ทุ่งดอกบัวตอง

เข้าสู่เดือนแห่งความรัก หลายคนก็นึกถึงคนที่รัก ดอกไม้ ความสดชื่น จึงนำภาพการเดินทางที่พบเห็นแต่ดอกไม้มาฝากค่ะ การเดินทางครั้งนี้เริ่มจากตั้งใจขับรถเที่ยวเล่นไปเรื่อยเปื่อย จนไปถึงจังหวัดแม่ฮ่องสอนแบบไม่ได้ตั้งใจ แต่ก็คุ้มมากๆๆ เพราะได้เห็นทุ่งดอกบัวตองที่กำลังบานสะพรั่ง ดอกเสี้ยนฝรั่งสีหวานสดใสตัดกับสีเหลืองของดอกบัวตองได้อย่างงดงาม ความสดชื่นของทุ่งดอกไม้และความเย็นของอากาศทำให้รู้สึกมีพลังและสดชื่นขึ้นมาทันที เหมือนได้ชาร์ตแบตเตอรีให้ร่างกายเลย ใครที่รู้สึกเหนื่อยล้าลองใช้วิธีนี้ก็ได้นะ
ทุ่งดอกบัวตองที่เห็นนี้อยู่ที่ดอยแม่อูคอ ตำบลแม่อูคอ อำเภอขุนยวม จังหวัดแม่ฮ่องสอน พื้นที่ครอบคลุมเป็นเขากว้างประมาณ 1 พันไร่ ดอกบัวตองที่นี่เมื่อบานพร้อมๆ กันจะเหลืองอร่ามปกคลุมทั่วทั้งภูเขา (เรามาเที่ยวประมาณปลายเดือนพฤศจิกายน ดองบัวตองบานประมาณ 80 %)
บัวตองหรือ ทานตะวันหนู หรือ Maxican Sunflower weed เป็นพืชในตระกูลทานตะวันขนาดเล็ก มีถิ่นกำเนิดจากประเทศเม็กซิโกและทวีปอเมริกากลาง ไม่รู้ว่ามันแพร่กระจายเดินทางไกลข้ามโลกมาผลิบานในเมืองไทยได้อย่างไร ซึ่งพืชประเภทนี้จัดเป็นวัชพืชที่ขึ้น ปกคลุมพื้นที่ป่าเสื่อมโทรม สามารถแพร่กระจายพันธุ์ไปได้อย่างรวดเร็ว ลำต้นสูงได้ถึงราว 5 เมตร ใบมีลักษณะเป็นใบเดี่ยว มีขอบหยัก ดอกมีลักษณะคล้ายดอกทานตะวันแต่มีขนาดเล็กกว่า มีกลีบดอกสีเหลืองสดราว 12-14 กลีบ ชอบขึ้นอยู่ในระดับความสูงราว 800 เมตรจากระดับน้ำทะเลปานกลางขึ้นไป โดยพื้นที่บนดอยแม่อูคอ เขตอำเภอขุนยวม จังหวัดแม่ฮ่องสอนนั้น นับเป็นบริเวณที่มีดอกบัวตองผลิบาน เป็นบริเวณกว้างใหญ่ที่สุด ซึ่งตั้งอยู่ในระดับความสูงราว 1,600 เมตรจากระดับน้ำทะเล
นอกจากดอกบัวตองแล้ว ชาวดอยแถวนั้นยังปลูกดอกเสี้ยนฝรั่งแบ่งปันให้ชาวบ้านอย่างเราได้ชื่นชมด้วย (ปล.แลกกับค่าเข้าชมเพียง 5 บาท ต่อคน)
happy valentine's day
Posted by Picasa

ความคิดเห็น