้วและบริเวณนี้ภูมิประเทศราบเรียบดีจึงหยุดคณะพักชั่วคราว รุ่งเช้าจึงเดินทางต่อไปถึงภูกำพร้าปรากฏว่าพระธาตุพนมได้สร้างเสร็จแล้ว จึงเดินทางกลับและตั้งใจว่าจะนำพระอังคารธาตุกลับไปประดิษฐานไว้ที่บ้านเมืองของตน แต่เมื่อเดินทางผ่านดอนมะขามอีกครั้งปรากฏว่าแก่นมะขามที่ตายแล้วนั้นกลับยืนต้นแตกกิ่งก้านผลิใบเขียวชอุ่ม เป็นที่น่าอัศจรรย์ คณะอัญเชิญพระอังคารธาตุจึงพร้อมใจกันสร้างเจดีย์ครอบต้นมะขามนี้พร้อมกับนำพระอังคารธาตุและพระพุทธรูปบรรจุไว้ในองค์พระธาตุและให้นามว่าพระธาตุขามแก่นมาจนทุกวันนี้
พระธาตุองค์เล็กเป็นที่บรรจุ อัฐิธาตุของพระอรหันต์ทั้ง 9 ทุกปีในวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 6 จะมีงานฉลองและนมัสการพระธาตุเป็นประจำ


เที่ยวพระธาตุแล้ว คงต้องไปเซ็ลทรัลฯ สถานที่เที่ยวอีกแห่งของที่นี่แล้วล่ะ -_-

Posted by Picasa

ความคิดเห็น

  1. ขอบคุณสำหรับข้อมูล ยังไม่เคยไปเที่ยวขอนแก่นเลย ว่าแต่...แวะที่เซ็นทรัลได้อะรายมาบ้างเอย

    ตอบลบ
  2. อิจฉาคนท่องเที่ยวจังเลย อยากไปด้วยจัง

    ตอบลบ

แสดงความคิดเห็น

ความเห็น