nagasaki




นางาซากิ เป็นเมืองที่ทุกคนรู้จักดี เนื่องจากเป็นเมืองที่ถูกถล่มด้วยระเบิดปรมาณูในสงครามโลกครั้งที่สอง ความเศร้าจากเหตุการณ์ครั้งนั้นยังมีผลมาถึงปัจจุบัน แต่เราต้องมองโลกในมุมบวก เพราะเหตุการณ์ในครั้งนั้นทำให้ชาวโลกตระหนักถึงพิษภัยและผลร้ายของระเบิดปรมาณูมากขึ้น นอกจากนั้นเมืองนี้ยังเป็นเมืองท่าที่เปิดรับวัฒนธรรมต่างถิ่นแต่โบราณ เมืองอุตสาหกรรม เมืองอู่ต่อเรือ

เมื่อเข้าเมืองนางาซากิ เราไปเที่ยวสวนโกลฟเวอร์ ของนายโกลฟเวอร์พ่อค้าชาวสก๊อต แปลกดีมาญี่ปุ่นแต่เที่ยวสวนฮอนแลนด์เอย สวนสก็อตเอย ไฮไลท์ที่นี่เป็นอาคารไม้สไตล์ยุโรปสีฟ้าที่เห็นในภาพ เป็นบ้านของนายโกลฟเวอร์ ภายในจัดแสดงข้าวของเครื่องใช้ เรื่องราวของเจ้าของบ้านซึ่งมีส่วนพัฒนาเมืองนางาซากิ


เราสามารถมองเห็นอ่าวนางาซากิได้จากสวนในบ้านของนายคนนี้ค่ะ


ที่นี่ยังสร้างจุดขายโดยการสร้างตำนานว่า ที่พื้นหินมีรูปหัวใจ 2 ดวง หากใครหาเจอจะโชคดีในความรัก ทำให้คนสนุกที่จะเดินหา ไม่ใช่มาเดินชมสวนเฉยๆ เข้าใจทำ


เราไปสวนสันติภาพกันต่อ สวนนี้สื่อถึงความต้องการสันติภาพและภัยจากระเบิดปรมาณู ทางเข้ามีรูปปั้นผู้ชายมือขวาชี้ขึ้นฟ้าเตือนถึงภัยจากระเบิด มือซ้ายขนานพื้น สื่อถึงความปรารถนาในเสรีภาพ
เราเดินไปเที่ยวพิพิธภัณฑ์ระเบิดปรมาณูกันต่อ ที่นี่จัดแสดงภาพเหตุการณ์และสิ่งที่หลงเหลือจากการทิ้งระเบิดครั้งนั้น เห็นแล้วเศร้ามากๆๆ ยังจำเรื่องของ Sadako sasaki ได้ไหม เธอเป็น Leukemia จะเหตุการณ์ครั้งนั้น ระหว่างที่เธอรักษาตัว เป็นเวลาหลายปี เธอหวังว่าถ้าเธอพับนกได้ครบ 1000 ตัว เธอจะสามารถขอพรได้แต่น่าเศร้าที่เธอพับนกได้เพียง 644 แล้วเธอก็เสียชีวิตลง เราตัดสินใจเดินออกมาจากที่แห่งนั้น ด้วยความสงบและความอาลัย และกลับสู่โลกแห่งความเป็นจริง สิ่งเหล่านี้ถือเป็นบทเรียนที่มีค่าสำหรับทุกคน



Posted by Picasa

ความคิดเห็น

  1. เอาภาพแจ๋วๆของพี่ลงมาให้เห็นชัดๆแบบน้องแก้วไม่ได้เหรอ เราก็ไปด้วยกันนะเนียะ

    ตอบลบ

แสดงความคิดเห็น

ความเห็น