ล่องใต้ : ประจวบคีรีขันธ์




trips นี้ไปเที่ยวภาคใต้กันโดยตั้งใจจะขับรถไปเรื่อยๆ เหนื่อยเมื่อไรก็พัก เห็นอะไรน่าสนใจก็แวะ แต่ไม่รู้ทำไมอะไรๆก็น่าสนใจไปซะหมดเลยแวะไปเรื่อย เพื่อนก็ไม่ยอมเหนื่อยซะด้วย

เราเริ่มแวะที่หาดบ้านกรูด จังหวัดประจวบฯเป็นที่แรก เพราะอยากรู้ว่าทำไมคนพื้นที่ถึงคัดค้านการสร้างโรงไฟฟ้าที่นี่ เห็นแล้วเสียดาย เพราะสมบูรณ์จริงๆ แต่ความมั่นคงทางพลังงานก็สำคัญ เพื่อนปูเสนอว่ารัฐน่าจะพัฒนาหาพลังงานทดแทนด้านอื่น ไม่ว่าจะเป็นพลังงานแสงอาทิตย์หรือพลังงานลม

บริเวณใกล้ๆหาดนี้มีสถานที่เที่ยวที่น่าสนใจ คือ พระมหาธาตุเจดีย์ภักดีประกาศ สวยมากใครไม่เคยไปอย่าพลาดนะ ภายในพระอุโบสถมีพระพุทธรูปปางลีลาโดยจำลอง แบบมาจากพระพุทธรูปปางลีลา ยุคสุโขทัยองค์ที่สวยงามที่สุดในโลกเป็นพระประธาน ผนังชั้นนี้มีภาพจิตรกรรมฝาผนังลายไทยที่สวยงามมาก โดยเฉพาะ ที่ด้านหลังพระประธาน เป็นภาพพระพุทธเจ้าเสด็จลงจากดาวดึงส์โดดเด่น นอกจากนี้ตามช่องหน้าต่างเป็นกระจกสแตนกลาส บทพระราชนิพนธ์ เรื่องพระมหาชนก

พระมหาธาตุเจดีย์ภักดีประกาศ สร้างขึ้นในปี พ.ศ. 2539 สัดส่วนของอาคารจึงมีความหมายเกี่ยวกับครองราชย์ครบ 50 ปีทั้งสิ้น ไม่ว่าจะเป็น ขนาดอาคารที่กว้าง 50 เมตร ยาว 50 เมตร และสูง 50 เมตร เป็นอาคารสูง 5 ชั้น อันหมายถึง ขันธ์ 5 เป็นเจดีย์หมู่ 9 องค์ หมายถึง วัดประจำรัชกาลที่ 9 และแม้ตัวอาคารจะเป็นสถาปัตยกรรมแบบไทยแท้ แต่แนวคิดการก่อสร้างก็ล้วนเป็นแบบใหม่ทั้งสิ้น โดยการรวมเอาโบสถ์ วิหาร ศาลาการเปรียญ วิหารคด มารวมอยู่ในอาคารเดียวกันในแนวตั้ง ภายในพระมหาเจดีย์ภักดีประกาศนั้น มีพระพุทธรูปที่มีพุทธลักษณะงดงามรวมทั้งสิ้น 37 องค์










บริเวณลานกว้างด้านล่างมีพระพุทธรูปประดิษฐานอยู่ ชื่อ พระพุทธกิติสิริชัย เป็นพระพุทธรูปปางสมาธิแบบศิลปะคันธาระ

ออกจากพระมหาธาตุฯก็ขับรถเลียบหาดไปเรื่อยๆ มองกลับก็ยังเห็นพระมหาธาตุฯ อยู่เพราะสร้างอยู่บนเขาธงชัย

Posted by Picasa

ความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

ความเห็น