มรดกโลกสุโขทัย ตอน 2

เรายังอยู่ที่เมืองมรดกโลก สุโขทัย อยู่ค่ะ (หายไปนานเพราะhard disk ที่เก็บภาพเสียลุ้นแทบแย่ว่าจะกู้ได้ไหม โชคดีมากเลยที่กู้ได้)
อุทยานประวัติศาสตร์แห่งนี้กว้างมาก มีวัดสำคัญอยู่หลายแห่ง แต่ละแห่งอยู่ใกล้กัน ภาพข้างบนเป็นพระประธานในวัดสระศรี


เป็นวัดที่ตั้งอยู่ทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือของวัดมหาธาตุ เป็นโบราณสถานสำคัญอยู่บริเวณกลางสระน้ำที่มีขนาดใหญ่ ชื่อว่า ตระพังตระกวน และสิ่งสำคัญของวัดประกอบด้วยเจดีย์ประธานทรงลังกา ด้านหน้าวิหารขนาดใหญ่ประดิษฐานพระพุทธรูปปูนปั้นปางมารวิชัย มีเจดีย์ขนาดเล็ก ศิลปศรีวิชัยผสมลังกา ตั้งอยู่ทางด้านทิศใต้ มีซุ้มพระพุทธรูป 4 ทิศ ด้านหน้ามีเกาะกลางน้ำขนาดย่อมเป็นที่ตั้งของพระอุโบสถขนาดเล็ก วัดแห่งนี้ได้ชื่อว่าเป็นจุดที่มีทัศนียภาพที่สวยงาม

ภายในวัดสระศรีนี้มีศาลาไม้ริมน้ำด้วย เราชอบไปนั่งพักผ่อนที่นี่ ตอนเย็นบรรยากาศดีมากๆ

พระปรางค์ลีลาองค์นี้เป็นแบบที่ชนะการประกวดระดับโลก (องค์นี้เป็นองค์จำลองค่ะ) ประดิษฐานอยู่ในวัดสระศรี

ชาวต่างชาตินิยมมาเที่ยวเมืองเก่าแห่งนี้มาก บางคนมีเวลาก็จะนั่งวาดรูปสีน้ำเพื่อบันทึกความงดงามของอุทยานฯไว้


วัดศรีสวาย เป็นวัดที่มีความผสมผสานของศานาพุทธและศาสนาฮินดูหรือพราหมณ์ วัดนี้ตั้งอยู่ทางตอนใต้ของวัดมหาธาตุ ห่างออกไปประมาณ 350 เมตร โบราณสถานที่สำคัญตั้งอยู่ในกำแพงแก้ว ประกอบด้วยปรางค์ 3 องค์ รูปแบบศิลปะลพบุรี ลักษณะของปรางค์ค่อนข้างเพรียว ตั้งอยู่บนฐานเตี้ย ๆ ลวดลายปูนปั้นบางส่วนเหมือนลายบนเครื่องถ้วยจีน สมัยราชวงศ์หยวน ได้พบทับหลังสลักเป็นรูปนารายณ์บรรทมสินธุ์ ชิ้นส่วนของเทวรูป และศิวลึงค์ที่แสดงให้เห็นว่าเคยเป็นเทวสถานในศาสนาฮินดูมาก่อน แล้วแปลงเป็นพุทธสถานโดยต่อเติมวิหารขึ้นที่ด้านหน้า แล้วเป็นวัดในพุทธศาสนาภายหลัง

ภายในอุทยานฯ มีรถรางให้บริการคนละ 10 บาท รถรางจะพาชมวัดและสถานที่สำคัญต่างๆในอุทยานฯ มีไกด์บรรยายประวัติสถานที่แต่ละแห่งให้ฟังด้วย ได้ความรู้ดีนะ
หากใครมีแรงหน่อยก็สามารถขับรถจักรยานชมบรรยากาศในอุทยานฯได้ อยากแวะที่ไหนก็สะดวกดี ไม่ต้องเตรียมมาค่ะเขามีให้เช่าที่ทางเข้าอุทยานฯค่ะ

Posted by Picasa

ความคิดเห็น

  1. หลวงพี่ก็สุโขทัยนะ แล้วไปเที่ยวโขทัยเป็นไงบ้าง

    ตอบลบ
  2. นึกว่าหายไปไหน^_^ ดีใจด้วยที่ได้รูปกลับคืนมา ของเปรี้ยวหายไปเยอะเลยคะ แต่รูปของดิวแจ่มมากๆ ขอชม ..ไม่ได้คืนเสียดายแย่

    ตอบลบ
  3. ดีใจมากที่ได้รูปคืนค่ะ แต่ก็ไม่หมดนะ เสียดายมาก
    สุโขทัยเป็นเมืองที่สงบ เรียบง่ายค่ะ (ไปทำงานค่ะไม่ได้ไปเที่ยว แต่จริงๆ แล้วเวลาว่างงานก็ไปเที่ยวตลอด ^-^)

    ตอบลบ
  4. คนโขทัยนะ แต่ปัจจุบันอยู่ขอนแก่น อยู่มาได้ 3 ปีแล้ว ขอบล็อกไว้ได้ดูรูปแล้วนึกถึงเมืองเก่าที่เคยไปเดินเล่น

    ตอบลบ

แสดงความคิดเห็น

ความเห็น