เขาหลวง อุทยานแห่งชาติรามคำแหง สุโขทัย

มาปีนเขากันเถอะ... ในที่ราบภาคเหนือตอนล่าง มีเขาซึ่งขึ้นชื่อเรื่องความโหดในการปีน เพราะเป็นภูเขาสูงชันต้องเตรียมร่างกายกันพอสมควร(คนอื่นๆนะ) เรามันพวกขี้เกียจ trip นี้เกิดจากความตั้งใจว่า เมื่อมาอยู่ที่จังหวัดนี้ก็ต้องปีนเขาหลวง เดี๋ยวจะหาว่ามาไม่ถึง เมื่อรวบรวมสมัครพรรคพวกได้ก็เดินทางไปทันที (ด้วยความที่คิดแค่นั้นจริงๆ เมื่อกลับลงมาตอนเช้าแทบจะเดินขึ้นลงบันไดไม่ได้เลย)

เขาหลวงเป็นยอดเขาในเขตอุทยานแห่งชาติรามคำแหง จังหวัดสุโขทัย เป็นอุทยานแห่งชาติทางประวัติศาสตร์แห่งแรกของเมืองไทย เป็นการอนุรักษ์ป่าที่มีหลักฐานทางประวัติศาสตร์สมัยกรุงสุโขทัยไว้พร้อมกับพื้นที่ทางธรรมชาติ เขาแห่งนี้อยู่สูงจากระดับน้ำทะเลถึง 1,200 เมตร เป็นภูเขาที่มีหน้าผาสูงชัน และมียอดเขาสูงที่สุดอยู่ทางด้านทิศใต้ของเมืองสุโขทัย บนยอดเขามีทิวทัศน์ที่สวยงาม และปกคลุมด้วยทุ่งหญ้าธรรมชาติ ประกอบด้วยยอดเขา 4 ยอด บนยอดใหญ่เดียวกัน คือ ยอดเขานารายณ์ ยอดเขาพระแม่ย่า ยอดเขาภูกา และ ยอดเขาพระเจดีย์ แต่ละยอดมีทางเดินเชื่อมถึงกันได้

เขานารายณ์ สังเกตุดีๆจะเหมือนใบหน้าพระนารายณ์นอนรับแสงแดดอยู่

การเดินขึ้นเขาหลวง ระยะทางสูงชัน 4 กิโลเมตร ใช้เวลา 3 - 5 ชั่งโมง หากพักนานก็นานกว่านั้น สิ่งที่ต้องเตรียมคือใจค่ะ เพราะเวลาเดินรู้สึกว่าเมื่อไรจะถึงซักที และที่ขาดไม่ได้ก็คือเสบียง (ขอเตือนว่าอย่าถือเองเลย เพราะลำพังแค่เอาตัวเองขึ้นไปให้ได้ก็เหนื่อยแล้ว) สามารถติดต่อลูกหาบเพื่อแบกสัมภาระได้ที่ศูนย์บริการนักท่องเที่ยวตรงเชิงเขา คิดราคาตามน้ำหนักเป็นกิโลค่ะ กลุ่มเราเตรียมไม้เท้า(ไม้ไผ่)ไปด้วยเพราะความชันของเขาจะได้ไม่ลื่น

ยอดเขาแต่ละอันก็จะมีลักษณะต่างกันไป สามารถขึ้นไปชมวิวบนยอดเขาได้

ทางเดินขึ้นเขาก็จะมีจุดชมวิวให้พักเป็นระยะๆ เหนื่อยนักก็พักก่อนได้ เหนื่อยมากๆบางทีไม่มีจุดชมวิวก็พักค่ะ แต่เหนื่อยยังไงก็สนุก และภูมิใจด้วยเพราะคนชอบทำเสียงตื่นเต้นเมื่อบอกว่า เราขึ้นเขาหลวงมาแล้ว
Posted by Picasa

ความคิดเห็น

  1. ขอบอกว่ากว่าจะขึ้นไปได้นะ แทบขาดใจเลยหล่ะ
    ถ้าพลาดหล่ะก็ มีหวังไม่ได้ถ่ายรูปให้เห็นอย่างนี้หรอก
    น่ากลัวจริงๆ

    ตอบลบ
  2. หลวงพี่ก็ว่าแบบนั้นเหมือนกัน เคยขึ้นไปแต่ต้นเขาเท่านั้น

    ตอบลบ
  3. เคยแต่ผ่าน เขาหลวง สวยเหมือนกันนะเนี่ย แต่การเดินขึ้นเขาเนี่ย ทั้งเหนื่อยทั้งสนุก เวลาที่เดินจนถึงยอด มันเป็นความรู้สึกที่สุดจะบรรยายเลยเนอะ
    ^_^

    ตอบลบ
  4. ขอบคุณที่เข้ามาเยี่ยมชมค่ะ อย่างที่บอกไว้ trip นี้เหนื่อยจริงๆ แต่ก็รู้สึกว่าหนูทำได้ "-"

    ตอบลบ
  5. ทำไมรูปสุดท้ายสีครึ่งขาวดำครึ่งล่ะ ส่วนขาวดำขึ้นเขาหัวใจวายไปแล้วเหรอ ฮิๆ..

    ตอบลบ

แสดงความคิดเห็น

ความเห็น