Siam Tulip




ส่งท้ายเดือนกุมภาพันธ์ด้วยภาพทุ่งดอกไม้ คราวนี้ไปเที่ยวเมืองไทยฝั่งภาคอีสานบ้าง แต่คราวนี้ตั้งใจไปนะ ไม่ได้แค่ขับรถเล่น เพราะมีเพื่อนทำงานอยู่ที่จังหวัดชัยภูมิจึงไปชม ทุ่งดอกกระเจียวหรือบัวสวรรค์กัน เดิมเคยเห็นที่เพาะมาขายทีละต้นก็ว่าสวยน่ารักแล้วนะ แต่พอได้เห็นขึ้นเป็นทุ่งดอกไม้เต็มลานกว้างยิ่งสวยมากๆ เป็นดอกไม้ที่สวยงามไม่แพ้ดอกทิวลิปจริง ๆ จึงมีชื่อเรียกอีกชื่อว่า Siam tulip ใครที่ยังไม่เคยไปไม่ควรพลาดนะ

ดอกกระเจียวเป็นพืชล้มลุกประเภทหัว พบเป็นพันธุ์ไม้ประจำถิ่นที่ขึ้นมากที่สุดในประเทศไทย ณ แห่งนี้ ปกติจะพบขึ้นกระจายทั่วไปตั้งแต่ลานหินงามจนถึงจุดชมวิวสุดแผ่นดิน 1 กิโลเมตร ของอุทยานแห่งชาติป่าหินงาม อำเภอเทพสถิต จังหวัดชัยภูมิ ดอกกระเจียวจะขึ้นและบานเป็นสีชมพูอมม่วง และยังมีดอกกระเจียวสีขาวบอบบาง มีในช่วงต้นฤดูฝนเท่านั้น คือ เดือนมิถุนายนถึงเดือนสิงหาคมของทุกปี (เราไปเที่ยวในช่วงประมาณเดือนมิถุนายน ดอกกระเจียวบานประมาณ 80% )




ผาหำหด เป็นชื่อหน้าผาที่แปลกมากๆ ตอนแรกที่เดินผ่านจุดนี้นึกว่าเขียนป้ายชื่อผิดซะอีก ต้องลองไปยืนบนชง่อนผาแล้วมองลงไปข้างล่างที่สูงประกอบกับลมแรงๆ ก็จะได้คำตอบที่ชัดเจนขึ้นว่าทำไมผาแห่งนี้ถึงชื่อนี้


Posted by Picasa

ความคิดเห็น

  1. น่าจะเขียนเกี่ยวกับสุโขทัยบ้างนะ

    ตอบลบ
  2. กำลังจะเขียนอยู่จ้า กำลังรวบรวมข้อมูลกะว่าจะพยายามทำให้ดีๆ เพราะอยู่มาตั้ง 4 ปี รออ่านนะจ๊ะ

    ตอบลบ

แสดงความคิดเห็น

ความเห็น