ไปไหว้พระชมตลาดที่สมุทรปราการ

คราวนี้ไปใกล้ๆ กทม.ค่ะ พาแม่กับป้าไปไหว้พระที่วัดบางพลีใหญ่ใน หรือวัดหลวงพ่อโต จังหวัดสมุทรปราการ เดิมชื่อ วัดพลับพลาไชยชนะสงคราม สร้างขึ้นในสมัยสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ส่วนชื่อของตำบลนั้นได้ชื่อว่า " บางพลี " ก็เพราะเหตุที่สมเด็จพระนเรศวร ได้ทรงกระทำพิธีพลีกรรมบวงสรวง

วัดนี้ประดิษฐานหลวงพ่อโต พระพุทธรูปองค์ใหญ่สมัยสุโขทัยปางมารวิชัยลืมเนตร หน้าตักกว้าง 3 ศอก 1 คืบ เนื้อเป็นทองสัมฤทธิ์เป็นพระประธานในโบสถ์ เป็นที่เลื่อมใสของประชาชนโดยทั่วไปนาม หลวงพ่อโต วัดนี้จึงมีอีกชื่อว่า วัดหลวงพ่อโต ชาวบางพลีได้อัญเชิญหลวงพ่อโตจำลองลงเรือในพิธีโยนบัวหรือรับบัวทุกปี ในวันขึ้น 14 ค่ำ เดือน 11

ประวัติหลวงพ่อโต ที่เล่าสืบต่อกันมามีว่า มีพระพุทธรูป 3 องค์ซึ่งชาวกรุงศรีอยุธยาได้อาราธนาลงสู่แม่น้ำเพื่อหลบลี้หนีภัยสงคราม พระพุทธรูปทั้ง 3 องค์ได้ล่องลอยมาตามลำน้ำและได้แสดงอภินิหารระหว่างทางจนเป็นที่โจษขานกัน ทั่วไป ประชาชนในท้องที่ตำบลต่าง ๆ ได้พยายามอาราธนาท่านขึ้นสู่ฝั่ง แต่ก็ไม่สำเร็จ จนในที่สุด พระพุทธรูปองค์หนึ่งได้ไปขึ้นประดิษฐานอยู่ที่ วัดบ้านแหลม จังหวัดสมุทรสงคราม ส่วนองค์ที่สองไปขึ้นประดิษฐานอยู่ที่วัดโสธร จังหวัดฉะเชิงเทรา และอีกองค์หนึ่งได้ล่องลอยเรื่อยมาตามลำแม่น้ำเจ้าพระยา และปาฏิหาริย์ลอยวกเข้ามาในลำคลองสำโรง ประชาชนจึงพร้อมกันอาราธนาท่านขึ้นที่ปากคลองสำโรง แต่ท่านก็ไม่ยอมขึ้น จึงได้ทำพิธีเสี่ยงทาย ต่อแพผูกชะลอกับองค์ท่าน แล้วใช้เรือพายฉุดท่านให้ลอยตามลำน้ำสำโรงและอธิษฐานว่า “หากท่านประสงค์จะขึ้นโปรดที่ใดก็ขอจงได้แสดงอภินิหารให้แพที่ลอยมาจงหยุด ณ ที่นั้นเถิด” จนแพลอยมาถึงบริเวณหน้าวัดพลับพลาชัยชนะสงคราม หรือวัดบางพลีใหญ่ใน ท่านจึงหยุดนิ่ง ชาวบ้านจึงได้พร้อมใจกันอาราธนาตั้งจิตอธิษฐานนำท่านขึ้นจากน้ำได้ในที่สุด และต่อมาได้สร้างพระอุโบสถสำหรับเป็นที่ประดิษฐานหลวงพ่อโตมาจนถึงปัจจุบัน

วัดนี้ยังมีชื่อเสียงเรื่องห้องน้ำที่ทันสมัยไฮเทคด้วยนะ ลองไปใช้บริการกันดูว่าไฮเทคยังงัย

ใกล้ๆวัดยังมีตลาดริมน้ำโบราณที่มีอายุยาวนานกว่า 140 ปี ที่ยังคงสภาพเดิม มีของโบราณขายประเภทของใช้น่ะ เขายังใช้ชีวิตเหมือนปกติไม่ใช่สร้างใหม่เพื่อรวมพ่อค้าแม่ค้ามาเท่านั้น ต้องเดินเข้าไปนะระยะทางไม่ไกลมากแต่เสาร์อาทิตย์คนเยอะมากเดินแบบไหลเลยล่ะ

มีไอติมแท่งแบบโบราณขายด้วย ป้ากับแม่กินไอติมกันอร่อยเลย
Posted by Picasa

ความคิดเห็น

  1. น่าไปจัง ไม่ไกลจากบ้านเราเท่าไหร่ด้วยนะเนี่ย ขอบคุณนะคะที่เอามาบอก อิอิ ชอบเดินตลาด^_^

    ตอบลบ
  2. ด้วยความยินดีค่ะ

    ตอบลบ

แสดงความคิดเห็น

ความเห็น