สิ่งมหัศจรรย์ของโลก : โคลิเซียม

คราวนี้พาไปเที่ยว colosseum สิ่งมหัศจรรย์ของโลก ว่าแต่ทำไมถึงเป็นสิ่งมหัศจรรย์นะ? ตามมาดูกัน


โคลิเซียมหรือโคลอสเซียม (แล้วแต่จะเรียกกัน ตามถนัด) ตั้งอยู่ใจกลางกรุงโรม ประเทศอิตาลี เป็นสนามกีฬ่ากลางแจ้งขนาดใหญ่ที่สุดในโลก ตัวสนามเป็นรูปตึกวงกลม สร้างด้วยหินทรายและอิฐ ภายในมีอัฒจันทร์สำหรับคนนั่งดูกีฬา จุคนได้ประมาณ 80,000 คน ไม่รู้ว่าต้องเบียดกันแค่ไหน ชาวโรมันเขายังแบ่งชนชั้นกันด้วย ไม่ใช่ว่าใครจะนั่งชั้นไหนก็ได้นะ


พื้นลานประลอง อลีน่า ก่อสร้างด้วยไม้กระดาน ปิดส่วนที่เป็นห้องใต้ดินด้านล่างซึ่งเป็นห้องขังนักสู้แกลดิเอเตอร์ นักโทษที่รอการตัดสินประหารชีวิตและสัตว์ร้ายหลายร้อยห้อง โดยบนไม้กระดานจะโรยทับด้วย ทราย ที่เห็นในภาพข้างบนเขารื้อเอาพื้นออกทำให้เห็นห้องขังต่างๆ



สนามกีฬากรุงโรมนี้ เป็นหลักฐานแสดงถึงความยิ่งใหญ่ของอาณาจักรโรมัน สร้างในยุคโรมเรืองอำนาจ ใช้เพื่อประลองความแข็งแกร่ง ถ้านักโทษคนใดสามารถฆ่าสิงโตที่ดุร้ายด้วยมือเปล่าก็รอดชีวิต หรือบางครั้งก็ใช้เป็นที่ ประลองอาวุธและความเก่งกล้าของนักรบแห่งโรม แม้กระทั่งใช้เป็นที่สังหารหมู่ (พอรู้ประวัติแล้วรู้สึกว่าที่แห่งนี้เป็นร่องรอยแห่งความชั่วร้ายที่ยังหลงเหลืออยู่เลย)

เมื่ออาณาจักรโรมันเสื่อมลง โคลอสเซียม (Colosseum) ก็ถูกข้าศึกทำลายหลายครั้งหลายหน พอศาสนจักรเรืองอำนาจก็มีการสั่งให้รื้อโคลิเซียม บ้างก็เอามาทำถนนในโรม ปัจจุบันเหลือแต่ซากโครงสร้างอันใหญ่โตมโหฬารไว้ให้ชม

ซุ้มประตู มีการแกะสลักภาพและอักษรไว้ แต่อ่านไม่ออกค่ะ
เมื่อเป็นสิ่งก่อสร้างขนาดใหญ่ที่สุด เป็นสุดยอดสถาปัตยกรรม เป็นสุดยอดทางวิศวกรรม แห่งยุคโรมันที่มีการก่อสร้างขึ้น จึงทำให้ โคลอสเซียม สนามกีฬาแห่งนี้เป็น 1 ใน 7 สิ่งมหัศจรรย์ของโลกจวบจนทุกวันนี้

ข้อมูลเพิ่มเติม http://wowboom.blogspot.com/
Posted by Picasa

ความคิดเห็น

  1. ตอนที่น้องดิวไป เค้ากะลังปรับปรุงอยู่เหรอ อยากไปด้วย...

    ตอบลบ
  2. ไม่ได้ปรับปรุงค่ะ แต่เขาตั้งใจรื้อพื้นอลีน่า(ลานตรงกลางออก)เพื่อให้มองเห็นห้องใต้ดินที่อยู่ใต้พื้นค่ะ

    ตอบลบ
  3. รูปสวย เห็นแล้วอยากไปบ้างจัง^_^

    ตอบลบ

แสดงความคิดเห็น

ความเห็น