Angkor Wat-7 wonders in the past



นครวัด สร้างขึ้นอย่างยิ่งใหญ่ในสมัย พระเจ้าสุริยวรมันที่ 2 ซึ่งครองราชย์อยู่ในช่วง พ.ศ. 1650-1693 ซึ่งขณะนั้นศาสนาพราหมณ์ นิกายไวษณพนิกาย (นับถือ พระวิษณุเป็นใหญ่) กำลังรุ่งเรืองอยู่ในอาณาจักรขอม พระเจ้าสุริยวรมันที่ 2 จึงโปรดให้สร้างนครวัด เพื่อบูชาพระวิษณุ และให้เป็นที่เก็บพระศพของพระองค์ นครวัดจึงแตกต่างกับปราสาทอื่นๆ ตรงที่หันหน้าไปทางทิศตะวันตก ซึ่งเป็นทิศของผู้ตาย ตามธรรมเนียมของขอม จะมีการตั้งพระนามใหม่ ถวายกับกษัตริย์ที่สิ้นพระชนม์แล้ว พระเจ้าสุริยวรมันที่ 2 นั้นมีพระนามหลังสิ้นพระชนม์ว่า “บรมวิษณุ” นครวัด จึงมีอีกชื่อว่า “บรมวิษณุมหาปราสาท”


การสร้างปราสาท ต้องใช้หินปริมาตรหลายล้าน ลูกบาศก์เมตร ที่นำมาจากเทือกเขาพนมกุเลน ซึ่งอยู่ห่าง จากนครวัดกว่า 50 กม.



เมื่อเดินเข้าไปถึงตัวปราสาทจะเห็นระเบียงคต ระเบียงนี้มีภาพแกะสลักเรื่องราวต่างๆ หลายภาพ ถ้าเตรียมตัวก่อนไปซักหน่อยและมีเวลาจะดูภาพเหล่านี้ได้สนุกทีเดียว

ผนังกำแพงระเบียงคตที่สูงราว 2 เมตรยาวนับกิโลเมตร ถูกสลักเสลาเป็นภาพนูนสูงของเรื่องราวต่างๆ เช่นภาพนรกสวรรค์ ภาพการกวนเกษียรสมุทร ภาพการรบที่ทุ่งกุรุเกษตรในตำนานมหากาพย์มหาภารตะยุทธ ภาพขบวนทัพของพระเจ้าสุริยวรมันที่ 2 น่าทึ่งและสมบูรณ์มากๆ

อีกภาพที่คนไทยอยากมาดู คือภาพสยามกุกหรือสยามกรุ๊ป อันนี้ไม่แน่ใจฟังคนเขมรพูดไม่ชัดค่ะ เป็นกองทัพสยามที่มาช่วยรบ ไกด์ให้สังเกตว่า กองทัพสยามกุกนั้นมีลักษณะการเดินที่ไม่เป็นระเบียบ (เอยังงัยกันนี่)



สิ่งที่พลาดไม่ได้ของการชมปราสาทนครวัด คือการชมภาพแกะสลักนางอัปสรา ที่มีความงดงามแตกต่างกันแต่ละองค์ ที่ชอบมากๆ คือทรงผมของเหล่านางอัปสราทั้งหลายที่หลากหลายมาก ช่างผมไทยน่าไปดูงานนะ ไกด์บอกมีตั้ง 500 แบบ ไม่รู้ว่าเกิดจากจินตนาการของช่างแกะสลักหรือมาจากชีวิตจริงของคนยุคนั้น สร้างสรรค์มากๆๆๆ

นางอัปสราเกิดจากการกวนเกษียรสมุทร เชื่อกันว่านางอัปสรานั้นเป็นเทพธิดาแห่งความดีงาม รวมทั้งเป็นผู้ที่คอยดูแลศาสนสถาน จึงเห็นนางอัปสราในปราสาทหินต่างๆ



สระน้ำในปราสาทใช้เป็นที่ชำระร่างกายของกษัตริย์


ปราสาทหินนครวัด ของกัมพูชาที่เคยได้รับยกย่องให้เป็น 1 ในสิ่งมหัศจรรย์ของโลกยุคใหม่ในอดีต แต่ก็ต้องมีอันตกอันดับไปในที่สุดจากการจัดอันดับ 7 สิ่งมหัศจรรย์ของโลกยุคใหม่ที่โหวตกันไปเมื่อวันที่ 7 เดือน 7 ปี 2007 ซึ่งจัดโดยองค์กร "สิ่งมหัศจรรย์ใหม่ 7 อย่าง" (New 7 Wonders) ที่จริงแล้วเราว่า ไม่น่ายกเลิกของเดิมที่เคยจัดไว้เลย น่าจะโหวตกันในลักษณะที่ว่า ความเห็นของคนยุคปัจจุบันนี้สิ่งมหัศจรรย์ของโลกยุคปัจจุบันคืออะไรบ้าง

ที่แห่งนี้ได้รับการยกย่องว่าเป็นศาสนสถานชิ้นเดียวที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก เพราะมีอาณาเขตที่ล้อมรอบด้วยคูน้ำขนาดกว้าง 190 เมตร โอบล้อมเป็นรูปสี่เหลี่ยมกว้าง 1,300 เมตร ยาว1,500 เมตรเลยทีเดียว

ไม่ว่าจะจัดอันดับกันใหม่กันอีกกี่ครั้ง ความยิ่งใหญ่และความมหัศจรรย์ของศาสนสถานแห่งนี้มิได้ลดทอนลงจากอดีตเลยแม้แต่น้อยนิด

Posted by Picasa

ความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

ความเห็น